Ngày 3/10, Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phá chuyên án 515N về hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng internet.

Theo đó, cơ quan công an bắt giữ đối tượng chủ mưu Trần Long Hạc (22 tuổi, trú đường Hai Bà Trưng, phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cùng đồng phạm Võ Thị Tuyết Nhi (20 tuổi, trú đường Lê Duẩn, phường 1, thị xã Quảng Trị). Cả hai cùng thuê trọ 1 phòng tại đường Lê Hồng Phong, TP Huế và là sinh viên các trường đại học ở Huế.

{keywords}
Cơ quan công an ra lệnh bắt giam đối với Trần Long Hạc và Võ Thị Tuyết Nhi

Ngay trong chiều tối 2/10, cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở trọ của 2 đối tượng tại đường Lê Hồng Phong, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc các đối tượng sử dụng để lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2013 đến khi bị bắt giữ, Trần Long Hạc lập các trang web bloganhviet.weebly.com “giả đăng nhập Facebook” để chiếm đoạt trên 500 tài khoản Facebook. 

Tiếp đó Long Hạc cùng với Võ Thị Tuyết Nhi truy cập và lừa nhiều người nạp thẻ cào điện thoại các mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel, sau đó sử dụng các tài khoản trên Bảo Kim, VTC, các ngân hàng Agribank, Sacombank, BIDV, Vietinbank để rút thành tiền tiêu xài cá nhân.

Hình thức lừa đảo của các đối tượng là sử dụng các tài khoản Facebook đánh cắp được và gửi tin nhắn nhờ mua giúp thẻ cào đến tất cả bạn bè trong trang mạng của họ. Mặc dầu trò lừa này đã được cảnh báo rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn tiếp tục có nhiều người bị lừa vì cứ tưởng là...người thân của mình. Có người đã bị lừa đến hàng chục triệu đồng.

Cơ quan công an xác định, với thủ đoạn trên, Hạc cùng Tuyết đã lừa hàng trăm người và thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng. Cơ quan công an cũng xác định, các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, Hạc thường đến quán Internet tại 38 Nguyễn Khuyến, TP Huế để lên mạng hoạt động. 

{keywords}
Đối tượng Trần Long Hạc đang thao tác các kỹ năng lừa đảo trên mạng

Hạc lập các tài khoản mail (thư điện tử) để chiếm đoạt các tài khoản Facebook. Sau khi lừa được “con mồi”, Hạc sử dụng các tài khoản ngân hàng mượn của bạn để đăng ký các tài khoản và nhận tiền từ thẻ cào. Gần đây, Hạc chủ yếu sử dụng tài khoản Ngân hàng Agribank mang tên Nguyễn Viết P. để rút tiền.

Nhi là người giúp sức, quản lý 02 tài khoản tại Ngân hàng Sacombank và Agribank, tiền do Hạc chiếm đoạt được chuyển vào cho Nhi rút. Nhi cũng thường đến một quán net trên đường Nguyễn Khuyến (TP Huế) sau giờ học để lên mạng và thỉnh thoảng tham gia 1 phần vào việc chat lừa các bị hại trên Facebook. 

Số tiền chiếm đoạt được, cả 2 sử dụng để đi du lịch và tiêu xài cá nhân.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra vụ án.

(Theo Thừa Thiên Huế Online)