UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất dự án đầu tư hai tuyến vận tải vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn TP.HCM theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO) của Sở Giao thông vận tải.

Mục đích của dự án nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân TPHCM (TP) bằng đường thủy trong khu vực đô thị; góp phần hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển hoạt động du lịch đường thủy; phát triển một phương thức vận chuyển hành khách mới bằng đường thủy trên địa bàn TP.

{keywords}
Kênh Tàu Hủ- Bến Nghé, Sông Sài Gòn trong tương lai sẽ được khai thác làm tuyến “buýt đường sông” phục vụ nhu cầu đi lại của người dân TP bằng đường thủy trong khu vực đô thị

Theo đó, hình thức Hợp đồng dự án bao gồm Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (gọi tắt là hợp đồng BOO) có tổng số vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng. Việc đầu tư dự án nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là vào thời gian cao điểm, giảm thiểu thời gian lưu thông và ô nhiễm khí thải trong nội đô TP.

Quy mô dự án bao gồm: Tuyến Bạch Đằng - Linh Đông dài gần 11 km, có 7 bến dừng đi qua quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa sau đó kết thúc tại Bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông - Thủ Đức) và ngược lại.

Tuyến Bạch Đằng - Lò Gốm dài hơn 10 km, cũng có 7 bến dừng đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8. Tuyến bắt đầu từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ và kết thúc ở Bến Lò Gốm (quận 6) và ngược lại.

Khu bến trung tâm của 2 tuyến vận tải vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy này sẽ được xây dựng ở quận Thủ Đức với diện tích khoảng 3 ha gồm các hạng mục: Bến đón trả khách, Khu vận hành bảo dưỡng và neo đậu tập kết tàu về đêm; Khu nhà điều hành và các công trình khác phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ.

Ngoài ra, các bến khác có diện tích khoảng 50 m2 gồm khu đón trả khách, kiốt kinh doanh dịch vụ và nhà vệ sinh...Riêng bến Bạch Đằng (Q.1) sẽ do thành phố quy hoạch và xây dựng.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Về đầu tư phương tiện, theo dự kiến giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ tư 10 phương tiện có sức chứa tối thiểu 60 chỗ. Giai đoạn tiếp theo: đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.

Về phương án thanh toán hợp đồng BOO dự kiến, UBND TP HCM cho biết, nguồn thu của dự án chủ yếu từ hoạt động bán vé. Nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả.

Tuấn Kiệt