Về 553 viên ma túy tổng hợp Tàng mang theo cùng 265 bánh heroin bị bắt vào tháng 7/2013, Thảo cho biết, bị cáo không đặt mua số ma túy tổng hợp trên. Số ma túy tổng hợp đó là do Tàng “khuyến mại” thêm.

Chiều 4/8, phiên xử trùm ma túy Tráng A Tàng (Tàng Keangnam) và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

{keywords}
Trùm ma túy Tráng A Tàng...


Trả lời thẩm vấn tại tòa, Tàng cho hay, ngày 25/5/2013, bị cáo nhận được đơn đặt hàng qua điện thoại của Lương Thị Thảo khi đang điều trị tại bệnh viện. Theo đơn đặt hàng, Thảo muốn mua số lượng ma túy không hạn chế.

Ngay sau khi nhận được đặt hàng của Thảo, Tàng liên lạc với “đầu nậu” ma túy ở Lào. Ngay sau đó, “đầu nậu” bên Lào đã cử 13 người băng rừng, gùi 265 bánh heroin sang VN cho Tàng.

Tàng khai, mua chuyến hàng này, Tàng được “đầu nậu” bên Lào “khuyến mại” thêm 553 viên ma túy tổng hợp.

Nhận được hàng, Tàng một mình xếp 265 bánh heroin vào hai bên cánh cửa và đáy thùng chiếc xe ô tô bán tải đã được “độ”. Theo lời khai của bị cáo, chỉ mình anh ta biết chuyện này, những người thân tín khác đều không hay chuyện trên xe có 265 bánh heroin.

Tàng nhận một mình anh ta phạm tội. Vợ, bố, và anh trai bị cáo hoàn toàn không biết việc Tàng kinh doanh ma túy.

Khai nhận về chuyến vận chuyển 265 bánh heroin từ Hà Nội lên Bắc Giang vào tháng 7/2013 cho Thảo, Tàng khẳng định: chuyến đi có vợ ngồi cùng trên xe Land Cruiser, nhưng vợ bị cáo không tham gia.

{keywords}
...và vợ tại phiên tòa ngày 4/8 

“Bị cáo bảo vợ đi chơi cùng thôi. Bị cáo không nói cho biết. Bị cáo làm, bị cáo chịu”, Tàng khai trước tòa.

Trước vành móng ngựa, vợ của Tàng Keangnam, bị cáo Giàng Thị Sua tỏ ra mất tình bĩnh và không nhận tội. Trước những câu hỏi của HĐXX, chị ta đều nói: “Không biết”.

Sua khai, hôm hai vợ chồng cô ta bị bắt, Tàng có rủ vợ đi chơi nên Sua đi cùng, bị cáo không hề biết việc chồng đi giao ma túy. “Bị cáo không biết ma túy là gì. Bị cáo không biết gì cả”, Sua trình bày.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo Giàng A Nếnh – em nuôi của Tàng, Tráng A Chư – bố Tàng và Giàng A Chờ - Công an viên đều một mực phủ nhận hành vi phạm tội mà VKS đã truy tố.

Các bị cáo đều cho rằng mình không giúp sức cho Tàng Keangnam trong việc mua bán vận chuyển heroin.

Là “đối tác” số một của Tàng Keangnam, tại tòa, bị cáo Lương Thị Thảo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho biết đã gặp và bắt mối làm ăn với Tàng Keangnam vào năm 2009. Chuyến hàng đầu tiên, Tàng trực tiếp giao cho Thảo tại nhà là 40 bánh heroin, có giá 7.000USD. Số heroin này được Thảo đưa đi phân phối tại các “đại lý” ma túy khác.

Theo lời khai của Thảo, từ năm 2009 đến thời tháng 7/2013, Tàng và Thảo đã thực hiện 12 lần mua bán heroin.

Về 553 viên ma túy tổng hợp Tàng mang theo cùng 265 bánh heroin bị bắt vào tháng 7/2013, Thảo cho biết, bị cáo không đặt mua số ma túy tổng hợp trên. Số ma túy tổng hợp đó là do Tàng “khuyến mại”. Khi đưa số ma túy tổng hợp trên, Tàng nói: “Em mang về biếu chị”.

Vẫn theo lời khai của Thảo, lần giao dịch cuối cùng (tháng 7/2013) giữa Thảo với Tàng diễn ra trong trại tạm giam. “Trong thời gian ở trại, bị cáo nhận thấy việc làm của mình là sai trái. Bị cáo muốn ngăn chặn tội phạm ngoài xã hội nên đã liên lạc với Tàng để mua heroin. Bị cáo muốn lập công chuộc tội”, Thảo khai.

Ngày mai tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung