- UBND xã Phương Mỹ (Hương Khê, Hà Tĩnh) đang bố trí 2 chiếc đò để đưa người dân qua sông Ngàn Sâu. Trước đó do lo sợ lũ cuốn, chính quyền địa phương đã cho tháo cầu phao huyết mạch qua con sông này.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, mấy ngày qua ở địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có mưa lớn trên diện rộng. Người dân vùng rốn lũ ở xã Phương Mỹ nơm nớp lo sợ lũ tràn về sẽ cuốn trôi mất cầu phao qua sông Ngàn Sâu.

{keywords}
Chiếc cầu phao huyết mạch nối hai bờ sông Ngàn Sâu ở xã miền núi Phương Mỹ.

Nắm bắt được tình hình, chiều ngày 15/09, chính quyền xã Phương Mỹ đã huy động lực lượng công an xã cùng người dân tháo gỡ cầu phao đề phòng nguy cơ lũ quét.

Xã Phương Mỹ hiện nay có 8 xóm, gồm Thượng Sơn, Tân Thành, Tân Trung, Tân Hạ, Trung Thượng, Ấp Tiến, Nam Hà, Nam Trung (hơn 600 hộ dân, 3.700 nhân khẩu).

Theo ghi nhận của PV, tại xã này con sông Ngàn Sâu chảy giữa chia cắt mỗi bên 4 xóm. Phía bên kia sông biệt lập với trung tâm xã. Mọi sinh hoạt, giao dịch hành chính, chợ búa, học hành… của người dân trong xã đều phải đi qua cây cầu phao chênh vênh trên mặt nước.

{keywords}

{keywords}
Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến cầu phap chìm trong nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ cần một trận lũ quét là có thể cuốn phăng chiếc cầu bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: “Mực nước sông Ngàn Sâu đang dâng cao, nguy cơ cầu phao sẽ bị lũ cuốn trôi. Vì thế trưa 15/9 chúng tôi đã huy động công an, dân quân tự vệ tháo gỡ cầu phao.

Lực lượng xã phải chèo thuyền ra ngoài sông, gỡ các mốc nối, cho cầu nằm dọc con sông và tiến hành chằng dây kiên cố để lũ không thể làm trôi cầu”.

{keywords}
Lực lượng chức năng và người dân tháo dỡ cầu phao đề phòng lũ quét.

Ngay sau khi tháo gỡ chiếc cầu, UBND xã phải bố trí 2 chiếc đò để đưa dân qua sông khi có việc cần.

“Chúng tôi phải túc trực ở bờ sông 24/24h để đảm bảo nhu cầu qua sông cho người dân. Trong tình hình mưa gió thế này, việc túc trực rất vất vả, nhưng tháo cầu ra rồi dân sẽ không có phương tiện qua sông nên đành phải chấp nhận”, ông Cù Đức Ngọc, công an viên xã Phương Mỹ cho biết thêm.

Thiện Lương