- Lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, một bệnh nhân chết não hiến đa phủ tạng cứu sống tới 6 sinh mạng được ghi nhận.


Mất đi nhưng vẫn còn sống mãi

Chiều nay, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã công bố về ca chết não hiến đa phủ tạng cứu một lúc 6 người và một trường hợp hiến tạng nhân đạo khi ngừng tim đầu tiên được tiến hành tại đơn vị mình.

Theo PGS-TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện, trường hợp chết não hiến đa phủ tạng vừa được thực hiện hôm qua.

Bệnh nhân này bị tai nạn lao động, chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Chợ Rẫy cấp cứu. Khi tới Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân chết não, tiên lượng không qua khỏi. Trong lúc bệnh nhân hấp hối, nhân viên y tế của bệnh viện đã tiếp cận, vận động và giải thích về ý nghĩa của việc hiến tạng với người nhà.

{keywords}

Một bệnh nhân được cứu sống nhờ quả thận được hiến. Ảnh: Thanh Huyền

Sau buổi trò chuyện đó, mặc dù rất đau buồn nhưng gia đình bệnh nhân đồng ý sẽ suy nghĩ một đêm. Tới sáng hôm sau, gia đình thống nhất hiến đa phủ tạng của người thân mình nhưng với điều kiện không được nêu danh tính.

Ngay khi gia đình bệnh nhân đồng ý, các quy trình, thủ tục để lấy tạng được tiến hành. Bệnh nhân có nhóm máu AB (nhóm máu hiếm) nên rất may mắn cho người nào đang chờ ghép tạng có trùng nhóm máu này.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chia sẻ: Quá trình bảo quản cũng như đưa phủ tạng tới kịp thời cho các bệnh nhân đang chờ ghép là một cuộc chạy đua với thời gian.

Bởi khi thận cắt ra chỉ bảo quản được trong 24h, tim bảo quản được trong 3h và phổi bảo quản được 4h.

Mô và tạng của bệnh nhân được hiến tặng là giác mạc, khối tim - phổi, gan và 2 thận. Hai thận và gan được ghép cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy (1 trường hợp bị ung thư gan do viêm gan siêu vi C và 2 trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối trong danh sách chờ).

Hai giác mạc của bệnh nhân được ngân hàng mắt của đơn vị quản lý chuyên phục vụ bệnh nhân nghèo tiếp nhận, dự tính sẽ ghép cho 2 người vào ngày 22/7.

Khối tim - phổi của bệnh nhân do kíp phẫu thuật của Bệnh viện TƯ Huế thực hiện, chuyển đến ghép cho trường hợp suy tim phổi đang điều trị tại bệnh viện này.

Hành trình vận chuyển tạng thần tốc ngàn cây số

Hành trình đưa khối tim phổi đến với người nhận tại Bệnh viện TƯ Huế quả có một không hai.

“Hiện tại chỉ có Bệnh viện TƯ Huế thực hiện được ca ghép tim. Vì thế chúng tôi lựa chọn bệnh viện này để cho tim - phổi của bệnh nhân. Ngay khi tìm được trường hợp cần ghép tim có nhóm máu tương thích, đúng 7h tối hôm đó đoàn bác sĩ của Bệnh viện TƯ Huế có mặt tại Chợ Rẫy. 

Họ khẩn trương đánh giá tình trạng tim của người cho và quyết định nhận tạng, đem theo mẫu máu của người chờ ghép tim, nhờ Bệnh viện Chợ Rẫy xét nghiệm gấp. Vào 6h30 sáng hôm sau, dù chưa có kết quả xét nghiệm máu, đoàn bác sĩ của Bệnh viện TƯ Huế phải tức tốc đem trái tim lên máy bay cho kịp thời hạn bảo quản. Mặc dù ai cũng hiểu nếu kết quả máu bất thường, đồng nghĩa phải vứt bỏ luôn trái tim này”, bác sĩ Thu kể.

Thật may mắn ngay sau khi đoàn bác sĩ rời đi khoảng 30 phút, kết quả xét nghiệm máu tại Bệnh viện Chợ Rẫy xác định âm tính.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cảm kích trước nghĩa cử của thân nhân người hiến tạng. Ảnh: Thanh Huyền

Nhờ sự hỗ trợ của ngành hàng không Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Cục Hải quan, nhóm y bác sĩ đã đưa quả tim về kịp lúc, cứu sống bệnh nhân một cách ngoạn mục.

PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của người cho tạng và gia đình.

“Khi chết đi, thân thể ta trở thành cát bụi, gia đình bệnh nhân đã có quyết định vô cùng ý nghĩa và đáng ca ngợi. Nhờ các phủ tạng được hiến mà bệnh nhân không còn trên cõi đời nhưng vẫn giúp hồi sinh tận 6 mạng người.”, bác sĩ Sơn nhận định.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng ghi nhận trường hợp hiến tạng nhân đạo khi ngừng tim đầu tiên. Hai quả thận của bệnh nhân này đã cứu được hai trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận nhân tạo.

Tất cả chi phí y tế, hậu sự cho các bệnh nhân hiến tạng đều được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Phía gia đình người hiến tạng và nhận tạng không hề biết cũng như có liên lạc gì với nhau để tránh rắc rối về sau.

Thanh Huyền