- Khi Thắng bơi được tới nơi, cô Mạnh gần như đã kiệt sức giữa dòng nước chảy xiết. Phải mất hơn 20 phút, cậu học sinh lớp 11 (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) mới đưa được cô giáo vào bờ an toàn.

"Các bạn cũng sẽ làm như em"

Biết chuyện em Nguyễn Hữu Thắng, học sinh lớp 11A4, trường THPT Cù Huy Cận có hành động dũng cảm khi lao xuống dòng nước lũ, cứu sống cô giáo, chúng tôi đã tìm về nhà em ở thôn Tân Hưng, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh).

{keywords}
Em Nguyễn Hữu Thắng chỉ tay về phía cô Trần Thị Mạnh gặp nạn

Làng quê yên bình bỗng xôn xao khi câu chuyện của Thắng được mọi người truyền tai nhau. Ai cũng thán phục tấm gương dũng cảm của cậu học sinh lớp 11 với vóc dáng "hạt tiêu".

Dường như vẫn chưa tin được việc làm của con trai, ông Nguyễn Chí Thanh (bố của Thắng) chia sẻ, gần trưa (ngày 19/9), khi nghe thầy cô của trường THPT Cù Huy Cận gọi về thông báo, ông ngỡ con trai gặp chuyện không hay.

Tuy nhiên, khi biết Thắng đã cứu được cô giáo giữa dòng nước dữ và giúp đỡ một thầy khác, đưa cả 2 người vào bờ an toàn, mọi lo lắng đều tan biến.

“Không ngờ Thắng lại làm được như vậy. Là bố, tôi cũng mừng và thấy hãnh diện vì con” - ông Thanh vui mừng nói.

Theo ông Thanh, Thắng biết bơi từ hồi học lớp 6, khi cùng bạn bè tắm sông lúc chăn trâu. Vũ Quang là huyện hay lũ lụt, biết bơi sẽ giúp Thắng tránh được nhiều nguy hiểm.

Bà Trần Thị Diện (mẹ Thắng) cho biết thêm, Thắng là con út trong gia đình có ba chị em. Hai chị gái hiện đã lập gia đình.

Thắng là một học sinh ngoan, học lực khá. Em giữ chức lớp trưởng từ thời học cấp 2 đến nay. Hằng ngày, ngoài việc tới trường, em còn giúp đỡ bố mẹ bằng việc chăn trâu, cắt cỏ, nấu cơm…

“Con làm được việc tốt, tôi rất vui, nhưng cũng nhắc cháu, lần sau, nếu gặp trường hợp tương tự, phải cẩn thận và nhờ người khác giúp đỡ” - bà Diện tâm sự.

Thế nhưng, Thắng khá rụt rè khi nhắc tới chuyện cứu cô giáo.

"Thấy người bị đuối nước em lao xuống đưa họ lên thôi. Mà người đó là giáo viên trường em. Em không lao xuống, thì các bạn em cũng sẽ cứu cô", Thắng lí nhí giãi bày.

20 phút cứu cô giáo thoát khỏi "hà bá"

Sau khi biết chuyện, lãnh đạo trường THPT Cù Huy Cận đã tới thăm và động viên vợ chồng thầy Nguyễn Trần Hữu (giáo viên dạy Toán) và cô Trần Thị Mạnh (dạy Giáo dục công dân).

{keywords}
Đoạn sông nơi thầy cô giáo bị lật thuyền và miệng cống (ảnh nhỏ) - nơi cô Mạnh bị nuốc cuốn vào.

Nhớ lại sự việc sáng 19/9, thầy giáo Hữu kể, do đường bị ngập nên vợ chồng thầy phải mượn một chiếc thuyền gỗ của người dân địa phương tới trường dạy học.

Tuy nhiên, lúc đến đoạn sông gần Trường THPT Cù Huy Cận, thuyền bất ngờ bị lật, hai vợ chồng thầy Hữu cùng thuyền bị nước lũ cuốn đến gầm cống thoát lũ của tuyến đường Ân Phú - Cửa Rào (xã Đức Lĩnh, Vũ Quang).

Qua quan sát, vị trí thầy cô giáo gặp nạn là một khu vực ruộng bị ngập. Tất cả nước đều thoát qua chiếc cống (dài chừng 10 mét). Nước chảy cuồn cuộn hút vào miệng cống rồi xả ào qua bên kia…

Lúc này, Thắng ở cách đó chừng 15 mét, nghe tiếng kêu cứu. Em chỉ cởi vội chiếc áo rồi lao nhanh xuống.

Khi chiếc thuyền mắc ngang miệng cống, thầy Hữu may mắn bám được vào thân thuyền và được các học sinh khác đưa lên. Còn cô Mạnh bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi qua cống và tiếp tục bị đẩy ra xa.

Khi cô Mạnh đang chới với giữa dòng lũ, em Nguyễn Hữu Thắng đã không quản nguy hiểm, bơi tới tiếp cận cô giáo gần như đã kiệt sức.

“Khi ấy tôi đang mắc kẹt nên không thể cứu vợ. Lúc đang hoảng loạn thì Thắng đã kịp thời lao ra”- thầy Hữu nhớ lại.

Tuy nhiên, cũng mất hơn 20 phút vật lộn với "hà bá", em Nguyễn Hữu Thắng mới cứu được cô Mạnh.

“Khi ra đến nơi, em nắm lấy áo mới phát hiện đó là cô Mạnh. Cô gần như kiệt sức nên đưa tay víu lấy em. Khoảng 20 phút vật vã nơi dòng nước chảy xiết, hai cô trò mới vào bờ an toàn”, Nguyễn Hữu Thắng kể.

Khi mọi người biết việc lao đến đỡ lấy cô Mạnh rồi thay áo quần, cấp cứu cho nạn nhân. Còn Thắng lặng lẽ lấy vội chiếc áo để vào lớp cho kịp giờ học.

“Đây là một gương sáng về lòng dũng cảm. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ có hình thức khen thưởng, biểu dương hành động của em Thắng trước toàn trường”- thầy Nguyễn Hữu Toàn, Hiệu trưởng trường THPT Cù Huy Cận vui mừng thông tin.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Thế Hoàn cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin về học sinh cứu cô giáo; hiện đang chờ huyện đoàn Vũ Quang báo cáo đầy đủ sự việc. Khi đó sẽ có hình thức khen thưởng xứng đáng cho em Thắng, đồng thời nêu gương sáng trong nhà trường.

Văn Đức - Duy Quang