- Cả đêm qua cho đến sáng nay, nhiều nơi ở Quảng Ninh mưa như trút nước. Thống kê đến cuối giờ chiều 28/7 đã có 15 người chết, 8 người mất tích trong mưa lũ.

Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Quảng Ninh, tính đến 18h30 ngày 28/7, đã có 15 người chết và 8 người mất tích trong trận lụt lịch sử ở địa phương này.

Trong đó, số người chết ở phường Cao Thắng là nhiều nhất với 8 người, phường Hồng Hà và Bãi Cháy (TP.Hạ Long) mỗi phường 2 người và trước đó có 3 mẹ con ở Mông Dương, TP.Cẩm Phả. 

Trong chiều tối 28/7, Quảng Ninh có cuộc họp khẩn do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Đức Long chủ trì.

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngoài 15 người chết, 8 trường hợp mất tích, hiện còn 1.500 du khách đang mắc kẹt ở Cô Tô. Tỉnh đã có chỉ đạo, đợi nước rút, sóng lặng sẽ tập trung để đưa về đất liền.

Chiều tối cùng ngày, có mặt tại điểm úng lụt TP.Cẩm Phả, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khu vực này đã tạnh mưa, nước đang bắt đầu rút.

Ông Hậu cho biết, đến nay đã có trên 1.600 hộ dân phải di dời.

Tổng số lực lượng tham gia tìm kiếm hiện tại là trên 3.000 người.

Trước đó, báo cáo đến 13h30' ngày 28/7, lực lượng cứu hộ đã tìm được 2 nạn nhân tử vong trong vụ sập nhà tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long và đã liên hệ được với gia đình nạn nhân. Hai nạn nhân tử vong vừa được tìm thấy là anh Nam (khoảng 30 tuổi), quê quán Tam Nông, Phú Thọ và anh Quốc (khoảng 30 tuổi), quê Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Xem video :

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh tính đến 14h, ước tổng thiệt hại do mưa lớn gây ra từ ngày 26/7 đến nay là gần 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh đã trích dự phòng ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng hỗ trợ cho các địa phương, trong đó TP.Hạ Long 6 tỷ đồng, TP.Cẩm Phả 5 tỷ và huyện Vân Đồn 4 tỷ đồng.


Khoảng 15h chiều 28/7, một vụ sạt lở đất đã khiến nhiều hộ dân sống tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long một phen thất kinh.

Chị Hà Mai Ngọc, trú số nhà 195, tổ 3, khu 5, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhớ lại, khoảng 15h chiều, khi đang trông con ở trên tầng thì nghe tiếng hàng xóm hô hoán. Nhìn qua cửa sổ, chị thấy ngọn đồi trước cửa nhà đang lở đất, tràn xuống đường.

Hàng nghìn khối đất đồi nhão chảy tràn qua một công trường đang thi công, đổ ập vào nhà các hộ dân lân cận. 

{keywords}
Bùn nhão tràn vào nhà dân

Đất nhão xô đổ cổng, sau đó tràn vào nhà khiến người dân sợ hãi. Bùn đất lỏng như hỗn hợp bê tông ngập sâu 40-50 cm vây kín ôtô, cửa ra vào, sau đó tràn theo lối đi ra phía sau nhà.

Anh Nguyên Văn Giang (41 tuổi), trú tại tổ 11, khu 9B, phường Bãi Cháy, TP. Hạ cho biết: “Sáng nay, khi tôi đang ngủ trong nhà thì nghe mọi người hô có lở đất, tôi vội vã chạy xuống dưới nhà xem tình hình thế nào thì trong nhà đã bị vùi lấp hoàn toàn"

Lúc 14h, trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 13 người chết, 4 người mất tích trong trận mưa lũ lịch sử tại tỉnh này.

{keywords}
Hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở đất

Trong đó tại Mông Dương, TP.Cẩm Phả có 3 người chết, 10 người còn lại ở TP.Hạ Long.

Ông Hậu cho biết, hiện tỉnh đang dốc toàn bộ lực lượng để cứu dân khỏi vùng lũ, công tác cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do các vùng ngập sâu nằm rải rác. Thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Ông Hậu cũng bày tỏ quan ngại khi dự báo khu vực Quảng Ninh sẽ tiếp tục có mưa to trong những ngày tới.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra khu vực ngập lụt tại Đèo Bụt, phường Hà Tu, TP Hạ Long.

Theo đề nghị của tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu III đã cử Thiếu tướng Trần Đình Kha, Phó Tư lệnh trực tiếp đặt Bộ chỉ huy tiền phương tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh để chỉ huy lực lượng chiến sỹ và phương tiện giúp Quảng Ninh tiếp cận, cứu hộ, vận chuyển nhu yếu phẩm và di chuyển dân ở các khu dân cư bị ngập lụt và bị chia cắt lên các vị trí cao an toàn.

