- Hàng loạt các vụ án nhiều người trong một gia đình bị giết thảm khiến dư luận xã hội lo sợ, bất an. Phần lớn trong số đó là do hung thủ giết người, cướp tài sản.

4 người một gia đình bị giết 

Những ngày qua xứ Nghệ rúng động bởi vụ án cả gia đình sống tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An bị giết hại. 

Vụ việc được phát hiện vào chiều ngày 2/7, anh Vi Văn Hoài và con trai đi đánh cá tại khe suối đã hoảng hốt khi phát hiện 4 thi thể cạnh lán, trong nương rẫy của người dân.

{keywords}

Căn lán của nạn nhân Lô Văn Thọ nơi xảy ra thảm án

Danh tính 4 nạn nhân được xác định là anh Lô Văn Thọ (SN 1987) chết với 2 vết chém trên cơ thể, bà Viêng Thị Chương (mẹ anh Thọ) chết ở bờ suối với vết thương ở bụng; thi thể chị Lê Thị Yến (vợ Thọ) và con gái 1 tuổi được phát hiện cách đó chừng 20m.

Theo phán đoán ban đầu, có thể các nạn nhân đã bị giết bởi một loại hung khí. Đến thời điểm này, hàng chục cán bộ điều tra vẫn đang lăn lộn nơi vùng rừng núi truy tìm manh mối.

6 thi thể trong căn biệt thự

Trong khi vụ giết người ở xứ Nghệ chưa bắt được hung thủ thì sáng 7/7, tại Bình Phước lại xảy ra thảm án khi cả gia đình 6 người bị giết một cách tàn nhẫn. 

Vụ việc xảy ra tại trụ sở Công ty chế biến gỗ Quốc Anh của vợ chồng ông chủ xưởng gỗ là Lê Văn Mỹ (47 tuổi) và bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga.

{keywords}
Căn biệt thử của gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ

Ngoài ông Quốc Anh và bà Nga, còn có 4 người khác bị giết, trong đó có 1 cháu bé khoảng 10 tuổi chết trong tình trạng bị cắt cổ

Công an nghi ngờ đây là vụ đột nhập cướp tài sản, nhưng bị phát giác dẫn tới việc đối tượng ra tay sát hại gia đình nạn nhân.

Trộm chó giết cả nhà nạn nhân

Tương tự, đêm 20/1/2015 tại xã Ia Kla, huyện Đức Cơ, Gia Lai một vụ án mạng do cướp của bất thành cũng đã xảy ra. Nạn nhân là hai cha con ông Nguyễn Văn Cường (56 tuổi) và em Nguyễn Thị Thủy (18 tuổi) tử vong dưới nhiều nhát dao chí mạng. Ngoài ra, người ta còn phát hiện bà Phạm Thị Mão (53 tuổi, vợ ông Cường) và cụ Lưu Thị Hồ (90 tuổi, mẹ ông Cường) bị thương nặng.

Hung thủ là Nguyễn Văn Tiến 23 tuổi, hiện trú xã Biển Hồ, Pleiku. Nguyên nhân Tiến ra tay tàn độc với cả nhà ông Cường chỉ vì bị ông Cường phát hiện đang lén lút vào nhà ông để trộm chó. Đêm đó, vì nghe tiếng chó sủa, ông Cường đã dậy bật đèn để kiểm tra và bắt gặp Tiến.

Khi ông kéo Tiến vào nhà để tra hỏi thì bị Tiến rút dao đâm liên tiếp vào người. Vợ con ông nghe tiếng động lớn, chạy ra ứng cứu cũng bị Tiến lao vào đâm, chém điên cuồng.

Giết cả nhà người tình

Cũng với động cơ cướp của, Lê Thanh Đại (Hải Phòng), một kẻ vừa ra tù vì tội trộm cắp, đã giết cả nhà người tình. Người tình của Đại là cô giáo Nguyễn Thị Minh T. (TP Thái Bình). Sáng 22/12/2012, chị T. rủ Đại về nhà bố mẹ đẻ của mình ăn cơm trưa. Ăn cơm xong, Đại và chị T. rủ nhau lên phòng ngủ của chị T. trên tầng hai tâm sự.

Tại đây, với ý đồ cướp tài sản, lợi dụng lúc chị T. không để ý, Đại lấy một chiếc chân tủ bị hỏng để ngay phía gần giường ngủ đập liên tiếp vào đầu, mặt, khiến chị T. không kịp kêu cứu, tử vong tại chỗ.

{keywords}
Lê Thanh Đại trước vành móng ngựa

Khi Đại chưa kịp kéo xác nạn nhân che giấu thì bà C. nghe tiếng động lạ trên tầng hai, chạy lên thì bị Đại tiếp tục lấy chân tủ đập nhiều nhát vào người khiến nạn nhân gục ngã. Hắn còn lấy dây điện thoại thít cổ đến khi nạn nhân không còn giãy dụa mới buông tay.

Sau khi giết hai mạng người, Lê Thanh Đại đi xuống tầng một, dùng khúc gỗ ra tay với bố chị T.. Cũng giống như bà C., chưa yên tâm, Đại lấy sợi dây cu roa siết cổ ông này đến khi nạn nhân tắt thở mới thôi.

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, sáng 23/12/2012, Đại đi mua cuốc xẻng về đào ba hố với ý định chôn xác của ba người. Đến 18h30 cùng ngày, khi thấy sự việc bị phát hiện, Đại về nhà trọ lấy các tài sản chiếm đoạt được trốn về Hải Phòng nhưng sau đó bị bắt.

4 mạng người ở tiệm vàng Ngọc Bích

Nhắc đến các vụ thảm án người ta không thể không rùng mình nhớ tới vụ án do tên Lê Văn Luyện gây ra tại tiệm vàng Ngọc Bích (thị trấn Sàn, Bắc Giang).

Rạng sáng 24/8/2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích, cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1, tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Sau khi gây án, người anh họ chở Luyện đến trạm y tế xã Thanh Lâm khâu vết thương rồi đến thị trấn Vôi, Lạng Giang, Bắc Giang đón xe khách đi Lạng Sơn.

Tại Lạng Sơn, Luyện điện thoại cho chú họ đến đón và nhờ người giúp Luyện vượt biên.

Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.

Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt. Cha mẹ Luyện cùng hai người khác bị điều tra về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát đáng sợ.

Lê Lan (tổng hợp)