- Thanh tra Bộ Tài chính vừa có kết luận thanh tra Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Trị do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) thực hiện và quản lý. Kết quả đã chỉ ra một số hạng mục phát sinh chưa thực hiện đúng quy định.

Đội vốn hàng chục tỷ đồng

Theo kết quả thanh tra cho thấy, dự án mở rộng QL1 một số đoạn qua Quảng Trị được phê duyệt điều chỉnh từ tháng 3/2015 có tổng mức đầu tư là 2.789 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, việc bổ sung các hạng mục xây dựng tăng cường mặt đường, cải tạo, mở rộng nút giao vào dự án chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thủ tướng chỉ đạo riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau) và quy định sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ với số tiền trên 186,9 tỷ đồng.

{keywords}
QL1 Quảng Trị (Ảnh: Báo giao thông)

Cụ thể, đó là các hạng mục tăng cường mặt đường qua đoạn thị trấn Hồ Xá, qua khu di tích Hiền Lương, mở rộng đoạn tuyến qua thị trấn Hải Lăng.

Theo thanh tra Bộ Tài chính, việc bổ sung đầu tư xây dựng tăng cường mặt đường các đoạn trên là "chưa cần thiết" trong điều kiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn hạn hẹp, nhiều dự án cấp bách hơn.

Ngoài ra, việc thanh tra khảo sát thiết kế, lập, phê duyệt dự toán tại dự án QL1 đoạn qua Quảng Trị còn tình trạng lập dự toán tăng không đúng về khối lượng, đơn giá, định mức,… với giá trị khoảng trên 21,9 tỷ đồng.

Trong số này, riêng số tiền phê duyệt dự toán tăng chưa đúng quy định theo kết quả thanh tra là trên 6 tỷ đồng...

Từ kết quả trên, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng không đúng số tiền hơn 186,9 tỷ đồng đã nêu trước đó.

Với Ban QLDA 6, đơn vị thực hiện và quản lý dự án, kiến nghị lãnh đạo đơn vị này kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những sai sót khi lập, trình Bộ GTVT phê duyệt dự toán không đúng quy định số tiền trên 21,9 tỷ đồng.

Mở rộng, tăng cường mặt đường là cần thiết

Xung quanh việc dự án đội vốn thêm 186,9 tỷ đồng từ các hạng mục trên, trao đổi với VietNamNet ông Phạm Tuấn Anh, TGĐ Ban QLDA6 cho biết: Bốn hạng mục này chỉ có đoạn qua thị trấn Hải Lăng (km779+162-km780+100) dài 800m là có mở rộng. 

Dù đoạn này đã có 4 làn xe cơ giới nhưng 4 làn này hạn chế chỉ có 16m, trong khi toàn tuyến QL1 được nâng cấp, mở rộng rộng 20,5m gồm 2 làn xe thô sơ, hệ thống thoát nước, dải phân cách an toàn.

Ngoài ra, do đoạn qua khu vực này có nhiều TNGT, chạy dọc tuyến đường sắt có một số đường ngang, nên từ năm 2013 tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ GTVT mở rộng theo quy hoạch của tỉnh, thế nhưng Bộ GTVT chỉ nhất trí mở rộng theo quy hoạch toàn tuyến QL1 là 20,5 m. Do vậy việc mở rộng 800m qua thị trấn Hải Lăng là cần thiết, góp đảm bảo ATGT.

Đối với các đoạn khác như Hồ Xá, Hiền Lương là tăng cường mặt đường vì những đoạn tuyến này mặt đường ổ gà, rạn nứt, bong bật. Hiện, bản vẽ thi công 2 đoạn này mới duyệt nên thực tế là chưa triển khai nâng cấp mặt đường.

Riêng đoạn mở rộng 800 qua thị trấn Hải Lăng với tổng mức đầu tư 31 tỷ đồng đến nay vẫn còn vướng mặt bằng nên mới chỉ làm được hạng mục hệ thống thoát rãnh thoát nước hai bên.

Đối với hạng mục cải tạo, mở rộng nút giao đường Trần Hưng Đạo với QL1 tại km770+750 (thị xã Quảng Trị), Giám đốc Ban QLDA6 cho biết, địa phương đã 2 lần đề nghị cải tạo mở rộng bán kính đường cong, đường rẽ nút giao này vào khu di tích lịch sử thành cổ Quảng Trị để giảm tai nạn. Nút giao mới đang trong công tác thiết kế và chưa thi công.

Ông Tuấn Anh cho biết: “Mặc dù điều chỉnh thêm cả 5 hạng mục trên, nhưng tổng mức đầu tư điều vẫn giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 200 tỷ đồng”.

Về việc chi phí 10 tỷ đồng sửa chữa 20 cầu cũ trên tuyến, Giám đốc Ban QLDA6 cho biết, những cầu này có bề mặt bị bong bật, ổ gà, hỏng khe co giãn. Thực tế Ban 6 không nhận sửa chữa các cầu này, nhưng Tổng cục Đường bộ yêu cầu làm để nhằm mục đích sửa chữa thống nhất toàn tuyến. Mặc dù vậy, đến nay việc bổ sung này vẫn chưa làm.

Việc vượt dự toán 21,9 tỷ đồng về khối lượng, đơn giá, định mức, ông Tuấn Anh nói rõ, hệ thống định mức cọc khoan nhồi trước đây tính theo mức cũ, nhưng kể từ tháng 6 vừa qua Bộ Xây dựng đưa ra định mức mới theo hướng giảm so với trước đó. Trong khi toàn tuyến QL1 tính theo định mức cũ nên dẫn đến việc vượt dự toán.

Trước thực tế này, Ban QLDA 6 đã cập nhật khối lượng thi công sau tháng 6/2014 trình Bộ GTVT xin điều chỉnh tính theo định mức mới.

Gia Văn