- Cuộc sống ở một xóm gần 30 hộ gia đình với hàng trăm con người bị đảo lộn bởi thảm cảnh nạn ruồi tấn công. Nhiều trẻ em thường xuyên nhập viện vì các triệu chứng về hô hấp, tiêu hóa.

XEM CLIP:

Trưa đi ăn giỗ…tối mới về

Sáng 3/8, chúng tôi có mặt tại nhà anh Trần Văn Thái ở ấp 9 xã Lương Hòa (H. Bến Lức, Long An). Trên khu đất rộng có ba căn nhà của 3 gia đình anh em cùng chung sống. Hôm nay là ngày giỗ thân phụ anh nên mọi người quây quần về đây, nhưng khác với mọi năm, năm nay rất ít người ở xa chịu về...

{keywords}
Có keo bẫy ruồi vẫn không ăn thua

Nhìn lên bàn thờ, anh Thái buồn bã nói: "không ai về cũng phải. Ruồi nhiều quá anh ạ. Bà con thân tộc ai cũng biết ngày giỗ cha tôi nhưng họ đều hẹn tối mới về vì chỉ có tối mới không có ruồi".

Nhìn những mâm cơm cúng, đĩa thức ăn nào cũng được bọc bằng tấm nhựa mỏng. Chung quanh, những con ruồi đen đậu kín cả mặt bàn. Trên tấm phản, bên cạnh một mâm cơm cúng chúng tôi ghi nhận có 3 tấm giấy lớn phết keo chống ruồi đã đen kịt vì ruồi dính bẫy.

Trong khi đó, dưới bếp, quanh nhà người lớn trẻ con trên tay ai cũng lăm lăm cây vỉ đập ruồi. Một nắm ruồi ngã chết, đám ruồi khác bay đến. Không ngớt. Đảo một vòng quanh nhà, nơi nào cũng có ruồi bu, ruồi chết. Lu nước, thau chậu, sàn nhà chỗ nào cũng có ruồi đậu, chỗ nào cũng có xác ruồi.

Một người dân ở đây cho biết, tình trạng ruồi xuất hiện ở khu vực này đã nhiều năm nay. Người dân rất khổ sở bởi mật độ ruồi dày đặc. Nói chuyện không dám nói vì sợ ruồi bay vào miệng. Ăn cơm phải có một người đứng xua ruồi và đôi khi phải mắc mùng để cả nhà cùng ăn. Một đĩa trái cây vừa được bóc vỏ mang đặt trên bàn đã nhanh chóng thu hút ruồi bám đen khiến không một ai dám ăn. Ngoài ruồi, mỗi khi gió thổi ngang qua xóm mang theo mùi hôi tanh nồng nặc.

{keywords}
Người phụ nữ chỉ số bẫy ruồi trong nhà 

Cả một xóm gần 30 hộ gia đình với hàng trăm con người phải chịu đựng thảm cảnh này. Hệ lụy từ ruồi đã làm nhiều trẻ em thường xuyên nhập viện vì các triệu chứng về hô hấp và tiêu hóa.

Bà con cũng cho biết thêm, nhiều lần phản ảnh vụ việc lên xã và huyện nhưng tình trạng ruồi không cải thiện được bao nhiêu. Mỗi lần phản ảnh chính quyền đều có kiểm tra. Ruồi có giảm được vài ngày sau đó trở về tình trạng cũ.

Cần UBND huyện ra tay

Câu chuyện về ruồi được bà con ở đây cho biết, nguyên nhân xuất phát từ trang trại nuôi gà đẻ của ông Nguyễn Công Danh. Những hộ dân trong bán kính 500m đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì ruồi và mùi hôi.

{keywords}
Trẻ em cũng thành "dũng sĩ diệt ruồi"

Theo số liệu chúng tôi có được số lượng gà nuôi tại đây lên đến gần 20.000 con. Lấy lý do phòng bệnh cho vật nuôi không một ai ngoài nhân viên của trang trại được vào bên trong nên bà con không biết cách xử lý phân và rác thải như thế nào.

Gần đây, ngày 27/6 người dân chung quanh trại gà không tài nào chịu nổi mùi hôi đã cố đi tìm bằng chứng đã phát hiện xác của 30 con gà chết vứt bên ngoài tường rào của trang trại. Bà con đã gom số xác gà này và nhanh chóng gọi điện cấp báo với xã. Đại diện chính quyền kịp thời có mặt lập biên bản vụ việc và về phía trang trại đã thừa nhận vụ việc này.

Một phiên họp giữa chính quyền, người dân và chủ trang trại được tiến hành vào ngày 9/7 đã xác nhận nguyên nhân ruồi, mùi hôi có từ trang trại gà do ông Nguyễn Công Danh làm chủ.

Cũng qua phiên họp này, ông Nguyễn Công Danh biện minh cho hành động vứt xác gà ra môi trường là do sơ xuất của nhân viên. Trang trại đã lắp lò thiêu. Riêng về mùi hôi và ruồi, ông Danh cam kết sẽ thường xuyên xử lý.

Chuyện ông Danh có thường xuyên xử lý như cam kết hay không không ai có thể biết được. Bà con cho biết, sau lời cam kết của ông Danh, mùi hôi vẫn còn nồng nặc và ruồi không giảm được bao nhiêu.

{keywords}
Trại gà nơi phát sinh ruồi, làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm người dân 

Ông Ngô Tấn Thời, phó chủ tịch UBND xã Lương Hòa cho biết, nguyên nhân ấp 9 có nhiều ruồi là do tại đây có một bãi rác và 2 trại gà. Trước đây, qua phản ảnh của người dân, bãi rác đã đóng cửa. Một trại gà không phép đã ngưng hoạt động. Hiện chỉ còn duy nhất trại gà của ông Danh có phép của UBND huyện Bến Lức nên xã cũng đã nhiều lần kiến nghị xử lý.

Vậy mà đến nay hàng ngày ruồi vẫn hiện diện dày đặc. Mùi hôi vẫn xông vào mỗi khi có cơn gió thổi qua. Sức khỏe của hàng chục người trong đó có nhiều trẻ em vẫn đang bị đe dọa hàng ngày. Đã đến lúc UBND huyện Bến Lức cần mạnh tay xử lý giúp người dân thoát cảnh nạn ruồi, trở lại cuộc sống bình thường...

Trần Chánh Nghĩa