- Đường dây 110kV cấp điện cho xã đảo Lại Sơn có đoạn trên cao vượt biển Hà Tiên 24,5km dài nhất Việt Nam, lần đầu được xây dựng trên vùng biển Kiên Giang.

Chiều 4/9, Tổng công ty điện lực Miền Nam (EVN SPC) tổ chức khởi công “Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự cắt băng khởi công dự án này.

Ông Phạm Vũ Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh Kiên Giang có đường bờ biển dài 200km với 143 đảo nổi, trong đó 43 đảo có cư dân sinh sống, tạo nên 5 quần đảo giàu tiềm năng kinh tế.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án

Riêng xã đảo Lại Sơn hay còn gọi là Hòn Rái là một đảo trong vịnh Hà Tiên thuộc vùng biển Tây Nam của Việt Nam. Đây là một xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Ông Hồng nói thêm, huyện đảo Phú Quốc đã được cấp điện lưới quốc gia từ bằng tuyến cáp ngầm 110kV vượt biển Hà Tiên - Phú Quốc dài 56km vào ngày 01/02/2014. Xã đảo Hòn Tre (trung tâm hành chính của huyện đảo Kiên Hải) được cấp điện lưới quốc gia bằng đường dây 22kV trên không vượt biển Thổ Sơn - Hòn Tre dài 13km vào ngày 10/02/2015. Còn lại, các xã đảo còn lại vẫn đang sử dụng nguồn phát điện Diesel tại chỗ nên thiếu hụt nguồn năng lượng, chi phí phát điện rất cao.

Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cho biết, đơn vị này đã triển dự án đầu tư cấp điện cho các xã đảo tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, cấp điện cho 6.800 hộ dân trên 7 xã đảo…

Cụ thể, giai đoạn đầu EVN SPC sẽ thực hiện dự án cấp điện cho xã đảo Lại Sơn có tổng mức đầu gần 468 tỷ đồng trong năm 2015-2016. Trong đó, dự án sẽ xây dựng mới đường dây 110kV An Biên - Lại Sơn có tổng chiều dài 43,9 km (đoạn trên đất liền dài 19,4 km, đoạn trên biển dài 24,5 km) với công suất truyền tải 70MVA đồng thời xây dựng mới trạm biến áp 110kV Lại Sơn có quy mô công suất 50 MVA, trước mắt lắp đặt một máy 25MVA.

{keywords}

Trước đó (tháng 4/2015) EVN SPC đã khánh thành đường dây điện dài 12,9 km trên biển, nối đất liền với đảo Hòn Tre (huyện Kiên Hải)

EVN SPC cho biết, giai đoạn 2016-2018 sẽ cấp điện cho 4 xã đảo Hòn Nghệ, Sơn Hải, Tiên Hải và Hòn Thơm bằng lưới điện 22kV với tổng đầu tư 514 tỷ đồng. Giai đoạn cuối, từ 2018-2020 sẽ cấp điện cho 2 xã đảo còn lại là An Sơn và Nam Du bằng cấp ngầm 22kV với tổng mức đầu tư 623 tỷ đồng.

Phát biểu buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Dự án đường dây 110kV trên không vượt biển đến đảo Lại Sơn hiện có quy mô lớn nhất, lần đầu tiên được thực hiện tại Kiên Giang với chiều dài trên 24,5km. Dự án này nằm trong chuỗi dự án cấp điện lưới quốc gia cho các xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, Kiên Lương, Phú Quốc và thị xã Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển, đảo và ven biển.

Đồng thời xây dựng hệ thống đảo trở thành tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, dự án này có ý nghĩa tích cực trong việc bảo vệ môi trường, kích thích đầu tư, tăng trưởng kinh tế; giảm gánh nặng chi phí ngân sách của địa phương do phải bù lỗ hàng năm cho các trạm phát điện diesel tại các xã đảo.

Tuấn Kiệt