- Là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1969) đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt hơn 5,5 tỷ đồng.

Chiều 18/8, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1969, cựu Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) mức án 20 năm tù giam vì tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

{keywords}

Bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, tháng 5/2011, do có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc kinh doanh của gia đình, bà Nguyễn Thị Hiền Anh đã mượn của vợ chồng ông Nguyễn Dũng và bà Nguyễn Thúy Vân ngôi nhà ở quận 10, TP.HCM để làm tài sản đảm bảo vay tiền ngân hàng.

Ông Dũng và bà Vân đồng ý giao ngôi nhà cho bà Hiền Anh sử dụng làm tài sản đảm bảo để vay khoản tiền 10 tỷ đồng của ngân hàng An Bình. Tuy nhiên, thời điểm đó, quy định của Ngân hàng An Bình không cho vay đối với bất động sản.

Sau khi trao đổi với Nguyễn Thị Ngọc Ánh (trú tại quận Đống Đa, HN), cuối tháng 5/2011, bà Hiền Anh và Ánh đã thỏa thuận và thống nhất với nhau về việc Ánh giúp bà Hiền Anh vay ngân hàng 10 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là ngôi nhà nói trên.

Để thực hiện vay vốn, cựu Phó chủ tịch phường đã liên hệ với Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Phòng Giao dịch Nguyễn An Ninh - Ngân hàng Techcombank xin vay vốn.

Ánh đồng thời thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Tạo - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang sử dụng pháp nhân Công ty này đứng tên làm hồ sơ vay 10 tỷ đồng tại ngân hàng với lý do bổ sung vốn kinh doanh 2011-2012.

Ánh hứa cho ông Tạo sử dụng 1 tỷ đồng trong số 10 tỷ đồng vay được. Do có nhu cầu kinh doanh nên ông Tạo đã đồng ý với Ánh.

Sau đó ngân hàng Techcombank, chi nhánh Nguyễn An Ninh đã cử cán bộ quan hệ khách hàng liên hệ với Ánh để hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn theo quy định. Ngày 30/5/2011, Techcombank đã ký hợp đồng cung cấp hạn mức tín dụng cho Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang với hạn mức 10 tỷ đồng.

Sau khi hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp được ký kết, để được ngân hàng giải ngân số tiền vay, Ánh đã nhờ Tôn Sỹ Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đức Thành, Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Huy Anh Phát tạo lập các chứng từ mua bán hàng khống.

Techcombank chi nhánh Nguyễn An Ninh đã giải ngân số tiền gần 9,3 tỷ đồng và gần 34.000USD. Sau khi nhận được tiền từ ngân hàng, ông Tạo đã giữ lại 1,6 tỷ đồng, Ánh chỉ chuyển cho bà Hiền Anh 2,7 tỷ đồng và nói dối rằng ngân hàng chưa giải ngân hết.

Nghi ngờ, bà Hiền Anh đã tìm gặp đại diện Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang thì hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 5,5 tỷ đồng của Nguyễn Thị Ngọc Ánh bị bại lộ.

T.Nhung