- Dự báo từ 1- 3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to diện rộng. Quảng Ninh và các tỉnh miền núi phía Bắc nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Hà Nội mưa to, nguy cơ ngập lụt

Bản tin dự báo thời tiết phát đi lúc 11h20' ngày 1/8 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh và ra đa thời tiết, một vùng mây đối lưu từ khu vực phía Tây thành phố Hà Nội đang di chuyển tới gần các quận nội thành.

12h: Hiện nay, ở khu vực Hà Nội đang có mưa to, một số điểm mưa lớn trong 1 giờ như Cầu Diễn: 27mm; Quan Hoa 25mm, Định Công 27mm… Khu vực trung tâm Hà Nội đang mưa lớn và có thể kéo dài trong khoảng 1 giờ nữa.

Đề phòng ngập úng từ 0,1-0,3m tại các tuyến phố: Nguyễn Du, Trần Nhân Tông, Yec Xanh, Lò Đúc, Hàng Chuối, Quang Trung, Lê Duẩn, Đặng Thái Thân, Ngô Quyền, Phan Bội Châu, Lý Thường Kiệt, Liên Trì, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Lê Trọng Tấn, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Vũ Trọng Phụng, Lĩnh Nam, Quan Hoa…

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, diễn biến về các đợt mưa còn rất phức tạp. Trong đêm qua và sáng sớm nay (1/8), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, riêng ở ven biển Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm.

Lượng mưa ở một số nơi như Cô Tô (Quảng Ninh) 100mm; Quảng Hà (Quảng Ninh) 110m; Mường Mô (Lai Châu) 160mm; Pha Đin (Điện Biên) 160mm,…

{keywords}
Đợt mưa lũ vừa qua đã đã khiến TP.Hạ Long như trong biển nước. (Ảnh: VietNamNet)

Dự báo từ 1- 3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to diện rộng. Dự kiến tổng lượng mưa trong cả đợt ở khu vực Đông Bắc 50-100mm, có nơi thuộc Quảng Ninh, Hải Phòng 100-150mm; khu vực Việt Bắc 100-300mm, có nơi cao hơn 300mm; khu vực Tây Bắc 200-300mm, có nơi trên 400mm. Một vài nơi thuộc khu vực Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa dông 50-100mm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cảnh báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình.

Hiện nay, mực nước trên sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam đang lên chậm. Lúc 7 giờ ngày 1/8, trên sông Thương (tại Phủ Lạng Thương) ở mức 4,7m (trên mức báo động 1 là 0,4m).

Dự báo từ 1- 4/8, trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-5m, ở hạ lưu từ 2-3m. Mực nước sông Thao (tại Yên Bái) đạt mức báo động 1; sông Thương: báo động 2; sông Cầu (tại Đáp Cầu) và sông Lục Nam (tại Lục Nam): báo động 1; sông Đà (tại Mường Tè): báo động 2; dòng chảy lớn nhất đến hồ Sơn La đạt mức 8000 m3/s.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày và đêm 1/8:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 22 - 25 oC; cao nhất 26 - 29 oC.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, riêng vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng và khu vực Việt Bắc có mưa vừa, mưa to đến rất to. Gió tây nam đến nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 oC; cao nhất 27 - 30 oC.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa, riêng phía Bắc có nơi mưa vừa, mưa to. Gió tây nam đến nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 oC; cao nhất 27 - 30 oC.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 - 26 oC; cao nhất 31 - 34 oC.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 oC; cao nhất 28 - 31 oC.

Nam Bộ: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 oC; cao nhất 31 - 34 oC.

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa. Gió tây nam đến nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 oC; cao nhất 27 - 30 oC.

Bảo Anh

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh

Trận mưa lịch sử đã khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân trong những ngày mưa lũ.