Vụ án kéo dài 9 năm với 9 lần bị trả lại hồ sơ điều tra bổ sung, 9 bản kết luận của các cơ quan tố tụng, 7 bản cáo trạng, 6 lần xét xử cùng với 12.700 bút lục vẫn chưa chứng minh được các bị cáo phạm tội. Trong thời gian này, bị can bị tạm giam gần 5 năm và đang tiếp tục bị điều tra lần thứ 10.

{keywords}
Ông Nguyễn Viết Lượng, nguyên Giám đốc Công ty bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau cho rằng mình bị oan. 

Gần 5 năm tạm giam, 4 năm tại ngoại

Vụ án liên quan đến ông Nguyễn Viết Lượng (trú tại khóm 8, phường 8, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), nguyên Giám đốc Cty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau (Bảo Minh Cà Mau), trực thuộc TCty Cổ phần Bảo Minh - Bộ Tài chính. 

Ông Lượng bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố và VKSND tỉnh Cà Mau truy tố về tội “Tham ô tài sản”, theo điểm a, khoản 4, Điều 278 BLHS. Ngày 24.5.2007 ông Lượng bị bắt tạm giam đến ngày 19.1.2012 được toại ngoại.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2002 -2005, nhiều khách hàng của bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau được bồi thường tai nạn đã không nhận được tiền hoặc nhận tiền bồi thường ít hơn so với duyệt chi. Có trường hợp hồ sơ tai nạn được cho là làm khống, giả mạo giấy tờ, được cảnh sát giao thông giúp sức.

Từ đây, cơ quan điều tra đã kết luận ông Lượng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn câu kết với các đồng phạm chiếm đoạt riêng 30 hồ sơ bồi thường số tiền hơn 890 triệu đồng của Bảo Minh Cà Mau. Riêng ông Lượng bị quy kết chiếm đoạt hơn 552 triệu đồng (17 hồ sơ).

Năm 2008, VKSND tỉnh Cà Mau truy tố ông Lượng và 10 thuộc cấp về tội “Tham ô tài sản”; “ Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước”; 3 CSGT bị truy tố tội “Giả mạo trong công tác”.

Sau nhiều lần trả lại hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 14.9.2012, TAND tỉnh Cà Mau đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên án ông Lượng 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. 10 đồng phạm cùng tội danh mỗi người lĩnh từ 1 năm tù treo - 15 năm tù giam. Hai thủ quỹ, HĐXX tuyên cải tạo không giam giữ từ 12-18 tháng; 3 cảnh sát giao thông mỗi người lĩnh 1 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

Cho rằng mình bị oan ức, ông Lượng và các đồng phạm đã kháng cáo. Ngày 20.6.2013, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm ngày 14.9.2012 của TAND tỉnh Cà Mau.

Vụ án có dấu hiệu oan sai

Đến nay, hồ sơ vụ án Bảo Minh Cà Mau có 12.700 bút lục. Có điều bất thường là trong bản kết luận điều tra theo cáo trạng số 59 ngày 2.9.2014 của CQĐT chỉ sử dụng 421 bút lục từ số 363 - 7.082 còn lại 12.279 bút lục CQĐT không sử dụng. 

Trong 12.279 bút lục này có 700 bút lục chứng minh các bị can không phạm tội lại không được đưa vào bản cáo trạng số 52 ngày 3.11.2014 của VKSND tỉnh Cà Mau, vì cho rằng căn cứ vào kết quả điều tra là vô căn cứ.

Ngày 11.5.2015, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lại vụ án trên. Sau một tuần xét xử, do cáo trạng thứ 7 của VKSND tỉnh Cà Mau không có tình tiết mới, HĐXX tuyên không có đủ chứng cứ buộc tội các bị cáo và trả hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Cà Mau tiếp tục điều tra bổ sung.

Theo luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (Cty luật Hợp danh Phúc Đức, TP.Hồ Chí Minh), cơ quan tố tụng đã vi phạm khoản 2, Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự. Khoản này quy định VKSND hoặc TAND chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung không quá 2 lần. 

Đối với việc ông Lượng bị tạm giam 4 năm 8 tháng, luật sư Phúc cho rằng, theo luật định, cơ quan bảo vệ pháp luật đã vi phạm pháp luật trong việc giam giữ bị can. Vụ án có dấu hiệu oan sai.

Bên cạnh đó, CQĐT và VKSND tiến hành khởi tố điều tra vụ án Cty cổ phần Bảo Minh Cà Mau mà không có người bị hại, không có nguyên đơn dân sự. Bởi tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm chi nhánh Bảo Minh Cà Mau hay TCty CP Bảo Minh đều chứng minh họ không bị thiệt hại và không có yêu cầu bồi thường.

Còn các khách hàng (chủ xe, tàu) theo quy tắc bảo hiểm, nếu cơ quan bảo hiểm không làm tròn trách nhiệm bồi thường thì trong vòng 3 năm họ có quyền lợi khởi kiện đòi bồi thường quyền lợi cho họ. Nhưng đến thời điểm CQĐT khởi tố đến nay đã 15 năm nhưng không có khách hàng nào khởi kiện.

(Theo Lao động)