- Những chiếc xe đạp đầu tiên trang bị cho lực lượng Cảnh sát trật tự đã được bàn giao cho Công an TP Hà Nội. Dự kiến, 12 phường nội thành sẽ triển khai thí điểm tuần tra bằng xe đạp trong vòng 3 tháng.

Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận lô xe đạp từ Công ty TNHH MTV Thống Nhất và dự định bàn giao cho các đơn vị trong tuần này.

{keywords}
Chiếc xe đạp sẽ trang bị cho cảnh sát trật tự phường - (Ảnh: VTC News)

Đây là những chiếc xe được công ty Thống Nhất nghiên cứu thiết kế và sản xuất dành riêng cho lực lượng Cảnh sát trật tự cấp phường với những cải tiến phù hợp với yêu cầu công tác.

Những chiếc xe này thuộc dòng địa hình nam, được sơn màu xanh công an, có in dòng chữ “Cảnh sát trật tự Công an TP Hà Nội”.

Ngoài ra xe có trang bị một giỏ sắt để túi nhỏ đựng tài liệu, khung xe còn được gắn thêm một bình nước. Trọng lượng của xe vào khoảng 17,7 kg, khung gia công bằng các loại thép tiêu chuẩn.

Ưu điểm nổi bật của phương tiện này là giúp Cảnh sát trật tự công an cấp phường có điều kiện vào ngõ, ngách nhỏ để tiếp cận, vận động, tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến từng người dân trên địa bàn.

{keywords}
Cảnh sát khu vực thuộc TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) đi tuần bằng xe đạp - (Ảnh: Báo Công an Nhân dân)

Ngoài ra, cảnh sát tuần tra bằng xe đạp cũng tạo sự thân thiện, gần gũi với nhân dân.

Sau 3 tháng thực hiện, Công an Hà Nội sẽ sơ kết, đánh giá hiệu quả của mô hình này để hoàn thiện và nhân rộng trên địa bàn thủ đô.

Được biết, Hà Nội không phải là TP đầu tiên áp dụng mô hình này, trước đó một số tỉnh thành như: Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Tháp đã thí điểm việc đi tuần bằng xe đạp.

Tại Đồng Tháp, mô hình cảnh sát khu vực đi tuần tra bằng xe đạp ban đầu được thí điểm tại phường 4, TP Cao Lãnh và được nhân rộng ra 8 phường trong TP.

Lúc đầu, xe đạp phục vụ công tác của các chiến sĩ được tận dụng từ xe cũ của gia đình. Sau đó, một số đơn vị và cá nhân hỗ trợ gần 70 chiếc xe đạp cho chiến sĩ cảnh sát đi làm nhiệm vụ.

Theo người dân tại đây, mô hình này đã khiến hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát thân thiện hơn. Mặt khác, đi xe đạp sẽ bảo vệ được môi trường, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

N.Trang