Xưởng gỗ của Công ty Quốc Anh tạm ngừng hoạt động, kéo theo hàng chục công nhân mất việc làm, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn, bấp bênh.

Vụ thảm sát khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) tử vong, xưởng gỗ của Công ty Quốc Anh tạm ngừng hoạt động, kéo theo hàng chục công nhân mất việc làm, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn, bấp bênh.

Cho đến thời điểm này, sau khi nhận được tiền lương của công ty chi trả, một số công nhân ở vùng miền sông nước miệt vườn như Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang…đã nhanh chóng trả tiền thuê phòng trọ để quay về quê với gánh nặng mưu sinh bấp bênh.

{keywords}
Một số công nhân ở gần công ty chờ xin việc làm

Công nhân Trần Văn Tiến (22 tuổi, ngụ Bình Phước), trải lòng, anh làm ở xưởng gỗ của Công ty Quốc Anh 3 năm nay. Sau khi ông chủ bị sát hại, người thân của nạn nhân đã đứng ra lo trả tiền lương cho công nhân đầy đủ. 

Hầu hết công nhân đều đã đi kiếm việc ở nhiều nơi khác nhau. Một số công nhân ở các tỉnh miền Tây đã về quê sinh sống cùng gia đình một thời gian, rồi sẽ quay lại TP HCM tìm cơ hội việc làm mới.

Các công nhân đã có gia đình thì cuộc sống khốn khó hơn vì chưa kiếm được việc làm ổn định. Các công nhân đến thời điểm này còn chưa hết sốc, thời gian qua, họ đang có nơi làm ổn định thì xảy ra sự việc đau lòng trên.

Cùng lâm vào cảnh tương tự, công nhân Vũ Văn Hải (25 tuổi, ngụ huyện Hớn Quản), sẻ chia: “Tôi làm ở Quốc Anh lương được khoảng 6 triệu đồng/tháng, giờ mất việc nên cuộc sống cũng rất khó khăn, phải xin làm đủ thứ việc để sống lay lắt qua ngày. Đang làm ổn định, có nghề cưa xẻ trong tay mà giờ phải đi làm những việc tay trái nên không được thuận lợi và thoải mái cho lắm. 

Đã không có việc làm, thêm con nhỏ không biết gửi ở đâu nên tôi ở nhà làm nội trợ với chăm con luôn. Trước đây, cả hai vợ chồng cùng đi làm nên đời sống cũng đỡ, giờ chỉ còn một người đi làm thì phải thắt chặt chi tiêu, chấp nhận khó khăn".

"Những công nhân cùng làm cùng đội với tôi giờ cũng mỗi người một nơi, người thì xin được việc làm, người thì vẫn đang tìm kiếm khắp nơi mà chưa có việc. Phía công ty Quốc Anh đã thông báo nếu anh em công nhân nào còn muốn làm thì nhận sang 2 xưởng gỗ của em bà Nga ngay bên cạnh, số lượng tiếp nhận được khoảng 40 người. Còn khoảng 120 người nữa thì phải đi xin việc nơi khác làm", anh Hải buồn rầu nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ những công nhân như anh Tiến, anh Hải…mà còn rất nhiều công nhân khác cũng khó khăn tìm kiếm việc làm mới khi Công ty Quốc Anh ngừng hoạt động.

{keywords}
Một số công nhân mất việc vẫn ở phòng trọ chờ việc làm

Chiều 16/7, tiếp xúc với chúng tôi tại Bình Dương, anh Lê Văn Chính (50 tuổi, quản đốc Công ty Quốc Anh), cho biết: “Những ngày qua, hàng trăm công nhân Công ty Quốc Anh đã khóc và bản thân ông cũng rơi nước mắt khi đến nhận lương, tiền công để rời công ty. Ngày 14 và 15/7, khoảng 175 công nhân đã được chi trả lương từ số tiền 1,7 tỷ đồng mà cơ quan điều tra đã trao trả cho người thân của nạn nhân".

"Đến nay, đã giải quyết chế độ tiền lương cho hơn 90% công nhân. Các công nhân ở các tỉnh miền Tây như Sóc Trăng, Trà Vinh…đã được ưu tiên giải quyết chế độ từ ngày đầu tiên, và một số người trong số họ đã trả tiền thuê phòng trọ để về quê. Chỉ có khoảng 13 - 14 công nhân được giữ lại để dọn dẹp vệ sinh nhà xưởng trong một vài ngày" - ông Chính cho hay.

“Thương tiếc gia đình ông chủ, đến tối 15/7, nhiều công nhân vẫn lưu lại ở trong xưởng để thắp nén nhang cho người đã khuất lần cuối trước khi họ rời khỏi công ty. Mấy ngày rồi, công nhân chúng tôi khóc cạn nước mắt vì tiếc thương gia đình ông bà chủ. Mọi người khóc nhiều lắm, vì làm quản đốc ở đây từ khi thành lập công ty nên khi công nhân phải nghỉ việc họ xúm lại quanh tôi hỏi xem có công việc gì không để họ đi theo làm" - quản đốc Chính nói.

"Liên quan đến vấn đề việc làm, một số cơ sở khác trước có mối quan hệ làm ăn công ty Quốc Anh đã liên lạc với tôi để nhận công nhân vào làm việc trong phân xưởng của họ nên sẽ giải quyết việc làm cho nhiều công nhân. 

Tôi cũng đã liên hệ với Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước chốt bảo hiểm thất nghiệp giải quyết chế độ, chính sách cho anh em. Sau khi về nhà ở TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) nghỉ ngơi vài ngày rồi tôi quay lại xuống sắp xếp công việc mới cho công nhân chưa tìm được việc làm”, anh Chính cho biết thêm.

Ông Lê Văn Mãi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Phước, cho biết: Sở đang cùng các bộ phận chuyên môn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội để giải quyết các chế độ theo quy định như bảo hiểm thất nghiệp cho cho công nhân. 

Những công nhân có đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tư vấn việc làm miễn phí, hỗ trợ dạy nghề chuyển đổi công việc mới, đảm bảo chế độ bảo hiểm để khám chữa bệnh cho đến khi tìm được việc làm mới.

Còn những trường hợp chưa được đóng bảo hiểm thất nghiệp hãy liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc sở để tư vấn, giới thiệu tìm việc làm mới phù hợp tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình để họ có thể tìm được việc làm mới theo chuyên môn. 

Đề nghị người đại diện cho công ty nên sớm tập hợp danh sách các công nhân rồi phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để kịp thời tư vấn, giải quyết chế độ, chính sách hỗ trợ các công nhân vượt qua khó khăn.

(Theo Công an nhân dân)