- Đêm khuya, thấy người bạn mới quen chở vợ mình thân mật đi trên đường, người chồng tức tốc theo. Biết mình bị phát hiện, người đàn ông vội vàng tăng ga bỏ chạy. Hai xe rượt đuổi nhau... tình địch chết, người chồng vướng vòng lao lý.

Ngày 9/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” do bị cáo Nguyễn Văn An (SN 1987, Long An) thực hiện.

Bắt ghen tình địch

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Văn An có vợ là chị N.N.C và một con nhỏ sinh năm 2012. Hàng ngày, C. làm nhân viên phục vụ cho một quán nhậu trên đường Vành Đai Trong, quận Bình Tân, TP.HCM.

Trong số những người khách đến quán có anh Nguyễn Chí Năm (SN 1980, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Có lần, anh Năm đến nhậu, chị C. gọi điện cho An đến quán cùng uống và làm quen với người này.

Khoảng 15h ngày 2/11/2013, anh Năm cùng bạn lại đến quán của C. uống bia. Tàn tiệc, Năm chở C. đi uống bia ở một quán ăn khác rồi cả hai đưa nhau vào khách sạn đến 0h30p thì ra về.

Đợi mãi không thấy vợ về, An xách xe đi tìm. Khi đến đường Vành Đai Trong, phát hiện vợ mình ngồi ôm eo gã đàn ông khác, An lập tức bám theo. Người chồng ngã ngửa khi gã đàn ông ấy chính là người bạn nhậu chung bàn vài hôm trước.

{keywords}
Bị cáo An trong giờ nghị án.

Khi biết mình bị phát hiện, anh Năm bỏ chạy. An tăng ga ép sát yêu cầu “tình địch” dừng xe để nói chuyện thì người này lại tăng tốc. Cuộc rượt đuổi kết thúc khi hai xe va vào nhau té xuống đường, anh Năm bất tỉnh rồi tử vong, chị C. bị thương tích nhẹ.

Bốn lần hầu tòa

Với hành vi trên, ở phiên tòa thứ nhất, An phải nhận bản án 18 tháng tù về tội “vô ý làm chết người” do TAND quận Bình Tân phán quyết.

Tuy nhiên, nhận định hành vi của An có dấu hiệu của tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” chứ không phải tội “vô ý làm chết người”, do giới hạn xét xử (tòa án chỉ được chuyển tội danh sang tội nhẹ hơn so với tội danh Viện kiểm sát truy tố - PV) nên TAND quận này cũng đề nghị cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án do chính mình đã ra phán quyết.

Đồng tình với quan điểm trên, tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất, TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại từ đầu. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, An bị tuyên phạt mức án 18 tháng tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Sau đó, đại diện bị hại đã kháng cáo cho rằng hành vi của An phạm tội “giết người” và đề nghị cấp phúc thẩm tuyên tăng tiền trợ cấp nuôi 3 con còn nhỏ và bồi thường tiền tổn thất tinh thần.

Hầu tòa lần thứ tư, gương mặt An hốc hác. Bị cáo kể từ ngày xảy ra sự việc gia đình tan nát, con nhỏ bơ vơ.

“Bị cáo và anh Năm mới quen nhau. Khi phát hiện anh ấy chở vợ bị cáo, bị cáo đã đuổi theo, đề nghị dừng xe để nói chuyện. Họ bỏ chạy, bị cáo đuổi theo rồi hai xe xảy ra va chạm, bị cáo hoàn toàn không cố ý lao vào xe của nạn nhân, xin tòa xem xét”, người đàn ông thành khẩn trước tòa.

Giờ nghị án, bị cáo ngồi cúi rạp, hai bàn tay đan chặt vào nhau vẻ căng thẳng. Sau lưng, vài người thân dáng dấp quê mùa, lam lũ thấp thỏm gọi tên bị cáo rồi buông tiếng thở dài. Từng thời khắc trôi qua nặng nề.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy bản án 18 tháng tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của một số người liên quan, nhân chứng và diễn biến phiên tòa, xét thấy không đủ cơ sở cho rằng hành vi của bị cáo phạm tội giết người. Từ đó, tòa bác đơn kháng cáo của phía nạn nhân, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đối với yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần của bị hại, do cấp sơ thẩm chưa xem xét nên cấp phúc thẩm không thể giải quyết, tòa tuyên tách phần yêu cầu trên ra giải quyết bằng một vụ án dân sự khác. Phiên tòa khép lại, bị cáo lủi thủi cùng người thân ra về chờ ngày thi hành án. Bị cáo là kẻ gây án nhưng sao gương mặt cũng đầy đau thương, mất mát.

M.Phượng