Đặc biệt, tại tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, 3 ngôi nhà nằm trên đồi bị sạt lở đã vùi lấp 9 người. Có mặt tại hiện trường vụ việc, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng cứu hộ triển khai công tác cứu nạn và tìm kiếm những người mất tích.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, khẩn trương di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở; cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân bị ảnh hưởng; tăng cường lực lượng chi viện, phân bổ lực lượng đảm bảo hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.

{keywords}

 Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ tại Tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long. (Ảnh: quangninh.goc.vn)

Hình ảnh mưa lũ lớn chưa từng có ở Quảng Ninh

Mưa tiếp tục đổ xuống ngày thứ 3 liên tiếp, nhiều khu vực ở Quảng Ninh lại chìm trong biển nước. Trên các diễn đàn mạng nhiều thành viên liên tục cập nhật cảnh báo về các lộ trình ngập nước cho những người tham gia giao thông.

Vân Đồn ngập sâu hơn 10m

Lúc 11h, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến 11h trưa, đã có 17 người chết và mất tích do mưa lũ.

Trong đó có 3 mẹ con tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả bị thiệt mạng vào tối 26/7 và 14 người tại TP Hạ Long bị mất tích do sập đổ nhà cửa. Đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn mới tìm được 7/14 người mất tích.

{keywords}

{keywords}

Mưa to khiến nước ngập như sông trên các tuyến phố ở TP.Hạ Long (Ảnh: Đ.Tùng)

Theo ông Giang, đây là trận mưa lịch sử tại Quảng Ninh trong vòng mấy chục năm qua, lượng mưa đo được tại nhiều nơi đã lên đến gần 1m.

Trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục có mưa to đến rất to. Hàng loạt khu vực bị cô lập vì ngập sâu, có những điểm như Bản Sen ở Vân Đồn ngập đến hơn 10m.

Số hộ di dời hiện vẫn chưa thể thống kê, tuy nhiên ông Giang cho biết con số phải lên tới hàng nghìn hộ, còn số hộ dân bị ngập úng phải lớn hơn thế.

Hiện Quảng Ninh đang dốc toàn bộ lực lượng để cứu dân. Lãnh đạo tỉnh cũng đã điện lên Trung ương để nhờ hỗ trợ.

{keywords}

{keywords}

Nhiều phố trung tâm TP Hạ Long ngập trong biển nước, rất ít người dám liều mình ra đường vào sáng nay (28/7). (Ảnh: Đ.Tùng)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo trích ngay ngân sách tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ và hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn. Ông cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương dừng tất cả các cuộc họp để tập trung phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lụt.

{keywords}

Huy động cả xe đặc chủng đi cứu người dân trong mưa lũ.

{keywords}

{keywords}

Ngõ 5B phố Cao Thắng trung tâm TP Hạ Long được cho là một trong những địa điểm khá cao, nhưng sau trận mưa đêm qua cũng ngập trong nước. (Ảnh: Đ.Tùng)

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ninh

Ngày 28/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 1192/CĐ-TTg chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh và các ngành phối hợp khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh trong 3 ngày gần đây gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt cứu trợ các hộ dân còn bị cô lập, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo người dân không bị đói, khát.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tiếp tục rà soát, chủ động di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở. Chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế hỗ trợ nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi lũ rút,...

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ban ngành và các lực lượng đóng quân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh khắc phục hậu quả thiên tai.

Đ.B

Sau cơn mưa lớn kéo dài gần 6 giờ đồng hồ ngày 26/7, đến 20h tối qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa kéo dài, nặng hạt.

Mưa lớn nhanh chóng gây ngập úng tại một số địa điểm có địa hình thấp trũng như khu vực Ngã tư giếng đáy, phường Giếng Đáy, khu vực ngã ba đường mới phường Hà Khẩu, phường Việt Hưng, khu vực trung tâm TP Hạ Long, Ngã tư Loong Toòng và đặc biệt là khu vực phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. 

Tương tự như lượng mưa ngày 26/7, chiều 27/7, cơn mưa lớn tiếp tục khiến cho một số điểm nút giao thông trên địa bàn TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả bị tê liệt.

Đặc biệt, tại khu vực từ trung tâm TP. Hạ Long đến TP. Cẩm Phả, đoạn đi qua khu vực nghĩa trang An Lạc Viên mực nước có nơi ngập lên đến 1m.

