- Cảm thấy khu vực tinh hoàn thường đau nhói, anh Th. đã tới BV Bình Dân An Giang khám thì phát hiện mình bị u bướu tinh hoàn. Ca phẫu thuật thành công, không chỉ anh Th. mà ngay cả các bác sỹ đều hết sức kinh ngạc vì khối u tinh hoàn nặng tới... 250 gam.

U bướu tinh hoàn lớn

Trao đổi với PV, BS Phạm Tấn Bay - Giám đốc BV Bình Dân (An Giang) cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành phẫu thuật thành công khối u bướu tinh hoàn của một người đàn ông lớn nhất từ trước tới nay.

Theo bác sĩ Bay, ngày 15/8, anh Trần V.Th. (31 tuổi, ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, An Giang) tới khám và được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán: 2 viên tinh hoàn nằm trong vùng bụng, phát triển bất thường thành 2 cục u bướu lớn, gây chèn ép khó chịu, đau đớn.

Các bác sỹ chuyên khoa cho rằng, cần phải phẫu thuật ngay để giúp anh Th. loại bỏ khối u này.

{keywords}
BS Phạm Tấn Bay chia sẻ về ca phẫu thuật u tinh hoàn lần đầu ghi nhận tại BV Bình Dân An Giang.

Sau khi hội chẩn, Ban giám đốc đã quyết định nhờ BV Bình Dân TP.HCM hỗ trợ. Ngày 16/8, ca phẫu thuật đã được BS.Phạm Tấn Bay cùng BS.Vũ Văn Ty (chuyên khoa 2 tiết niệu BV Bình Dân TP.HCM) thực hiện.

Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật đã hoàn tất ngoài sự mong đợi của kíp mổ.

"Đây là ca phẫu thuật khó, lần đầu tiên bắt gặp, do đó, tôi không giám quyết định ngay mà phải nhờ sự hỗ trợ của các bác sỹ tuyến trên” - BS Bay đánh giá.

Điều khiến kíp mổ bất ngờ nhất là khối u ở phần tinh hoàn của anh Th. nặng tới 250 gam. Một ca phẫu thuật lần đầu ghi nhận tại BV Bình Dân An Giang.

BS Bay cho biết, trường hợp tinh hoàn 'đi lạc' trong phần bụng và phát triển thành bướu có kích thước lớn như anh Th. rất hiếm gặp, quá trình phẫu thuật tương đối phức tạp và các bác sỹ đã bóc tách được 2 cục u bướu.

Giấu bệnh vì e ngại

Mấy ngày sau khi phẫu thuật thành công, anh Th. đã không còn bị những cơn đau hành hạ nữa. Nằm trên giường bệnh, anh cho biết, rất may là các bác sỹ phẫu thuật kịp thời.

"Bây giờ, điều khiến tôi lo lắng nhất là không biết sau này bệnh có tiếp tục phát triển nữa hay không" - anh Th. bày tỏ.

{keywords}
Anh Th. sau ca phẫu thuật đã không còn đau như trước.

Bà Nguyễn Thị Nga (57 tuổi, mẹ anh Th.) cho biết, ngay từ khi còn nhỏ, bà đã phát hiện anh Th. có một bên tinh hoàn. Cứ nghĩ con trai bị bẩm sinh, nhà lại nghèo nên bà không thể đưa con đi thăm khám.

Sau này, thấy vợ chồng Th. có con trai nên bà cũng không nghĩ là con mình có vấn đề bộ phận tinh hoàn.

"Vùng tinh hoàn của Th. lớn lên tôi không hề hay biết. Trước đây, Th. chỉ thỉnh thoảng than đau ở vùng bụng dưới, tôi khuyên con mua thuốc uống. Không ngờ Th. lại bị u bướu như vậy” - mẹ bệnh nhân tâm sự.

Anh Th. chia sẻ, trước khi lấy vợ, khu vực tinh hoàn của anh chỉ lớn hơn bình thường một chút. Thế nhưng, sau khi lấy vợ, khu vực này bắt đầu đau nhiều và lớn hơn một cách bất thường.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Nga kể lại từ lúc mới sinh con.

Trong đêm động phòng, anh Th. phải lấy hết sức can đảm uống thuốc giảm đau và rượu để hoàn thành “nghĩa vụ”. Sau đó, anh thường tìm cách tránh né chuyện vợ chồng vì sợ đau.

Do thấy tinh hoàn mình thiếu một bên, còn bên kia lại cứ mỗi ngày một lớn khiến tôi rất mặc cảm. Nhiều đêm hai vợ chồng nằm bên nhau, phải lấy lý do đi làm mệt để thoái thác chuyện chăn gối. Có những hôm tôi phải trốn vợ ngủ một mình” - anh Th. tâm sự.

Thấy chồng thường xuyên né tránh mình, chị Nguyễn T.H. (27 tuổi, vợ anh Th.) nhiều lần đã tỏ ý nghi ngờ chồng có người phụ nữ khác nên chán vợ. Nhiều lần chị H. âm thầm theo dõi nhưng không hề phát hiện anh Th. có quan hệ với bất cứ ai.

Hai vợ chồng lấy nhau đã nhiều năm, có một đứa con trai nhưng chuyện chăn gối giữa chúng tôi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lo mình làm gì khiến chồng không vừa ý, nhiều lúc tôi cũng chủ động hỏi nguyên nhân nhưng anh ấy không hề nói" - chị H. giãi bày.

Thoái thác mãi cũng không được, cuối cùng anh Th. mang chuyện khó nói của mình tâm sự với vợ.

Ban đầu, anh Th. ngỡ vợ sẽ phản ứng, nhưng ngược lại, chị lại hết sức đồng cảm và khuyên nhủ chồng sớm đến bệnh viện thăm khám.

Nhiều nam giới thường ngại mỗi khi phải khám ở bộ phận sinh dục. Cũng vì vậy, dù xuất hiện những dấu hiệu bất thường nhưng họ thường giấu kín hay tìm cách tự điều trị. Điều này đặc biệt nguy hiểm. Bởi, khi bệnh liên quan tới tinh hoàn sẽ không chỉ ảnh hưởng tới chuyện sức khỏe mà còn khiến họ có nguy cơ bị vô sinh nến không điều trị kịp thời, đúng cách” - BS Phạm Tấn Bay chia sẻ.

Bệnh nhân vẫn có khả năng sinh con

BS Phạm Tấn Bay thông tin thêm, với các trường hợp bệnh nhân có một tinh hoàn thì vẫn có khả năng sinh con như người bình thường. Đối với trường hợp anh Trần Văn Th. đã được phẫu thuật thành công, cũng không bị ảnh hưởng gì tới chuyện sinh lý hay khả năng sinh con.

Minh Tuấn - Q.Huy