- Với chiêu dụ dỗ những người cả tin về cục thiên thạch có khả năng làm tan chảy sắt thép…một nhóm người đã dựng nên “màn kịch” mua - bán, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người khác rồi bỏ trốn.

Ngày 13/8, công an quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) cho biết, vừa bàn giao 4 đối tượng cho công an tỉnh Cà Mau để điều tra, xử lý về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Nguyễn Văn Hiển (70 tuổi, trú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Hồ Văn Xem (51 tuổi, trú TP HCM), Hồ Quốc Thanh (31 tuổi, trú TP Cần Thơ) và Nguyễn Văn Nhận (51 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long).

{keywords}
Các đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan Công an và tang vật của vụ án

Trước đó, đêm 10/8, cơ quan chức năng kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thuý Lan (khu vực Võ Thánh, P.Lê Bình, Q.Cái Răng), phát hiện 4 đối tượng trên cùng một viên đá màu đen, được cất giữ trong tấm vải màu vàng.

Tại cơ quan công an Hiển, Xem, Thanh và Nhận khai, viên đá này là "thiên thạch", có khả năng làm tan chảy sắt thép. Viên đá này được giao bán với giá 1,7 triệu USD và đang chờ khách hàng đến giao dịch…

Theo xác minh của cơ quan công an, với thủ đoạn rao bán “đá thiên thạch” những người này đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của chủ tiệm vàng tại TP HCM và 1 giám đốc doanh nghiệp ở Cà Mau.

{keywords}
Viên đá được các đối tượng "rao" là thiên thạch  

Từ các vụ án được khám phá, cơ quan điều tra làm rõ, những đối tượng lừa đảo thường chia làm 2 nhóm: giả người mua và giả người bán để tiếp cận các "con mồi"

Quá trình giao dịch, bọn chúng yêu cầu khách đặt tiền cọc để lấy mẫu thử “đá thiên thạch”. Từ đó tìm cách trì hoãn thời gian, phá vỡ hợp đồng hoặc bỏ trốn. Đã có rất nhiều nạn nhân sập bẫy những đối tượng này.

Số tiền các đối tượng chiếm đoạt từ những người cả tin từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng.

Cơ quan công an khuyến cáo, thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ lừa bán “đá thiên thạch” có giá từ vài triệu USD đến vài chục triệu USD; người dân cần cảnh giác, nếu phát hiện tình trạng tượng tự thì báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý.

Q.Huy