- Một cán bộ của Tổng công ty Đường sắt VN xác nhận khi biệt thự cổ nứt, chuẩn bị sập thì các nhân viên ngành đường sắt hô hào chạy ra nên không ai bị thương.

Chiều nay, một cán bộ của Tổng công ty Đường sắt VN trao đổi với VietNamNet xác nhận nguyên nhân biệt thự cổ 105 -107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội bị sập bước đầu xác định do tòa nhà đã qua nhiều năm sử dụng, hơn 100 tuổi, xuống cấp từ lâu. 

{keywords}

Kết hợp với thời tiết mưa liên tục những ngày gần đây khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực.

Cán bộ đường sắt này cho biết, biệt thự cổ này bị xuống cấp từ lâu nhưng do thuộc diện di tích, nhà cổ nên UBND TP Hà Nội yêu cầu cần phải bảo tồn. Do đó, ngành đường sắt chỉ sửa chữa nhỏ theo hướng chống dột, chống thấm.

“Tòa nhà được UBND TP giao cho đường sắt tiếp quản từ năm 1945-1946, nhưng ngành đường sắt chỉ dám sửa chữa nhỏ nên không tránh khỏi xuống cấp” - cán bộ trên cho biết.

{keywords}

Cũng theo cán bộ ngành đường sắt trên, với các hộ dân sinh sống bên cạnh, dù UBND thành phố đã có kế hoạch di dời nhưng không biết do vướng mắc nào mà các hộ vẫn chưa chuyển đi nơi khác.

Cán bộ này cũng xác nhận, khi nhà nứt, chuẩn bị sập thì đúng lúc các nhân viên ngành đường sắt vừa hô hào chạy ra nên không có ai bị thương.

Tuy nhiên một số người bên ngoài bán rau vào tòa nhà đi vệ sinh đã không kịp chạy ra trước tiếng hô hoán của mọi người.

“Người bị thương nặng sau đó thiệt mạng là người bán rau vào nhà đi vệ sinh nhờ đã không kịp chạy ra khi nhà sập”, cán bộ ngành đường sắt cho hay.

{keywords}

Theo cập nhật tại hiện trường của nhóm phóng viên VietNamNet, đến đầu giờ tối, các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân bị vùi trong đống đổ nát.

Nhiều người dân sống trong ngõ gần khu vực bị sập vẫn chưa thể quay về nhà‎ vì lực lượng chức năng vẫn đang làm việc.

Hiện tại toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa, không thể tiếp cận được phía trong.

20h tối nay, các lực lượng phòng cháy chữa cháy, y tế, quân đội đã rút khỏi hiện trường, chỉ còn lại cảnh sát cơ động (vòng ngoài) và công an điều tra (bên trong). 

Những tòa nhà lân cận đã bị cắt điện để đảm bảo an toàn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Vũ Điệp - Nhị Tiến - Hồng Nhì - Minh Quang