- Phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tái phạm chở quá tải 150% đang được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất có thể xử lý hình sự.
Tại buổi họp Ban cán sự Đảng Bộ GTVT ngày 1/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Việc hình sự hoá hành vi tái phạm chở hàng quá tải trọng trên 150% là cần thiết để tăng mức răn đe.
Bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, Bộ đang nghiên cứu xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt.
Theo đó sẽ sẽ cụ thể hóa mức phạt với xe chở quá 150 % tải trọng.
Xe chở quá tải được xem là một trong những nguyên nhân chính phá đường nên cần phải xử phạt nặng để đủ tính răn đe. |
Bà Nga cho rằng, việc quy định hình sự hoá hành vi xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm là để bảo đảm sự thống nhất và tiếp nối giữa Nghị định xử phạt vi phạm hành chính và Bộ luật Hình sự (sửa đổi).
Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho hay, việc chở quá tải trọng phương tiện làm cho toàn bộ hệ thống phanh của phương tiện trở nên quá tải, bị vô hiệu hoá.
Khi chở quá tải phương tiện sẽ trở nên rất nguy hiểm đối với tính mạng của những người khác khi tham gia giao thông, gây áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông, phá huỷ cầu, đường.
Vì thế, kể cả khi xe ô tô chở quá tải trọng chưa gây ra thiệt hại về tính mạng, nó cũng đã đe doạ đến tài sản nhà nước.
Bà Nga cho biết thêm, nhiều hành vi nguy hiểm tuy không xác định được mức thiệt hại cụ thể nhưng đã bị xử lý hành chính có thể chuyển xử lý hình sự như Điều 142: Tội sử dụng trái phép tài sản; Điều 161:Tội trốn thuế; Điều 164b: Tội làm tem giả…
Do đó, việc hình sự hoá hành vi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên 150%, đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm có thể áp dụng cấu thành tội phạm hình sự theo cách tương tự.
Trước đó, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đã có văn bản gửi lên Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) đề nghị xử lý hình sự với hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm.
Theo ông Huyện, mục đích xử lý hình sự hành vi trên nhằm bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng.
Vũ Điệp