Ba trường ĐH Việt Nam sẽ tham gia cuộc đua xe Shell Eco-Marathon châu Á 2011 (SEM 2011) tại Malaysia từ ngày 6-9/7/2011.

Ba đội Việt Nam tham gia gồm: ICE HUST (Đại học Bách khoa Hà Nội), đội BK AUTO 07 (Đại học Bách khoa TP.HCM) và Mechanical.UTC (ĐH Giao thông vận tải). Ba đội này đã xuất sắc vượt qua vòng loại thiết kế kỹ thuật, do Ban Tổ chức Shell Eco-Marathon châu Á 2011 tổ chức cuối năm 2010 để giành quyền tham gia thi đấu tại đường đua ô tô chuyên nghiệp Công thức 1 tại Malaysia.
  Những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu của SV Việt Nam đã sẵn sàng tham dự cuộc đua xe Shell Eco-Marathon châu Á 2011 (Ảnh:Phạm Thịnh)

PGS.TS Tạ Đức Thịnh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) cho rằng: Qua cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả nhất, đồng thời nghiên cứu đưa vào sử dụng những nhiên liệu mới. Nhưng quan trọng hơn cả đó là giáo dục tinh thần trách nhiệm khi sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường.

Theo ông Thanh Lê, Tổng Giám đốc Shell Việt Nam cho biết: Mục đích của Shell Eco-Marathon là khuyến khích các nhà khoa học và kỹ sư tương lai tư duy sáng tạo về hiệu quả nhiên liệu và đưa các ý tưởng vào thực tế…

Giảng viên Trương Mạnh Hùng - Khoa cơ khí - trường ĐH Giao Thông Vận Tải Hà Nội, người trực tiếp phụ trách đội xe Mechanical của trường cho biết, để chế tạo chiếc xe tham gia giải này, 5 thành viên trong đội đã phải mất gần 3 tháng nghiên cứu chế tạo với số tiền khoảng 35-40 triệu đồng. Được biết chiếc xe này có thể chở một người ngồi trên đó chạy quãng đường khoảng hơn 200km tiêu thụ hết 1 lít xăng. Tốc độ tối đa của xe khoảng 50km/h.
  Đội xe Mechanical của trường ĐH Giao Thông Vận Tải Hà Nội đã sẵn sàng cho cuộc thi.

Trong khi đó, đại diện của đội HUST (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng cho biết, số tiền họ sử dụng để thiết kế chiếc xe là khoảng 20 triệu đồng. Chiếc xe của ĐH Bách Khoa Hà Nội có thể chở theo 1 người đi quãng đường khoảng 250 km tiêu thụ hết 1 lít xăng. Tốc độ tối đa của xe khoảng 50km/h.
  Đội HUST (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng rất tin tưởng vào khả năng của mình.

Mời độc giả cùng ngắm nhìn những chiếc xe độc đáo này do sinh viên Việt Nam thiết kế, chế tạo.

 
Các đội kiểm tra lại kỹ thuật lần cuối trước khi xe được đóng hộp chuyển sang Malaysia

Shell Eco-Marathon là giải đua xe với chiến thắng sẽ thuộc về chiếc xe nào chạy được quãng đường xa nhất với lượng nhiên liệu tiêu thụ ít nhất. Kỷ lục thế giới của giải đang thuộc về trường Polytech’ Nantes với 4.896,1 km/lít nhiên liệu.

Cuộc đua Eco -Marathon châu Á năm 2011 sẽ được tổ chức tại trường đua ô tô chuyên nghiệp Công thức 1 Sepang International Circuit, Kuala Lumpur (Malaysia), với 109 đội từ 13 nước trong khu vực tham gia, gồm: Ấn Độ, Bru-nei, Đài Loan, Inđônêxia, Iran, Malaysia, Nhật Bản, Pakistan, Philippin, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Theo VTC News