{keywords}

{keywords}

Dịch vụ 'cõng' xe máy đắt khách - Ảnh: Bùi Đại

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tuyến đường từ TP Hạ Long dẫn vào trung tâm TP Cẩm Phả đã bị tê liệt hoàn toàn.

Cũng tại điểm ngập úng này, lực lượng chức năng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã lập chốt tại đây để cảnh báo người dân, cũng như yêu cầu các phương tiện xe máy quay lại bởi mực nước ngập quá sâu.

Từ việc các phương tiện không thể di chuyển qua dòng nước ngập úng lên đến 1m, dịch vụ đưa người và xe qua điểm ngập úng này đã nhanh chóng được lập ra.

Hai thanh niên với một chiếc “xe bò” dạng xe hai bánh đã tận dụng dịp này để đưa mọi người có nhu cầu qua dòng nước với giá 50.000 đồng 1 người, 1 xe máy.

Dịch vụ này cũng ăn theo dòng nước lên xuống. Sau khi cơn mưa nặng hạt đổ xuống khiến cho mực nước tăng lên, hai thanh niên này đã hét giá lên gấp đôi, tức 100.000 đồng cho mỗi lần chở người qua đoạn ngập úng.

Danh sách 15 nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ trên địa bàn Quảng Ninh

(Cập nhật đến 18giờ30 phút, ngày 28/7/2015)

1. Nguyễn Thị Lành (2010), tổ 11B khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long.

2. Chu Thị Lý (1959), tổ 33, khu 3 phường Cao Thắng, TP Hạ Long

3. Hà Thị Phúc (1957), tổ 2, khu 5, phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

4. Nguyễn Hữu Nam (1985), khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (nơi ĐKNKTT: Thanh Nguyên, Tam Nông, Phú Thọ).

5. Trần Văn Quốc (1985), khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (nơi ĐKNKTT: Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An).

6. Đàm Văn Giới (1944), tổ 29 khu 3 Cao Thắng.

7-12. Cao Bá Tiến (1972), Dương Thị Thắm (1976), Cao Bá Ngọc (1997), Cao Thu Trang (2006), Đỗ Thu Hiên (1979), Cao Thu Hoài (2005) đều ở địa chỉ tổ 44, khu 4, Cao Thắng, TP Hạ Long, là người nhà anh Cao Tiến Vỹ (37 tuổi, hiện bị thương nặng nằm trong bệnh viện.

13-15. Mai Thị Lan (1988), Đỗ Ngọc Hà (2008), Đỗ Thùy Chi (2011) là 3 mẹ con ở tổ 3, khu 9, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả.

Chìm tàu cá khi tránh bão, 7 thuyền viên mất tích

Khoảng 8 giờ ngày 28/7, đồn biên phòng Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nhận được tin báo chiếc tàu đánh cá mang số hiệu TH 91278-TS có công suất 180 CV bị mất liên lạc ở khu vực biển Quảng Ninh - Hải Phòng.

Nhận được tin báo, lực lượng biên phòng Thanh Hóa đã thông báo đến bộ đội biên phòng các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và các tàu gần khu vực tàu gặp nạn để tham gia ứng cứu.

Theo đó, đến 11h30’ cùng ngày lực lượng chức năng đã cứu vớt được anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1992) trú xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc và đưa đi cấp cứu.

Theo anh Tuấn, vào thời điểm trên tàu cá đang trên đường vào cảng Vân Đồn (Quảng Ninh) tránh bão thì bị gió lốc đánh chìm. Lúc này trên tàu có 7 người, tàu do anh Đặng Văn Toanh (SN 1978), xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc làm thuyền trưởng.

Trước đó, vào chiều 27/7, tại tọa độ cách đảo Cát Bà 15 hải lý, tàu cá TH 90446-TS có công suất 155 CV do anh Hoàng Văn Duẩn (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) làm thuyền trưởng đang khai thác hải sản thì bị lốc xoáy đánh chìm.

Các lực lượng chức năng đã cứu vớt được 6 thuyền viên, riêng anh Hoàng Văn Thuần (SN 1996), ở xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn mất tích.

Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân mất tích của hai vụ chìm tàu nói trên.

Lê Dương

Bùi Đại - Đ.Bảo - T.Hạnh  

Quảng Ninh tiếp tục mưa rất to

Khu vực Đông Bắc và vùng ven biển Bắc Bộ (trong đó có tỉnh Quảng Ninh) tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất trong cơn mưa.

Quảng Ninh ngập lụt lịch sử, 3 mẹ con thiệt mạng

Mưa lớn liên tiếp trong 3 ngày qua khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước, có nơi nước dâng cao hơn 1m, giao thông huyết mạch tê liệt, ùn tắc kéo dài.