Sau ít phút cự cãi với anh Thọ, Vi Văn Hai vớ lấy con dao chém liên tiếp khiến nạn nhân tử vong ngay bên lán. Chưa hết, Hai còn cầm dao truy sát mẹ, cùng vợ con anh Thọ và hạ sát 3 người này bên bờ suối.

Kịch bản man rợ

Một ngày sau khi bị ban chuyên án tạm giữ, nghi phạm Vi Văn Hai (SN 1995, trú bản Phồng, Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An) đã cúi đầu thừa nhận hành vi giết người tập thể của mình. Lời khai ban đầu của kẻ này đã cho thấy hành vi giết người rất man rợ.

{keywords}
Vợ nghi phạm Vi Văn Hai, chị Vi Thị Ng. khóc òa khi cơ quan chức năng tiếp xúc. Nhiều ngày qua, chị cùng con nhỏ ở trên lán rẫy không về nhà


Ngày 20/7 theo thông tin từ một điều tra viên, CA huyện Tương Dương, Vi Văn Hai khai nhận đã ra tay với anh Lo Văn Thọ ngay cạnh lán trước khi truy sát mẹ và vợ con nạn nhân.

Cụ thể, khoảng đầu giờ chiều ngày 2/7, Vi Văn Hai chạy sang vườn anh Thọ hái chanh. Anh Thọ bức xúc vì Hai không xin phép nên hai bên đã xảy ra cự cãi. Điều tra viên cho biết, lời khai của nghi phạm cho thấy sau khi to tiếng, Hai và anh Thọ xảy ra xô xát và tấn công lẫn nhau.

Sau ít phút xô xát, Vi Văn Hai nhặt lấy con dao phát rẫy để trong lán của anh Thọ rồi chạy tới chém liên tiếp vào nạn nhân khiến anh Thọ ngã gục, tử vong tại chỗ.

Cũng theo lời khai của nghi phạm, vừa đi trên rẫy về, chị Lê Thị Yến hoảng hốt khi thấy Hai dùng dao chém chồng ngã gục nên la hét thất thanh. Thấy thế, Vi Văn Hai cầm nguyên con dao rượt đuổi người mẹ cùng đứa con nhỏ ra đến bờ suối.

Tại đây, Hai phát hiện bà Viêng Thị Chương (mẹ Thọ) đang rửa ráy bên suối. Đối tượng lao tới chém bà Chương gục xuống rồi tiếp tục truy sát mẹ con chị Yến. Y dùng dao chém chị Yến và con trai nhỏ 1 tuổi ngã xuống suối. Cả hai nạn nhan tử vong ngay sau đó.

{keywords}
Lán của gia đình ông Tiệp, sau khi gây án, Vi Văn hai đã ở đây suốt gần nửa tháng

Trao đổi với VietNamNet, ông Viêng Văn Đỗ, trưởng bản Phồng cho hay, trước khi gây án có thể Hai đã uống nhiều rượu. Theo đó, sáng cùng ngày, gia đình Hai có mượn một số dân bản đi kéo gỗ. Buổi trưa gia đình có làm cơm rượu mời mọi người. Giữa bữa ăn, Vi Văn Hai mới nảy ý định đi hái chanh.

Vợ con nghi phạm bỏ vào nương rẫy

Sáng 20/7, khi nhóm PV tiếp cận bản Phồng, căn nhà gỗ nhỏ xíu của gia đình ông Vi Văn Tiệp (bố Hai) đóng chặt cửa. Hàng xóm cho hay, nhiều ngày qua, gia đình này đều không có ai ở nhà.

Vi Văn Hai là con trai đầu của vợ chồng ông Tiệp. Gia đình vốn nghèo khó nên Hai không được học hành, sớm theo bố mẹ lên nương. Trưởng bản Phồng cho hay Hai bẩm sinh ít nói, hiền lành. Do vậy khi nghe tin Hai là nghi can vụ giết 4 người trên rẫy, cả bản ai cũng bất ngờ.

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm vào vùng nương rẫy ở khu vực CA5 (một khoảnh rừng núi vùng giáp biên - PV). Ở đây có nhiều lán rẫy của bà con, trong đó có lán của gia đình ông Vi Văn Tiệp.

{keywords}
Bố mẹ hung thủ buồn bã kể về con trai

Tại đây, cả gia đình gồm vợ chồng ông Tiệp, vợ Hai là chị Vi Thị Ng. và đứa con đầu lòng mới 6 tháng tuổi. Cả gia đình không giấu nổi vẻ thất thần, buồn bã khi cơ quan chức năng tiếp cận. Được biết sau khi gây án, Vi Văn Hai dự đám tang các nạn nhân rồi vào ở tại đây suốt nửa tháng.

Khuôn mặt lộ rõ vẻ khắc khổ, ông Vi Văn Tiệp bập bẹ nói những câu tiếng Kinh một cách khó khăn. “Nó đi rẫy với tôi suốt mà. Tôi không biết nó lại đi giết người thế. Vợ nó buồn bã suốt ngày nay rồi!”, ông Tiệp thở dài. Trong khi đó, chị Ng. bế đứa con nhỏ rồi dấu những giọt nước mắt buồn tủi.

Thông tin từ lãnh đạo bản Phồng, chiều 19/7 khi công an triệu tập và tạm giữ Hai, gia đình đều đang ở trên rẫy. Sau đó ông Tiệp có về bản, lấy ít đồ dùng đưa ra cho con trai. Ông Tiệp chính là người làm mối cho anh Thọ và chị Yến, nên dân bản càng khó tin Vi Văn Hai lại là nghi phạm sát hại gia đình anh Thọ.

Hơn nửa tháng sau khi xảy ra vụ án, người dân bản Phồng đã thở phào khi công an tìm ra nghi phạm. Tuy nhiên, ai cũng thở dài khi hung thủ lại là người trong bản, cùng ăn cơm rẫy, uống nước suối hàng ngày.

Người Tày Poọng nghèo những vốn rất đoàn kết và đùm bọc. Vụ án này sẽ còn ám ảnh dân bản trong nhiều năm sau nữa.

Trao đổi với VietNamNet chiều 20/7, Đại tá Lê Khắc Thuyết, Chánh VP Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vẫn chưa có kế hoạch họp báo về vụ việc, tuy nhiên ban chuyên án sẽ tổ chức họp báo tại Công an tỉnh Nghệ An.

Trước đó một số nguồn tin cho rằng cơ quan chức năng sẽ tiến hành họp báo tại huyện Tương Dương.

Cao Thái