- Bất chấp sự quyết liệt của các cơ quan chức năng nhiều xe quá tải vẫn cố tình đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ các đường nhánh, nút giao hoặc tìm mọi cách né trạm cân.

Thông tin từ Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tình trạng xe quá tải đi vào đường cao tốc qua các nút giao vẫn còn tồn tại. Đặc biệt tại nút giao IC12 (nút giao dẫn vào thành phố Yên Bái), có những đêm lực lượng vận hành của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) từ chối gần 100 xe quá tải trên 10%.

{keywords}

Đoàn xe quá tải tại xếp hàng trước Trạm thu phí IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Điển hình như ngày 12/9 vừa qua, qua kiểm tra 414 xe phát hiện và xử lý 75 xe quá tải; ngày 20/9, kiểm tra 372 xe, phát hiện xử lý 85 xe quá tải.

Trong vòng một tuần (từ ngày 13-19/9), VEC O&M từ chối 503 xe quá tải, tính trung bình mỗi ngày từ chối phục vụ 71 xe trên toàn tuyến.

Công tác kiểm soát tải trọng xe tại các trạm cân được thực hiện nghiêm, tất cả các xe có tải trọng lớn đều được lực lượng CSGT hướng dẫn vào trạm để cân xe.

Trong hai ngày 18 và 19/9, tại các trạm cân trên toàn tuyến đã thực hiện cân 3.685 xe, gần 300 xe bị phát hiện chở quá tải đều được lực lượng chức năng xử lý và yêu cầu quay đầu không cho lưu thông trên đường cao tốc.

Một chi tiết đáng lưu ý là mặc dù từ chối phục vụ rất nhiều xe nhưng lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn tăng đột biến, đặc biệt là xe container (xe loại 5) tăng gần 38% so với tháng trước.

Ngoài việc từ chối phục vụ, một trong những biện pháp mà VEC O&M thực hiện là thống kê các xe quá tải đăng ký theo tỉnh và gửi về Sở GTVT các tỉnh có xe đăng ký để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Gia Văn