-Tối 7/8, UBND tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn.

{keywords}

Khu nhà thờ các liệt sỹ Truông Bồn trang nghiêm dưới những đồi thông xanh ngát.

Khu di tích bắt đầu được xây dưng, tôn tạo bắt đầu từ năm 2010, gồm 21 hạng mục chính trên diện tích 217.327m2. Trong đó, có các hạng mục gồm khu mộ, nhà che mộ 13 anh hùng liệt sĩ TNXP, nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng liệt sĩ.

Ngoài ra khu di tích còn phục hồi 03 hố bom gần khu mộ, dựng tháp chuông, sân nhà trưng bày truyền thống, hồ điều hòa cảnh quan môi trường, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ...

{keywords}

Những cựu thanh niên xung phong có mặt tại khu di tích Truông Bồn trong ngày đặc biệt.

Toàn bộ kinh phí xây dựng được vận động từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước, và sự chung tay đóng góp của cán bộ ngành giao thông vận tải.

Địa danh Truông Bồn nằm trên tuyến quốc lộ chiến lược 15A (trước gọi là đường 30) thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Nơi đây gắn chặt với những chứng tích hào hùng, ghi dấu những chiến công oanh liệt của lực lượng thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Đặc biệt, ngày 31/10/1968, trận bom oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng của 13 chiến sỹ thuộc ‘Tiểu đội thép’, Đại đội TNXP 317. Sự kiện bi tráng này đã tạc vào lịch sử một địa danh Truông Bồn đầy gian khổ khắc nghiệt và hào hùng.

{keywords}

Những tiết mục văn nghệ gợi nhớ lại khung cảnh khắc nghiệt nhưng đầy hào hùng của thế hệ thanh niên xung phong những năm chiến tranh phá hoại.

“Di tích Truông Bồn nhắc chúng ta nhớ đến một thời rực lửa của dân tộc, với một thế hệ thanh niên xung phong anh dũng đã dâng hiến cả tuổi trẻ, giữa cho tuyến đường vận chuyển không bị ách tắc; như một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh tại buổi lễ.

Ước tính, trong những năm 1964 – 1968, Mỹ đã trút xuống Truông Bồn 18.936 quả bom các loại và hàng chục ngàn quả tên lửa, tàn phá 211 làng dọc tuyến đường; phá hủy hàng trăm xe ô tô và hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta.

Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, TNXP, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ đã bị thương; 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh tại vị trí được xem là ‘tọa độ lửa’ này.

Cao Thái