- Sáng 10/8, đại tá Phạm Văn Ngân - PGĐ Công an tỉnh Vĩnh Long chủ trì buổi họp báo thông tin vụ việc bé trai 12 ngày tuổi bị nghi can Nguyễn Thị Vân (SN 1964, quê Bến Tre) cố ý sát hại tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Gây án vì giận bà sui?

Đại tá Phạm Văn Ngân thông tin, nghi phạm bị bắt giữ vì cố sát bé trai 12 ngày tuổi là Nguyễn Thị Vân (SN 1964, tại xã Trung Tân, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), hiện đang được tạm giữ để làm các xét nghiệm tại Khoa Tâm thần BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

{keywords}
Đại tá Phạm Văn Ngân - PGĐ Công an tỉnh Vĩnh Long chủ trì họp báo - Ảnh: Quốc Huy

Trước đó, sáng 7/8, bà Vân bắt xe từ huyện Mỏ Cày Nam đến Đài PT&TH Vĩnh Long xin được hưởng chương trình "mổ tim nhân ái". Tại đây, đại diện nhà đài thông báo bà Vân không thuộc diện được hưởng chế độ trong chương trình mổ tim.

Sau đó, bà Vân đi xe ôm từ Đài PT&TH đến bệnh viện để làm từ thiện.

"Bà ta xuống bệnh viện làm từ thiện, có cho chỗ này chỗ khác 50 ngàn nhưng không ai nhận. Kể cả chị Võ Thị Hồng Duyên cũng được bà cho 50 ngàn đồng nhưng không nhận" - đại tá Ngân nói

Đến 22 giờ, bà Vân đến phòng số 10, gặp chị Võ Thị Hồng Duyên (mẹ cháu Dương Minh Phát – tên khai sinh dự định đặt) xin ngủ nhờ. Bà Vân sau đó nằm gần giường chị Duyên.

Đến 3 giờ 40 phút sáng 8/8, bà Vân dùng dao đâm vào đầu con trai của chị Duyên rồi bỏ chạy.

Đại tá Ngân cũng thông tin, giữa bà Vân và gia đình chị Duyên không có mâu thuẫn gì...

Mang dao chọc tiết heo đi giết người

Theo những người hàng xóm, trước nay bà Vân là người bình thường. Tuy gần đây bà này thường cáu gắt, có chuyện là chửi hàng xóm và làm mất lòng nhiều người.

{keywords}
 
Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí 

PV Tiền Phong đặt vấn đề: "Động cơ gây án của bà Vân là gì?" Đại tá Ngân thông tin: "Bà sui tương lai nói bà bị bệnh tâm thần nên bà muốn chết. Cái cách mà bà chọn để chết là giết cháu bé để gia đình đứa trẻ “ra tay” giết bà Vân trở lại".

Đại tá Ngân thông tin tiếp, lời khai ban đầu của bà Vân phù hợp với lời khai của các nhân chứng ở Đài PT&TH tỉnh Vĩnh Long, những người tiếp xúc được bà Vân cho tiền và những người nuôi bệnh trong phòng…

PV Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: "Có nhiều người đang nằm trong phòng bệnh viện, vì sao đối tượng lại chọn con chị Duyên để gây án?" Đại tá Ngân thông tin: thời điểm đó các giường bệnh đều có người nhà ngủ bên cạnh, duy chỉ có giường của chị Võ Thị Hồng Duyên là vắng người nhà. Bà Vân nài nỉ xin ngủ ở giường trống, chị Duyên trả lời cho bà Vân nằm nghỉ với điều kiện khi chị gái trở về thì bà phải nhường lại.

Khi PV VietNamNet đặt tiếp vấn đề bà sui của bà Vân ở đâu ? Đại tá Ngân cho biết, đang trong quá trình làm rõ và cần phải điều tra bổ sung thêm. Bà Vân có một người con là Nguyễn Văn Hiệp (SN 1990), chồng bà này đã qua đời từ lâu.

{keywords}
 
Con dao gây án

"Bà Vân mượn con dao này (dao gây án) về đâm họng con heo, làm heo quay vào ngày 3/8 để mang sang nhà gái, tổ chức đám hỏi cho con trai. Sau đám hỏi, nghe dư luận nói là bà sui chê "bị bệnh tâm thần". Khi qua bên nhà gái, bà sui không ngồi chung bàn nên bà Vân rất buồn. Đám hỏi vẫn tổ chức bình thường. Chi tiết vụ việc như thế nào sẽ tiếp tục điều tra" - Đại tá Ngân thông tin

Cũng theo đại tá Ngân, con dao bà Vân mượn của ông Tuấn hàng xóm dùng chọc tiết lợn. Sau đó, bà này mang dao bỏ vào túi, mang từ Bến Tre đến Đài PT&TH Vĩnh Long xin được hưởng chế độ mổ tim nhân ái.

PV báo Vĩnh Long đặt câu hỏi: "Mục đích của bà Vân mang dao vào trong bệnh viện là gì?" "Lẽ ra con dao này phải trả cho ông Tuấn, còn lý do mang vào bệnh viện thì cần phải làm thêm. Có vấn đề gì đó đang được chúng tôi nghiên cứu. Theo luật, trường hợp bà Vân gây án có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cấu thành tội phạm "giết người" và sẽ phải tiến hành các bước tố tụng. Sau khi có kết quả giám định, chúng ta mới biết được mục đích đưa vào bệnh viện để làm gì" - Đại tá Ngân trả lời

{keywords}
Chân dung nghi can Nguyễn Thị Vân

Cũng theo đại tá Ngân, sẽ trưng cầu giám định để xác định bà Vân có bị "tâm thần khi gây án hay không" từ đó mới có bước xử lý tiếp theo.

PV VietNamNet đặt câu hỏi: "Có thông tin cho rằng nghi phạm Nguyễn Thị Vân được người khác thuê 30 triệu đồng để ra tay sát hại bé 12 ngày tuổi?"

Đại tá Ngân trả lời: "Đến nay, kết quả điều tra chưa chứng minh được việc bà Vân có được thuê giết người hay không".

Quốc Huy