- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký ban hành quyết định yêu cầu kiểm tra đối với công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải tại 3 miền Bắc, Trung, Nam do lãnh đạo Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN và Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn mỗi vùng, miền.

Cụ thể, đoàn kiểm tra sẽ thực hiện việc kiểm tra công tác chỉ đạo và thanh tra, kiểm tra, kết quả xử lý vi phạm về giá cước vận tải trong 8 tháng của năm 2015; công tác rà soát kê khai và niêm yết giá cước của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn; tổng hợp tình hình kê khai, niêm yết giá cước của các doanh nghiệp vận tải khi giá nhiên liệu tăng, giảm (từ tháng 1/2015 đến nay).

{keywords}
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT các địa phương thống kê rõ danh sách doanh nghiệp đã kê khai giảm, tỷ lệ giảm giá cước, danh sách những doanh nghiệp chưa giảm giá cước theo từng thời gian báo cáo; những vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý giá cước và kiến nghị, đề xuất.

Đối với việc kiểm tra tại doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp phải báo cáo tình hình thực hiện giả cước vận tải trong 8 tháng đầu năm 2015; kê khai và niêm yết giá cước của doanh nghiệp, việc thực hiện giá cước khi giá nhiên liệu giảm; vé và công tác phát hành vé (đối với vận tải hành khách tuyến cố định).

Đối với việc kiểm tra tại Bến xe là công tác phối hợp giữa bến xe và doanh nghiệp vận tải trong quản lý vé; công tác bán vé, niêm yết giá cước tại bến.

Bên cạnh đó, với lĩnh vực hàng không, đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không; việc thực hiện giá dịch vụ vận chuyển khi giá nhiên liệu giảm; vé và công tác phát hành vé… tại các đơn vị Vietnam Airlines, VASCO, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không VN yêu cầu báo cáo tình hình thực hiện giá do Nhà nước định giá, khung giá và giá đơn vị quy định và kê khai, các chính sách đối với hãng hàng không trong 8 tháng của năm 2015; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị.

Gia Văn