- Ghi nhận của PV VietNamNet sáng 30/7, toàn bộ các đường lò khu Trung tâm và bắc Mông Dương đã bị ngập hoàn toàn, làm tê liệt toàn bộ hoạt động của hệ thống hầm bơm, trạm điện.

Lũ qua, hàng ngàn khối đất đá lấp kín 70 nhà dân

Hàng ngàn khối đất đá của bãi chứa thải xỉ than công ty Than Mông Dương bị mưa lớn cuốn trôi đã lấp ngập kín 70 nhà dân khu vực Đông Cao Sơn.

Sáng 30/7, Lữ đoàn 147 Hải quân đánh bộ (Quân chủng Hải quân) đóng tại Thị xã Quảng Yên; Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) đóng tại Vân Đồn đã huy động gần 140 chiến sỹ giúp dân chuẩn bị đối phó chống lũ quét sau mưa.

Hàng ngàn bao tải cát đã được cán bộ chiến sỹ thuộc hai đơn vị này phối hợp cùng nhân dân địa phương đắp thành các bờ kè tại các điểm xung yếu có nguy cơ bị sụt lở mạnh nếu mưa tiếp tục kéo dài.

{keywords}
Hiện trường vụ sạt lở

Các điểm được đắp kè bằng bao tải cát là các vị trí cốt yếu tại các đập tràn, trạm biến áp 110KV Khu vực miền Bắc thuộc phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả.

Phường Mông Dương nằm tiếp giáp với khu vực chứa xỉ than của Cty than Mông Dương nên khả năng đe dọa rất cao nếu như mưa tiếp tục kéo dài.

Tại khu vực bãi đổ xỉ thải của than Mông Dương, hàng ngàn khối đất đá bị sạt lở đã tràn lấp hoàn toàn một đoạn đường dài hàng km trong khu vực công trường.

Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đã cử lực lượng và xe đặc chủng xuống hiện trường để khắc phục sự cố.

>> XEM ẢNH KHẮC PHỤC SỰ CỐ SẠT LỞ BÃI THAN TẠI ĐÂY

Mưa lũ Quảng Ninh: 16 mỏ than hư hại, ngập nặng

Trận mưa lớn nhất trong 40 năm qua ở Quảng Ninh đã gây ngập lụt nghiêm trọng và hư hại nặng nề ở 16 mỏ than.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TKV đang chỉ đạo tại công trường cho hay: phương án trước mắt, sẽ khai thông dòng chảy để nước có đường rút, không tiếp tục phá bung bãi chứa xỉ thải xuống nữa.

Những khu vực đất đá đã tràn xuống chia cắt các tuyến đường nội bộ vào công đã cô lập cục bộ nơi đây. Đất đá tràn xuống lòng đường gây ngập lụt nặng, hàng cột điện dẫn vào công trường chỉ còn một mỏm nhô lên.

Trước đó, ngày 26/7, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, bãi thải Đông Cao Sơn bị sạt lở bất ngờ và trôi lấp cửa lò +50 K8 CT, gây ngập từ 2,3 -1,5m mặt bằng công nghiệp Công ty Than Mông Dương.

Công ty đã tổ chức đóng các phai chắn khu vực mặt bằng giếng phụ để chống trôi lấp và tràn xuống hầm lò, rút người làm việc ra vị trí an toàn và tổ chức xúc dọn, khai thông dòng chảy.

{keywords}
Khắc phục sự cố

Trong 2 ngày 27 và 28/7, lượng nước trong hầm lò tăng đột biến và có nguy cơ ngập hầm bơm -250 bắc Mông Dương, -97,5 khu Trung tâm và mức -150 đông bắc Mông Dương.

Công ty đã dừng sản xuất và tổ chức rút hết người ra khỏi hầm lò.

Toàn bộ các đường lò khu Trung tâm và bắc Mông Dương đã bị ngập hoàn  toàn, làm tê liệt toàn bộ hoạt động của hệ thống hầm bơm, trạm điện.

Tại khu vực dân cư Đông Cao Sơn, cách bãi chứa thải đang bị sạt lở chừng vài trăm mét, 70 hộ dân đã bị đất đá tràn lấp gần như hoàn toàn.

Hiện, toàn bộ số hộ dân này đã được di dời ra nơi an toàn.

Theo ông Chuẩn, ảnh hưởng của trận mưa lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các đơn vị sản xuất của TKV tại Quảng Ninh.

“Hiện tại, toàn bộ hoạt động sản xuất của các công ty than tại Quảng Ninh đã bị dừng. TKV đang nỗ lực khắc phục sự cố để có thể đưa sản xuất vào sớm nhất. TKV cũng đã thông báo để các nhà máy nhiệt điện là khách hàng của TKV chủ động được sản xuất.

Trong trường hợp chưa sớm hoạt động sản xuất trở lại, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn than dự trữ để cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương.

Bãi than dự trữ của TKV tại Mông Dương có khối lượng khoảng 600.000 tấn, đủ cung cấp cho Nhiệt điện Mông Dương duy trì sản xuất trong thời gian 50 ngày” – ông Chuẩn thông tin”.

Theo ghi nhận của PV, đến sáng ngày 30/7, khu vực phường Cửa Ông nước vẫn chưa rút, ngập độ sâu gần một mét gây khó khăn cho người dân và các phương tiện giao thông.

Hệ thống đường sắt nội bộ của ngành than bị đất đá tràn lấp, chia cắt nhiều đoạn khiến giao thông đường sắt khu vực này không hoạt động được.

>> XEM ẢNH KHẮC PHỤC SỰ CỐ SẠT LỞ BÃI THAN TẠI ĐÂY

XEM CLIP:

Quảng Ninh lý giải tổn thất nặng nề sau lũ lịch sử

"Hệ thống thủy lợi, thoát nước không đáp ứng được do được xây dựng từ 20-30 năm trước nên chưa lường trước được. Nguyên nhân nữa là do tác động của thủy triều".

Khắc phục sự cố tràn dầu tại cây xăng Đèo Bụt  

Trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng đã tiến hành khắc phục sự cố tràn dầu tại cây xăng Đèo Bụt, cây xăng bị tràn dầu và ngập sâu trong nước những ngày qua.

{keywords}


Theo ghi nhận của PV VietNamNet, để khắc phục sự cố, ngay sau khi mực nước giảm xuống chỉ còn 30 đến 40cm so với bề mặt của cây xăng, lực lượng Quân đội, Công an đã cùng với các đơn vị chức năng tiến hành thấm phần dầu nổi tại đây.

{keywords}

{keywords}


Nhiều thiết bị khắc phục sự cố được đưa đến hiện trường, trong đó chủ yếu là các tấm giấy thấm dầu, bên cạnh đó là các thiết bị chuyên dụng ngăn dầu loang và các đường ống, hút số dầu loang còn lại tại cây xăng.

Bùi Đại – Nhị Tiến

XEM CLIP: 

Nhóm PV