Ngày 20/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đang xác minh đơn thư kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), “nhân chứng mới” trong vụ án mà ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan.

Ai cung cấp 'bản thú tội của ông Chấn' cho nhân chứng?

Khá bất ngờ khi trong tài liệu trình lên HĐXX phiên tòa Lý Nguyễn Chung, “nhân chứng” mới đã đưa ra “bản thú tội của ông Nguyễn Thanh Chấn”.

Bà Hà cũng xác nhận thông tin, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã làm việc sau khi bà có đơn kiến nghị việc hoãn bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn và tố cáo ông Chấn khai báo gian dối.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm việc với bà để làm rõ nguồn gốc bản tự thú của ông Nguyễn Thanh Chấn mà bà Hà có trong tay.

{keywords}
Nhân chứng mới - bà Hà tại phiên xử Lý Nguyễn Chung.

Trước đó, chiều 5/8, bà Thân Thị Hải, người đã giúp ông Nguyễn Thanh Chấn kêu oan suốt 10 năm cho biết, bà đã làm đơn tố cáo “nhân chứng mới”, yêu cầu làm rõ bà Hà đã lấy một số tài liệu là đơn tự thú của ông Chấn, biên bản giao nộp người khi ông Chấn bị bắt cách đây 10 năm ở đâu?

Theo bà Hải, những lời nói của bà Hà tại phiên xử Lý Nguyễn Chung, trước nhiều người tham gia dự tòa và các cơ quan báo chí đã xúc phạm đến danh dự, uy tín của bà Hải nên bà đã làm đơn tố cáo bà Hà vì cho rằng bà Hà đã có hành vi vu khống, bịa đặt việc bà Hải “chạy án” cho ông Chấn.

Và sau hôm TAND tỉnh Bắc Giang tuyên Lý Nguyễn Chung 12 năm tù giam, khẳng định ông Chấn vô tội, bà Hà đã làm truyền đơn rải khắp từ nhà bà Hà đến gần thôn Me.

Tuyên án Lý Nguyễn Chung, xác minh thêm lời khai nhân chứng

Sáng 23/7, sau hơn 2 ngày xét xử, HĐXX nhận định đã đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là hung thủ vụ giết chị Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me và tuyên phạt Chung 12 năm tù giam.

“Trong truyền đơn, bà Hà nói ông Chấn mới là hung thủ giết chị Hoan, tôi là người “chạy án” cho ông Chấn. Bà ta đòi hủy quyết định bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn và đề nghị khởi tố ông Chấn hành vi khai báo gian dối...

Bà Hà còn in kèm theo một số tài liệu là đơn tự thú của ông Chấn, biên bản giao nộp người khi ông Chấn bị bắt cách đây 10 năm, biên bản tiếp nhận đối tượng tự thú. Tôi yêu cầu làm rõ ai là người đưa cho bà Hà những tài liệu này? Ai là người đứng sau bà Hà? Nếu những lời bà Hà nói là không đúng thì yêu cầu bắt giam bà ta để điều tra”, bà Hải thể hiện sự bức xúc.

Về phía bà Hà, bà này cho biết: “Tôi không có truyền đơn gì cả. Bà Hải vu khống tôi. Mọi điều tôi đều nói tại tòa rồi thì còn rải truyền đơn làm gì. Việc tôi lấy bản tự thú ở đâu ra và có ai đứng đằng sau, trước tòa tôi đã trả lời HĐXX: Không có ai đứng đằng sau tôi, không có ai giật dây tôi vì tôi đã 53 tuổi đời không phải là trẻ con. Còn bản tự thú và biên bản tiếp nhận đối tượng tự thú là người nhà của bị hại đưa cho tôi”.

Trong lá đơn gần đây mà bà Hà gửi đến cơ quan chức năng, bà ta tố ngược bà Hải, cho rằng mình bị vu khống, bị bà Hải loan tin bịa đặt bằng các hình thức rải tờ rơi, thuê một số đối tượng lên mạng chửi bới, nhục mạ bêu xấu bà Hà.

Trước đó, vào ngày 23/7, trong phiên xử Lý Nguyễn Chung, ngoài việc tuyên Lý Nguyễn Chung mức án 12 năm tù giam, khẳng định ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan, TAND tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung, xác minh lời khai của bà Hà để tránh oan sai.

T.Nhung