- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian tới khi có nhiều người cho tạng, ngành y tế sẽ trang bị xe chuyên dụng vận chuyển tạng. Trường hợp cần thiết có thể mua máy bay trực thăng.

2 bệnh nhân hồi phục tốt

Chiều tối 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm 2 bệnh nhân ghép tim và ghép gan tại Bệnh viện Việt Đức sau ca mổ thành công hôm 5/9 vừa qua.

Đến từng giường bệnh, Bộ trưởng Tiến ân cần hỏi thăm sức khỏe và tặng quà cho 2 bệnh nhân.

Đáp lời Bộ trưởng, cả 2 bệnh nhân Trần Ngọc H. (59 tuổi) và Vũ Trung H. (37 tuổi) đều trả lời rành mạch về tình hình sức khỏe hiện tại cũng như tiền sử bệnh tật trước kia. Cả 2 cho biết, đã có thể ngồi dậy và ăn uống bình thường.

{keywords}
Bệnh nhân ghép gan khoe với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên về tình hình sức khỏe hiện tại. Ảnh: T.Hạnh

"Tôi đã có thời gian dài bị giãn cơ tim. Từ khi mắc bệnh không thể làm được bất cứ việc gì. Giờ may mắn được ghép tạng, tôi cảm thấy như mình được tái sinh lần nữa", bệnh nhân Vũ Trung H. chia sẻ với Bộ trưởng.

Vui mừng thông báo sức khỏe bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đến thời điểm hiện tại, các chỉ số xét nghiệm của 2 bệnh nhân đã gần như bình thường, sức khỏe ổn định và có thể xuất viện trong 7-10 ngày tới.

Theo PGS Quyết, có được thành công nói trên là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ 3 gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy - Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Việt Đức.

"Chúng tôi đã vô cùng lo lắng khi phải vận chuyển tạng quãng đường xa như vậy nhưng khi thử sinh thiết, không có bất kỳ tế bào nào hoại tử. Đây chính là nhờ công tác hồi sức hết sức tuyệt vời của Bệnh viện Chợ Rẫy", PGS Quyết nói.

Theo PGS Quyết, ngay sau khi đặt quả tim vào lồng ngực bệnh nhân, tim đã đập lại ngay mà không cần kích thích. Với ca ghép còn lại, gan bắt đầu tiết dịch mật sau khoảng 7 giờ. Sau 24 giờ, cả 2 bệnh nhân đã có thể tự thở và hồi phục tốt.

Có thể mua máy bay vận chuyển tạng

Đánh giá về trình độ ghép tạng của Việt Nam hiện tại, Bộ trưởng Tiến cho rằng đã ngang ngửa với các nước trên thế giới, tuy nhiên nguồn tạng còn quá khan hiếm.

Bộ trưởng yêu cầu, Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng phải phối hợp với Hội vận động hiến mô tạng thực hiện tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến nhân dân để mọi tầng lớp hiểu được ý nghĩa cao đẹp của hiến tạng.

{keywords}
Bệnh nhân ghép tim có thể tự ngồi dậy, trả lời rành mạch từng câu hỏi của Bộ trưởng. Ảnh: T.Hạnh

Trước những băn khoăn của cán bộ y bác sĩ cho rằng Việt Nam chưa có xe vận chuyển tạng chuyên dụng, trường hợp vừa qua vận chuyển vào ban đêm nên may mắn không bị tắc đường, Bộ trưởng cho biết thời gian tới ngành y tế sẽ trang bị xe chuyên dụng để vận chuyển tạng.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong những trường hợp đặc biệt, ngành y tế sẽ có phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an để hỗ trợ lực lượng dẫn đường cho các xe vận chuyển.

"Sắp tới khi có đông người hiến tạng, đặc biệt ở những vùng xa xôi như Hà Giang, Mù Cang Chải... có thể tính đến mua máy bay trực thăng bằng nguồn xã hội hóa để vận chuyển", Bộ trưởng cho hay.

Người đứng đầu ngành y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng phải phối hợp với Vụ Tài chính xây dựng khung giá cho từng ca ghép tạng để đề nghị BHYT thanh toán.

Thúy Hạnh