- Người điều khiển xe ô tô có thể bị phạt mức cao nhất từ 14-16 triệu đồng nếu có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở…

Đây là một trong những hành vi bị tăng mức phạt tại dự thảo sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông sẽ được Bộ GTVT trình Chính phủ vào tháng 10 và ban hành vào tháng 12 tới.

Đi xe máy vào đường cao tốc có thể bị phạt 4 triệu

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị định 171 và Nghị định 107 đã bộc lộ một số bất cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong đảm bảo ATGT.

Do vậy, trong nghị định sửa đổi, bổ sung lần này sẽ có nhiều hành vi được sửa đổi theo hướng tăng nặng nhằm gia tăng sự răn đe.

{keywords}
Điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 mg/100 ml sẽ bị phạt từ 14-16 triệu đồng.

Cụ thể, dự thảo lần này cũng đề xuất tăng mức phạt lên gấp 10 lần đối với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc.

Theo đó, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng thay vì mức 200 – 400.000 đồng như hiện nay. Đây là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT do các xe ô tô đang lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ rất cao. Trong khi đó, mức xử phạt hiện nay không đủ sức ngăn chặn, răn đe.

Đối với xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc cũng tăng từ mức 800 nghìn - 1,2 triệu đồng lên mức 2 - 3 triệu đồng.

Đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, theo dự thảo đề xuất sẽ tăng mức phạt tiền đối với tất cả các hành vi của lái xe ô tô.

Theo đó, tăng mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng lên mức 3 - 5 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn dưới 50 miligam trong máu hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở (mức 1).

Tăng từ 7 - 8 triệu đồng lên 8 - 12 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở (mức 2).

Đặc biệt, người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở (mức 3) sẽ phạt tiền từ 14 - 16 triệu đồng thay vì mức 10 - 15 triệu đồng như trước.

Các hành vi ở mức 2 và 3 còn bị tước GPLX ba tháng thay vì hai tháng như hiện nay.

Đối với người điểu khiển mô tô, xe gắn máy, mức phạt cũng tăng gấp đôi hiện nay. Vi phạm ở mức 2 sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng và mức 3 là 5 - 7 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tước GPLX từ 2 - 3 tháng.

Ban soạn thảo cho rằng, lý do phải tăng mức xử phạt đối với nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn bởi theo thống kê, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia gây ra trung bình mỗi năm chiếm tới 16 - 20%. Tỷ lệ này có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Hơn nữa, các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản, đe dọa ATGT đối với những người khác.

Phạt nặng xe chở quá tải

Dự thảo sửa đổi Nghị định cũng đề xuất, với hành vi chở quá tải 150%, mức phạt tiền cũng tăng gấp đôi. Theo đó, lái xe vi phạm sẽ bị xử phạt từ 14 - 16 triệu đồng, còn chủ phương tiện là cá nhân bị xử phạt từ 18 - 22 triệu đồng (mức cũ là 16 - 18 triệu đồng).

Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 36 - 44 triệu đồng (mức cũ là 32 - 36 triệu đồng). Hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng cũng tăng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên tới 14 - 16 triệu đồng nhằm ngăn chặn tình trạng chống đối khi bị kiểm tra tải trọng trên đường. 

{keywords}
Xe chở quá tải 150% sẽ bị tăng mức phạt cao nhất 60 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách như: Chở quá số người, sai luồng tuyến, không có phù hiệu… cũng được bổ sung các chế tài xử phạt từ mức gấp đôi trở lên để đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

Với nhóm hành vi vi phạm về tốc độ mức xử phạt cũng tăng cao theo từng hành vi và mức độ nguy hiểm khác nhau. Trong đó, mức cao nhất là của xe ô tô đi với tốc độ vượt trên 35 km/h so với quy định sẽ bị phạt từ 8 - 12 triệu đồng và tước GPLX ba tháng…

Bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN)  cho rằng, với mức phạt như hiện nay là chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là đối với hành vi chở quá tải trọng. Do vậy, việc sửa đổi Nghị định 171 lần này sẽ tập trung vào xử phạt nặng đối với chủ phương tiện.

Gia Văn