- Trước thông tin tâm bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Nam, người dân và chính quyền tỉnh đang khẩn trương chạy đua với bão…

Tối nay, Quảng Nam trong tâm bão số 3

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ nhận định, 19-20h tối nay bão số 3 (Vamco) sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, trọng tâm là Quảng Nam.

Quảng Nam: Bão vào bờ, gió còn cấp 6

Trong sáng và chiều nay (14/9), tại Quảng Nam trời liên tục mưa lớn, dọc các vùng ven biển có gió giật mạnh, nhiều vùng bị ngập úng khiến bà con nông dân phải khẩn trương thu hoạch nông sản.

{keywords}
Hối hả kéo thuyền về tránh bão. (Ảnh: Hà Nam)

Ở khu vực biển Tam Thanh và Tam Tiến (TP.Tam Kỳ), nước biển dâng rất cao, nhiều hàng quán của người dân bị gió đánh sập.

Gió bão quật người, xe ngã dúi dụi trên cầu

Bão số 3 chưa vào đất liền nhưng hoàn lưu bão đã gây mưa to và gió lớn. Nhiều người dân đi xe máy qua cầu ở Đà Nẵng bị quật ngã dúi dụi.

Trước thông tin dự báo tâm bão sẽ đổ vào Quảng Nam, chiều nay, người dân vùng ven biển hối hả gia cố nhà cửa, hàng quán cũng như đưa tàu thuyền, ngư cụ vào đất liền để phòng tránh bão.

Sáng 14/9, UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan, ban ngành tổ chức buổi họp khẩn để bàn cách đối phó, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra. Đồng thời cử lực lượng cắt tỉa các cây xanh trên các tuyến đường để tránh trường hợp ngã đổ làm ảnh hưởng đến giao thông và người dân.

Dọc các tuyến đường ven biển Cửa Đại (TP.Hội An), nhiều cây cối ngã đổ khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn. Các nhân viên môi trường phải làm việc cật lực để thu dọn cây cối ngã đổ để bảo đảm giao thông không bị ách tắc.

Cũng trong chiều nay một số trường học ở Quảng Nam cũng đã cho học sinh nghỉ học để tránh bão.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn TƯ, tâm bão có khả năng đổ bộ vào vùng ven biển Quảng Nam từ Hội An đến Núi Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu, người trực tiếp chỉ đạo tại ban PCLB tiền phương tại Hội An cho biết, mọi phương án ứng phó với bão đã sẵn sàng. Người dân tại các vùng ven biển, vùng thấp ở các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An đã được di chuyển. Hiện đã có 378 hộ dân với 1.236 người dân đã di chuyển đến nơi trú bão an toàn.

“Phương án ứng phó 4 tại chỗ đã được triển khai, người dân Quảng Nam sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ. Đây là cơn bão không lớn, nhưng chính quyền địa phương vẫn không chủ quan và sẵn sàng các phương án xử lý khi bão vào” - ông Thu nói rõ.

Đà Nẵng: Cấm lưu thông qua cầu trên sông Hàn

Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng đã ra thông báo, hạn chế lưu thông qua các cây cầu bắc qua sông Hàn.

Theo Sở GTVT TP. Đà Nẵng, bắt đầu từ 16 giờ ngày 14/9, giao thông qua cầu Thuận Phước, cây cầu dây văng cao và dài nhất nằm sát cửa biển được đóng rào chắn cấm lưu thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

{keywords}

Cầu Thuận Phước được lập rào chắn vào lúc 16 giờ chiều nay, cấm lưu thông để đề phòng tai nạn khi bão đổ bộ vào.

Ngoài ra, cầu Sông Hàn, cầu Rồng, Trần Thị Lý và tuyến đường ven biển Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa… cơ quan chức năng cũng cảnh báo người dân hạn chế đi lại để đề phòng gió mạnh gây nguy hiểm.

Hiện tại, trên địa bàn Quảng Nam - Đà Nẵng mưa đã ngớt, gió mạnh từng cơn, báo hiệu bão chuẩn bị đổ bộ vào đất liền. Nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn Quảng Nam khi bão vào bờ tối nay sức gió chỉ dừng ở cấp 6.

Theo báo cáo của chi cục phòng chống thiên tai miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng, hiện còn 72 tàu/ 414 lao động đang hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Dưới đây là môt số hình ảnh ghi nhận ở Quảng Nam trong chiều ngày 14/9:

{keywords}

{keywords}

Người dân ven biển Tam Thanh, Tam Kỳ, Quảng Nam đưa tàu thuyền vào bờ tránh bão. (Ảnh: Vũ Trung - Lê Minh)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

(Ảnh: Hà Nam)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chặt cây tỉa cành trong khu vực phố trung tâm và gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ. (Ảnh: Hà Nam)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chiều 14/9, bão chưa đổ bộ nhưng ở tâm bão Quảng Nam đã có mưa to, gió lớn gây ngập đường phố và quật đổ nhiều tấm biển quảng cáo của nhà hàng. (Ảnh: Hà Nam)

Hà Nam - Vũ Trung - Lê Minh