- Biết người nhà bị can có muốn “chạy án” cho người thân được tại ngoại, thư ký tòa đã gật đầu nhận lời “giúp đỡ”. Với phi vụ trên, bị cáo đã chiếm đoạt của gia đình bị can hàng trăm triệu đồng.

Chiều 29/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thái Cường (SN 1977, nguyên thư ký TAND quận 12, TP.HCM) mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Cựu thư ký Tòa trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 1/2014, Trần Văn Hiền và Trần Văn Cường là hai anh em ruột (ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) cùng bị tạm giam do có hành vi đánh bạc. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Chất là mẹ của Hiền và Cường đã nhờ em họ mình là Nguyễn Văn Sạt lo “chạy giúp” cho hai con được tại ngoại, anh Sạt đồng ý.

Sau đó, do có mối quan hệ quen biết nên anh Sạt đã đặt vấn đề với Nguyễn Thái Quốc Cường là Thư ký TAND quận 12 nhờ giúp đỡ. Nguyễn Thái Quốc Cường đồng ý và “ra giá” 250 triệu đồng. Quả thật, khoảng một tuần sau khi viên thư ký nhận số tiền trên từ anh Sạt thì hai bị can trên được tại ngoại.

Vụ án đánh bạc trên do VKSND quận 12 thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và xét xử sơ thẩm. Ở giai đoạn truy tố, bị can Trần Văn Cường gặp lại viên thư ký tòa nhờ lo chạy án treo cho hai anh em. Lần này, Nguyễn Quốc Thái Cường yêu cầu đưa 170 triệu đồng. Sau đó, Nguyễn Quốc Thái Cường đã đến nhà anh Sạt nhận một túi nilon màu đen do Trần Văn Cường đưa.

Nghĩ bên trong túi nilon là 170 triệu đồng nên cựu thư ký tòa không kiểm tra lại mà đem bỏ vào cốp xe. Ngay lúc này, cơ quan điều tra VKSND Tối cao phát hiện bắt quả tang, thu giữ và niêm phong tang vật. Qua kiểm tra, cơ quan điều tra xác định bên trong túi chỉ có 52,3 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Quốc Thái Cường khai nhận khi được 2 bị can nhờ lo chạy án treo, Nguyễn Quốc Thái Cường đã gặp bà P.T.T.H. là kiểm sát viên VKSND quận 12 là người trực tiếp thực hành quyền công tố để “lo liệu”. Cựu thư ký khai rằng bà H. đã đồng ý và yêu cầu đưa 120 triệu đồng. Sau đó, vị thư ký này đã nhận của Trần Văn Cường 170 triệu đồng và hưởng 50 triệu đồng tiền chênh lệch.

Về số tiền 250 triệu đồng trước đó, Nguyễn Quốc Thái Cường khai sau khi nhận từ anh Sạt đã đưa cho bà P.T.T.B. – Kiểm tra viên VKSND quận 12 tổng cộng 185 triệu đồng để bà B. lo cho hai bị can tại ngoại, còn lại 65 triệu đồng Cường chiếm hưởng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận thấy không có bất cứ chứng cứ cũng như tình tiết liên quan để kết luận việc Nguyễn Quốc Thái Cường đã thỏa thuận và đưa tiền cho bà B. và bà H., việc hai bị can được tại ngoại là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Do vậy, không có cơ sở chấp nhận lời khai của bị cáo.

Cùng ngày, đại diện VKSND TP.HCM cho biết VKSND TP.HCM đang tiến hành lập hội đồng kỷ luật đối với kiểm sát viên N.T.C. – kiểm sát viên sơ cấp thuộc VKSND quận 1, TP.HCM.

Theo nội dung vụ việc, ngày 17/8/2014, Đào Nhật Phi bị bắt về hành vi tổ chức sử dụng ma túy khi mua thuốc lắc “đãi” bạn bè trong tiệc sinh nhật. Kiểm sát viên N.T.C. được phân công tham gia vụ án.

Sau đó, VKSND TP.HCM đã nhận được đơn tố cáo của người nhà Đào Nhật Phi về việc kiểm sát viên N.T.C. đã điện thoại trao đổi, đề nghị gia đình Phi chi 200 triệu đồng để được chuyển khung hình phạt truy tố sang khung hình phạt nhẹ hơn và được xử mức án nhẹ. Toàn bộ cuộc trao đổi đã được người nhà của Phi ghi âm lại và làm đơn tố cáo. Bước đầu, kiểm sát viên N.T.C. đã thừa nhận có việc trao đổi qua điện thoại với người thân của Phi.

M.Phượng