- Thay vì chấp hành các thủ tục để lên chuyến bay thì nhiều hành khách lại hung hãn, "xuống cẳng tay hạ cẳng chân" hành hung khi nhân viên yêu cầu làm đúng quy trình. Thậm chí, khi thấy an ninh sân bay nghiêm ngặt, một hành khách còn dọa "có bom"...cho vui.

Ném vỡ tan lọ cà ở sân bay

Ngày 22/6/2015, hành khách Nghiêm Tiến K. (38 tuổi, Hà Nội) đi chuyến bay VJ173 từ Hà Nội đi TP.HCM có mang theo một lọ cà mắm.

Nhân viên soi chiếu an ninh yêu cầu anh bỏ lại lọ cà mắm, không được mang lên máy bay. Tuy nhiên, anh này không chấp hành mà cãi vã với những lời lẽ lăng mạ nhân viên an ninh hàng không.

{keywords}
Toàn bộ hành vi ném cà mắm xuống nền sân bay tại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh của ông Nghiêm Tiến K. đã bị camera an ninh ghi lại - Ảnh cắt từ clip.

Khi 2 nhân viên an ninh có ý kiến về thái độ bất hợp tác, hành khách K. đã tỏ ra tức giận và ném mạnh lọ cà mắm xuống sàn nhà khiến lọ vỡ và nước mắm vương vãi khắp mặt sàn.

Với những hành vi này, hành khách này phải chịu mức phạt 750.000 đồng.

Tát nhân viên hàng không

Hung hãn hơn, một nữ hành khách khác còn tát nhân viên của Vietjet Air tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khách này là Nguyễn Thị H. (35 tuổi, TP Hà Nội) có vé đi chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 7/4/2015.

Chị H. mang theo 2 túi hành lý xách tay, nhận thấy có khả năng vượt quá 7kg theo quy định, nhân viên Vietjet Air yêu cầu khách quay trở ra để cân lại số hành lý này.

Hành khách H. buộc phải đặt hành lý lên khung cân đo để cân lại, kết quả kiểm tra hành lý trên vượt quá số cân theo quy định. Dẫu vậy, chị H. vẫn tỏ ra không hài lòng và bất ngờ vung tay tát vào mặt nhân viên Vietjet Air.

Người này còn rượt đuổi nhân viên của hãng bay suốt từ cửa ra tàu bay đến khu vực soi chiếu an ninh. Không dừng lại ở đó, nữ hành khách còn có hành vi hành hung, giật, kéo và xé rách áo nam nhân viên hàng không.

Tương tự, ngày 12/6/2015, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) nữ hành khách Ngô Thị Thu Đ. (36 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) cũng đạp vào đùi nam nhân viên hàng không hãng Vietjet. Cảng vụ hàng không miền Nam ra quyết định phạt 7,5 triệu đồng đối với hành khách này.

Hút thuốc lá, vô tư mở cửa thoát hiểm

Cơ quan chức năng cũng xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với hành khách Nguyễn Cảnh D. (27 tuổi, quê Nam Định) vì hút thuốc trên chuyến bay VN239 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 1/5/2015.

Trong hành trình, hành khách Nguyễn Cảnh D. đã vào trong toilet hút thuốc lá. Ngay lập tức, hệ thống báo cháy của máy bay đã báo động và tiếp viên đã bắt quả tang.

Hành khách Nguyễn Cảnh D. còn tỏ thái độ thiếu hợp tác, không chịu cung cấp thông tin cá nhân để tổ bay lập biên bản.

{keywords}
 
Máy bay A321 mang số hiệu VNA322 bị mở cửa thoát hiểm chiều 22/7. Ảnh do đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá) cung cấp

Nguy hiểm hơn, hành khách Phạm Minh N. (61 tuổi, Thanh Hóa) còn mở cửa thoát hiểm tàu bay của Vietnam Airlines vào ngày 22/7.

Cụ thể, ngày 22/7, trên chuyến bay VN1270, chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân.

Hành khách Phạm Minh N. ngồi số ghế 29G khi rời tàu bay đã tự ý mở cửa thoát hiểm tàu bay (3L) làm bung cầu phao của tàu bay.

Ông N. bị phạt 15 triệu đồng và theo quy định hành khách này có trách nhiệm phải nộp tiền phạt trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Dọa có bom trên máy bay

Chỉ vì một câu bông đùa của hành khách Lê Nguyễn Tuấn T. (31 tuổi, TP Hà Nội) chuyến bay VietJetAir sáng 12/6/2014 chậm gần 3 tiếng đồng hồ so với giờ dự kiến bay ban đầu và ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay sau đó.

{keywords}
 
Nam hành khách dọa có bom trong hành lý tại sân bay Nội Bài (người mặc áo trắng) -Ảnh: Soha

T. đã dọa "có bom" nên tổ bay VietJetAir đã lập biên bản và báo về cơ quan an ninh Nội Bài. Chuyến bay VJ8571 bị hoãn lại, toàn bộ 180 hành khách và hành lý đã xếp trên máy bay bị đưa xuống để kiểm tra an ninh.

Ban đầu, anh này khăng khăng rằng lúc đó mình điện thoại cho bạn để nói đang lên boong tàu. Tuy nhiên lí lẽ của hành khách T. không được đơn vị chức năng chấp nhận, bởi thực tế máy bay không có boong như hành khách T. nói và trong thời điểm đang kiểm tra thẻ tại cửa lên máy bay thì hành khách T. không thể sử dụng điện thoại.

Ngoài ra, nhiều nhân chứng có mặt đã xác nhận hành vi lời lẽ có bom của hành khách T.

Cuối cùng hành khách Lê Nguyễn Tuấn T. đã khai nhận hành vi dọa bom của mình. Anh này thừa nhận vì thấy kiểm tra an ninh chặt quá nên đã nói bông đùa như vậy.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, lời nói đùa của hành khách Lê Nguyễn Tuấn T. là hành vi đe dọa đến an ninh an toàn hàng không, vi phạm quy định Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Mức xử phạt vi phạm hành chính là 4 triệu đồng, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng cho biết, với hành vi dọa bom máy bay, có thể hành khách Lê Nguyễn Tuấn T. sẽ bị cấm bay có thời hạn.

Lê Lan (tổng hợp)