- PV VietNamNet đã cùng thanh tra khu vực 2, Sở GTVT Nghệ An trực tiếp tại ‘công xưởng’ cắt gọt xe Hổ vồ ven QL15A. Trong thời gian qua, tại huyện Nam Đàn và phụ cận đã nóng lên tình trạng xe quá tải xuất hiện ồ ạt.

Toàn cảnh: Xe quá tải 'giết chết' những con đường

Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ... Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Sáng 14/7, cùng đoàn công tác của thanh tra Sở GTVT Nghệ An, VietNamNet ghi nhận hàng loạt xe Hổ vồ được đưa đến các điểm tập trung để cắt gọt thùng xe.

{keywords}

Sau khi thanh tra khu vực 2, Sở GTVT Nghệ An kiểm soát quyết liệt, hàng loạt Hổ vồ ở Nam Đàn và phụ cận đã chủ động cắt gọt thùng về còn 80cm.

Theo quan sát, các thùng xe trước đó đều có kích thước vượt quá giới hạn cho phép, nhiều xe có thùng cao gấp rưỡi so với giấy phép kiểm định. Những xe này chủ yếu chở đất và vật liệu xây dựng phục vụ các dự án ở địa bàn.

Trong thời gian qua, ở huyện Nam Đàn và phụ cận nóng lên tình trạng xe quá tải xuất hiện với mật độ dày đặc, chạy nghênh ngang trên các tuyến quốc lộ 46A, 15A và những trục đường huyết mạch ở địa phương.

Theo điều tra, những xe này chủ yếu chở đất, cát đến các dự án lớn ở địa bàn như đắp đê ven sông Lam, dự án xây dựng nhà máy nước sạch... Các đoàn xe quá tải chạy nghênh ngang gây mất an toàn giao thông và tiểm ẩn nguy cơ phá hỏng các trục đường quan trọng khiến người dân bức xúc.

Trong khoảng 1 tuần qua, thanh tra khu vực 2, Sở GTVT Nghệ An đã tăng cường tối đa quân số trên 2 tuyến quốc lộ huyết mạch 46A và 15A để ‘săn’ Hổ vồ. Sau thời gian ngắn thanh tra vào cuộc quyết liệt, hàng loạt xe Hổ vồ đã chủ động đến công xưởng cắt gọt.

Theo ghi nhận của VietNamNet tại công xưởng, các xe Hổ vồ có kích thước gấp rưỡi mức cho phép đều chủ động cắt thùng xe về độ cao 80cm. Chi phí cắt gọt mỗi thùng xe khoảng 2 triệu đồng do các doanh nghiệp chi trả.

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, hiện gần như 100% xe Hổ vồ chạy trên các tuyến QL 46A, 15AA đều đã cắt gọt theo yêu cầu. Sắp tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm soát các dòng xe tải khác, đảm bảo các phương tiện lưu thông đều đúng tải trọng cho phép.

Xem clip cắt thùng tải tại điểm nóng xe quá tải:

Cao Thái