- Không vừa lòng với thái độ của bạn tù, Long kiếm chuyện rồi lao vào đánh đập người này. Chưa hết, y còn ra uy ‘đại bàng’, yêu cầu các tù nhân khác tham gia hành hung nạn nhân đến chết.

“Mi đừng mềm lòng”

Ngày 7/7, nhóm bị cáo tại buồng giam số 1, nhà giam chung A3, Trại tạm giam CA Quảng Bình bị dẫn ra vành móng ngựa xét xử tội ‘Giết người’.

Vụ án mạng xảy ra vào khoảng 17h ngày 26/3/2014 trong buồng giam. Sau giờ ăn, Nguyễn Vân Long, một ‘đại bàng’ của buồng cho rằng tù nhân Phạm Văn Bình nói dối việc giúp đỡ một phạm nhân khác nên bắt Bình cởi áo rồi liên tiếp đấm, đá túi bụi.

{keywords}
Phiên tòa sơ thầm được xét xử lưu động tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình.

Bị đánh đau, Bình cầu cứu phạm nhân khác là Trần Ngọc Sơn. Sơn bảo Long đừng đánh nữa nhưng Long trả lời “mi đừng mềm lòng” và tiếp tục đánh Bình.

Chưa hết, Nguyễn Vân Long còn ra uy ‘đại bàng’, yêu cầu các phạm nhân đàn em khác đánh Bình. Lúc này, cả nhóm xông vào đấm đá khiến Bình ngã gục.

Đánh đi đánh lại một lúc thì Sơn bảo anh Bình đi tắm, sau khi tắm xong, Long lại tiếp tục gây gổ, đòi đánh nhau nhưng Bình từ chối nên Sơn đã đá làm anh này ngã xuống.

Khoảng 1h ngày 27/3/2014, Long đến lấy giấy vệ sinh đốt vào chân anh Bình vì cho rằng anh này giả chết. 6h sáng cùng ngày, cán bộ quản giáo vào điểm danh thì Long khai Bình bị ốm. Tuy nhiên sau đó các tù nhân phát hiện Bình đã chết.

Long và Sơn đã tập trung cả phòng lại vừa đe dọa vừa bảo tất cả phải thống nhất khai báo là không biết nguyên nhân cái chết của anh Bình. Nếu công anh điều tra ra thì bảo anh Bình sống không được lòng mọi người nên ai cũng đánh một cái để nhẹ tội cho Long và Sơn.

Khoảng 8h, nhân lúc Long và Sơn ra ngoài làm vệ sinh, một số tù nhân đã ra ngoài báo cáo sự việc cho quản giáo.

Tại bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm Giám định y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình có đoạn: chết do suy tuần hoàn cấp và suy hô hấp cấp.

Án chồng án

Phiên tòa xét xử các bị cáo được tổ chức ngay trong Trại tạm giam CA Quảng Bình. Lác đác vài người là thân nhân bị cáo có mặt tại tòa, ngồi lặng lẽ một góc.

Các bị cáo Long, Sơn được coi là 'mâm 1' trong phòng giam chung, còn một số bị cáo khác ở “mâm 2, mâm 3”. Các mâm dưới thường hay phải theo sự chỉ đạo của “mâm trên”, nếu không nghe theo thì có thể bị đánh ngược trở lại.

{keywords}
Bảy bị cáo trong phiên tòa

Trong khi một số bị cáo khác tự thấy HĐXX truy tố về tội của mình là đúng, thì Long vẫn tỏ ra vòng vo chối tội. Hành vi lấy giấy đốt vào chân nạn nhân khi cho rằng nạn nhân “giả chết” được Long giải thích là do anh em trong phòng hay… trêu nhau như thế.

Cũng trong phiên tòa, các bị cáo khác khai nếu mình không vào đánh anh Bình thì sợ bị Long đánh buộc phải tham gia.

Phiên tòa không có vợ bị hại, chỉ có con trai và bố vợ làm người đại diện. Đứng trước HĐXX, ông đã nói về thi thể thâm tím của con rể khi gia đình nhận về và yêu cầu tòa xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đứa trẻ mất bố mặt buồn rười rượi, cả phiên tòa không hé miệng một câu.

Kết thúc phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt Long 16 năm tù giam, Sơn 12 năm tù. Ngoài ra 5 bị cáo khác tham gia đánh chết Bình cũng bị tuyên án thích đáng.

Đồng thời cộng dồn thêm án chưa chấp hành xong trước đó, cả 7 bị cáo phải chịu tổng cộng hơn 113 năm tù giam cho những lỗi lầm mà mình đã gây ra.

Hải Sâm