Dãy biệt thự ở khu dân cư Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM vốn được Ngô Quang Trưởng (người bị tuyên án tử hình) giao cho một doanh nhân một cách hợp pháp. Tuy nhiên khi xuất hiện tranh chấp dân sự, chính quyền xã đã có sự can thiệp...thô bạo, khó hiểu.

“Nhiệt tình” can thiệp...việc dân sự

Mới đây bà Võ Thị Quỳnh Vân (SN 1963, ngụ huyện Hóc Môn – giám đốc DNTN SX – TM Thành Sơn, huyện Hóc Môn) đã gửi đơn đến báo VietNamNet, tố cáo ông Huỳnh Văn Được – Phó trưởng công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cùng một số công an viên đã có những hành vi xâm phạm nhà và tài sản của bà một cách trái pháp luật. Bà Vân còn cung cấp bằng chứng liên quan đến vụ việc này.

{keywords}
Căn nhà bị công an xã tự ý niêm phong

Theo người dân chứng kiến vụ việc, sáng 7/8, bà Vân đang dọn đến căn nhà D44, KDC Bà Điểm do công ty Thành Sơn của bà đứng tên hợp pháp. Bất ngờ ông Được cùng một số công an xã xuất hiện.

“Ông Được xông vào ngăn cản, lôi tôi ra khỏi nhà và ném đồ đạc ra ngoài. Tôi bức xúc có lấy ĐTDĐ để gọi cho cấp trên của ông Được nhằm báo cáo tình hình xảy ra nhưng ông Được chạy đến giật lấy và chiếm giữ trái phép ĐTDĐ của tôi cho đến nay”, bà Vân kể.

Theo đơn tố cáo của bà Vân, căn nhà D44, bà cho một người khác mượn, có đầy đủ giấy tờ. Gần đây người này không có nhu cầu mượn, giao trả lại cho bà Vân. Đến sáng 7/8 bà Vân dọn đến thì xảy ra vụ việc nói trên.

Người mượn nhà, bà Đỗ Thị Sợi, cho biết: “Ông Được cùng 1 số công an đã không cho bà Vân vào nhà, vứt đồ của bà ấy. Họ còn tự ý niêm phòng căn nhà, giao chìa khóa cho bà Ngô Thị Hương, người đang có tranh chấp với bà Vân”. Nhiều nhân chứng khác cũng xác nhận về diễn biến này.

Đáng nói sau khi sự việc xảy ra, bà Vân có lên xã trình báo. Khi bà Vân quay về lại nhà, có 1 nhóm người xông đến hành hung, trước sự chứng kiến của lực lượng công an xã. Thậm chí, đoạn clip mà người dân cung cấp cho thấy, có người phụ nữ vung búa tấn công bà Vân. Phải một lúc sau, công an xã mới can thiệp, tước đoạt búa trên tay người phụ nữ này.

{keywords}
Bà Vân với những vết bầm tím trên mặt do bị hành hung

“Tranh chấp giữa tôi và bà Hương là chuyện dân sự, nhưng công an can thiệp bằng cách niêm phong nhà, giao chìa khóa cho bà Hương là vượt thẩm quyền, trái pháp luật. Việc này chỉ có tòa án mới có quyền quyết định” – bà Vân bức xúc nói

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo, P.V có liên hệ với công an huyện Hóc Môn. Tuy nhiên một cán bộ cho biết, vụ việc đang được công an huyện xác minh, làm rõ....

Rắc rối giải quyết hậu vụ án Ngô Quang Trưởng

Được biết căn nhà D44 cùng 5 căn nhà khác liền kề là dãy biệt thự thuộc dự án khu dân cư Bà Điểm, trước đây do công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải (trụ sở huyện Hóc Môn) quản lý. Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty này là ông Ngô Quang Trưởng – người đã bị tuyên án tử hình và đã tử vong trong trại giam, vì có liên quan đến vụ thuê giang hồ sát hại cấp phó, là người tố cáo tiêu cực tại công ty.

Theo hồ sơ, trước đây doanh nghiệp Thành Sơn của bà Vân có góp vốn vào dự án. Cuối năm 2009, bà Vân đề nghị rút vốn; phía công ty Hoàng Hải đã họp HĐQT và thống nhất trả phần vốn cho bà Vân bằng những căn biệt thư thuộc dự án khu dân cư Bà Điểm, trong đó có nhà D44. Theo đó bà Vân đã xác lập chủ quyền hợp pháp đối với dãy biệt thự này.

Tuy nhiên ông Ngô Văn Thêm – em ruột Ngô Quang Trưởng, phó Tổng giám đốc công ty Hoàng Hải xuất hiện tranh chấp. Ông Thêm đã lập hợp đồng góp vốn, xây nhà cho một số người khác. Dù thanh tra huyện Hóc Môn xác định, ông Thêm không là đại diện theo pháp luật cùa công ty Hoàng Hải và cũng không có giấy ủy quyền của công ty này.

{keywords}
Hợp đồng góp vốn giữa doanh nghiệp Thành Sơn của bà Vân và công ty Hoàng Hải của Ngô Quang Trưởng

Ngoài ra, ông Thêm cùng một số người có quan hệ họ hàng với Ngô Quang Trưởng còn lập hợp đồng mua bán các căn biệt thự thuộc dự án. Nghi vấn là các hợp đồng có dấu hiệu bị làm giả, con gái ông Ngô Quang Trưởng, là bà Ngô Thị Ngọc Phượng (hiện là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Hoàng Hải) cùng bà Vân đã tố cáo ông này và người có liên quan đến phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM.

Qua điều tra, phòng PC46 có văn bản xác nhận, dãy 6 căn biệt thự, trong đó có nhà D44 đã được ông Ngô Quang Trưởng giao cho bà Vân. Văn bản ký vào đầu năm 2015 của phòng PC46 còn nêu rõ “các căn nhà trên thuộc quyền sử dụng và sở hữu của doanh nghiệp Thành Sơn do bà Võ Thị Quỳnh Vân – chủ doanh nghiệp, quản lý và định đoạt”.

Về tố cáo làm giả các hợp đồng mua bán nhà, công an tiến hành mời làm việc đối với các cá nhân đứng tên mua vá bán lên làm việc. Tuy nhiên số người này chỉ nộp cho cơ quan công an các giấy tờ sao chép, không có giá trị pháp lý. Hiện cơ quan công an đang thụ lý điều tra, làm rõ.

Anh Sinh