Sáng 19/8, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo, thông tin về kết luận thanh tra tại công ty CP Đại Nam. Đây chính là công ty do ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - người gây xôn xao dư luận trước đây khi công khai tố cáo ông Lê Thanh Cung, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

5 sai phạm của công ty Đại Nam

Chủ trì buổi họp báo là ông Trần Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

{keywords}
UBND tỉnh Bình Dương họp thông báo về các sai phạm của công ty Đại Nam vào sáng 19/8

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương đã công bố nội dung quyết định thanh tra số 2735/KL-UBND về thanh tra tại công ty CP Đại Nam.

Theo đó, việc thanh tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh và việc chấp hành các quy định pháp luật tại công ty Đại Nam diễn ra trong hơn 4 tháng, từ đầu tháng 1/2015 đến giữa 5/2015, thời kỳ thanh tra từ 1/1/2009 đến 31/12/2014.

Được biết, công ty Đại Nam có đăng ký kinh doanh lần đầu vào cuối tháng 3/1996 do Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp với nhiều ngành nghề như: kinh doanh địa ốc, nhà xưởng cho thuê, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, dân cư đô thị, hoạt động khu du lịch.... ; đặc biệt có Khu du lịch (KDL) Đại Nam Văn Hiến.

Bà Mai thông tin, những năm gần đây, công ty Đại Nam đã chấp hành các quy định pháp luật về hạch toán kế toán, luật thuế và các quy định khác. Ngoài ra, Đại Nam còn có đóng góp, hỗ trợ cho xã hội như: chương trình mổ tim từ thiện, xây dựng trường học, nhà cho người nghèo... với khoản chi trong thời gian 2009 - 2013 là 11,9 tỷ đồng; trong đó khoản chi hoạt động tại địa bàn tỉnh Bình Dương hơn 4,8 tỷ đồng.

Vị Chánh thanh tra tỉnh công bố nội dung kết luận, trong đó tập trung vào 5 sai phạm của công ty Đại Nam (kết luận đã được đoàn thanh tra gửi đến đại diện công ty Đại Nam vào chiều qua - 18/8).

{keywords}
Một góc KDL Đại Nam của đại gia “Dũng “lò vôi” ở Bình Dương

Sai phạm trước tiên là sử dụng 25,25ha phục vụ KDL Đại Nam nhưng chưa lập thủ tục về đất đai theo quy định, sử dụng đất không đúng mục đích mà phân tự ý phân lô bán nền.

Sai phạm thứ đến là trong mục đầu tư xây dựng cơ bản KDL Đại Nam có 4 công trình sai phép và 167 hạng mục công trình...không phép.

Kết luận thanh tra còn nói đến sai phạm của công ty Đại Nam về môi trường, tài nguyên nước. Cụ thể, 8 dự án của công ty Đại Nam bị thanh, kiểm tra, đa số không có báo cáo môi trường định kỳ, chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường, không xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải...

Một sai phạm khác của công ty Đại Nam cũng được đề cập là thực hiện chưa đúng nghiệp vụ hoạch toán, kế toán theo nguyên tắc tài chính, sử dụng văn bản hết hiệu lực, vi phạm một số quy định pháp luật về thuế từ đó làm giảm số thuế phải nộp cho Nhà nước.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Chánh thanh tra tỉnh Bình Dương công bố nội dung kết luận thanh tra

Sai phạm cuối của công ty Đại Nam chính là việc chấp hành kết luận, kiến nghị sau thanh tra. Theo bà Mai, trước đây công ty Đại Nam bị thanh, kiểm tra một số lần nhưng sau đó không thực hiện theo kiến nghị của các đoàn thanh tra, cố ý trì hoãn, không hợp tác....

"Chỉ xử lý hành chính..."

Trên cơ sở công bố kết luận về 5 sai phạm của công ty Đại Nam, người đại diện cho Thanh tra tỉnh Bình Dương cũng thông tin về khoản tiền thuế bị truy thu và tiền xử phạt hành chính mà công ty này phải nộp là hơn 99 tỷ đồng.

Trong đó, gần 27 tỷ đồng là tiền Đại Nam bị xử phạt hành chính về các vi phạm về thuế, xây dựng...còn lại là tiền truy thu các khoản thuế.

Kết luận thanh tra đề nghị công ty Đại Nam nghiêm túc chấp hành pháp luật về xây dựng, luật thuế và kế toán, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước...

Kết luận thanh tra kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng làm rõ, xử lý việc xây dựng 167 hạng mục công trình trái phép, không phép trong KDL Đại Nam.

Kết luận cũng kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan tiếp tục làm rõ về một số vấn đề như: sử dụng đất không đúnh mục đích tại KCN Sóng Thần 3; việc san lấp mặt bằng KDL Đại Nam và cả KCN Sóng Thần 3.

{keywords}
 Đại gia Dũng “lò vôi” hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Đại Nam

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên báo chí có nêu câu hỏi xung quanh bản kết luận thanh tra nói trên cũng như các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đại diện Thanh tra tỉnh Bình Dương cũng như UBND tỉnh này vẫn chưa giải đáp rõ ràng, thỏa đáng.

Trả lời câu hỏi riêng của PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai khẳng định: “Những sai phạm của công ty Đại Nam, thanh tra tỉnh chỉ kiến nghị xử lý về mặt hành chính. Không có sai phạm nào của công ty bị kiến nghị chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục làm rõ”.

Được biết, trong quá trình đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương làm việc và khi có kết luận thanh tra, phía công ty Đại Nam đã có giải trình về các “cáo buộc” sai phạm nói trên. Mới đây, đại gia Dũng “lò vôi” xác nhận, đã chỉ đạo nhân viên đóng hơn 99 tỷ đồng là tiền xử phạt hành chính và truy thu thuế và hiện ông đang khiếu nại lại kết luận thanh tra nói trên theo đúng quy định pháp luật.

Đàm Đệ