- Vượt qua hành trình gần 2.000km, khối tim, gan của một người cho chết não từ TP.HCM đã được ghép thành công cho 2 bệnh nhân tại Hà Nội.

Ngày 5/9, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đã thực hiện thành công đồng thời ca ghép gan và ghép tim cho 2 bệnh nhân từ nguồn tạng là người cho chết não tại TP.HCM.

Trong đó, bệnh nhân được ghép gan là Trần Ngọc H., Gia Lâm, Hà Nội và bệnh nhân được ghép tim là Vũ Trung H., ở Ba Đình, Hà Nội.

{keywords}

Cận cảnh ca ghép tim tại Việt Đức vừa diễn ra. Ảnh: BVCC

Trước khi ghép, cả 2 bệnh nhân nói trên đều ở trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhân ghép gan bị ung thư gan, xơ gan còn bệnh nhân ghép tim phải nằm điều trị hồi sức do bệnh lý giãn cơ tim giai đoạn nặng.

Đến tối 5/9, sức khoẻ 2 bệnh nhân nói trên đã cơ bản ổn định, có thể tự thở và được chuyển về phòng hồi sức của bệnh viện.

Một thành viên trong kíp mổ cho biết, hành trình đưa khối tim, gan từ TP.HCM ra Hà Nội hết sức kịch tính, do máy bay bị trễ chuyến mất gần 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên do được bảo quản tốt nên ca ghép vẫn diễn ra suôn sẻ.

Cụ thể vào tối 3/9, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người thông báo Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM có người cho chết não hiến tạng.

Sau khi rà soát được 2 bệnh nhân phù hợp các chỉ số. Ngay trong chiều cùng ngày, một kíp bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức bay vào TP.HCM tiến hành phẫu thuật từ người cho chết não. 2 quả thận của người cho đã ghép cho 2 bệnh nhân ngay tại Chợ Rẫy.

Đến 17h30, khối tim, gan được lấy ra, bảo quản trong dung dịch đặc biệt, lập tức được di chuyển lên máy bay và có mặt tại Hà Nội lúc 23h30.

Do đã được “căn” giờ chuẩn, thời điểm khối tạng hiến về đến Việt Đức cũng là lúc kíp phẫu thuật tại bệnh viện hoàn tất việc cắt bỏ phần gan và tim bị hư của 2 bệnh nhân.

2 ca ghép tạng được thực hiện ngay trong đêm. Sau 6,5 giờ cho ca ghép tim và 7,5 giờ cho ca ghép gan, đến khoảng 5h sáng 5/9, cả 2 ca ghép đều hoàn tất.

Đây là ca ghép gan thứ 25 và ca ghép tim thứ 11 tại Việt Đức.

Đây cũng là lần đầu tiên tạng hiến được vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội. Ca vận chuyển tạng xa nhất từng được ghi nhận tại Việt Nam trước đó là hành trình chuyển tim, phổi từ TP.HCM ra Huế vào trung tuần tháng 7 vừa qua.

T.Hạnh