Nghi phạm Hà Gia Viễn là đối tượng nghiện nặng, từng có tiền án về tội cướp tài sản và được mãn hạn tù cuối năm 2014. Ra tù, y vào học tại trung tâm GDTX quận Bình Thạnh, TP.HCM và nảy sinh tình cảm với nạn nhân, cũng chính là cô giáo Đặng Thị Yến.

Yêu học trò "sát thủ", cô giáo bị treo cổ trên cây cà phê

Viễn rủ người yêu là cô giáo về quê mình chơi rồi ra tay sát hại, sau đó treo cổ nạn nhân lên cây cà phê nhằm tạo hiện trường giả.

Chết trong tư thế ngồi ngửa

Vào lúc 15h ngày 3/10, chị Mai ở Thị trấn Di Linh (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bàng hoàng phát hiện một xác chết đang trong giai đoạn phân hủy nặng. Nạn nhân là nữ, khoảng 24 tuổi, chết trong tư thế ngồi ngửa, cổ bị quàng và treo lên cành cây cà phê bằng sợi dây dù.

Nạn nhân mặc áo màu hồng, đeo túi xách màu nâu, bên cạnh là chai nước suối.

Ngay sau khi phát hiện thi thể xấu số, chị Mai đã báo ngay cho chính quyền địa phương.

Nhận được tin báo, ông Khuất Lâm Phi Hổ (Công an viên khu 9) ngụ tại 73/3 đường Ngô Quyền, tổ 13, Thị trấn Di Linh đã kịp thời có mặt để xác minh, bảo vệ và phong tỏa hiện trường.

{keywords}

Ông Khuất Lâm Phi Hổ kể lại việc bảo vệ hiện trường vụ án.

Ông Hổ cho biết: “Trong lúc đang làm rẫy, tôi nhận được tin báo của chị Mai thì lập tức có mặt để xác minh, đồng thời gọi điện báo cáo vụ việc cho Công An huyện Di Linh. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng có mặt thì trời đã chập choạng tối nên tôi và một số đồng nghiệp tiếp tục giữ nguyên hiện trường”.

Nguồn tin từ một số người dân cho biết, đã từng thấy nạn nhân có mặt tại địa phương vào trung tuần tháng 9.

Trước đó, người nhà nạn nhân đã đăng tải thông tin tìm kiếm trên mạng xã hội facebook và khi phát hiện tín hiệu điện thoại của nạn nhân gần địa bàn huyện, gia đình đã thông báo cho cơ quan chức năng tìm kiếm.

Từ những thông tin trên, một số người dân địa phương xác định nạn nhân là Đặng Thị Yến, giáo viên tại trung tâm GDTX quận Bình Thạnh, TP.HCM nên đã trình báo cho Công an điều tra.

{keywords}

Đối tượng Hà Gia Viễn.

Nhận được thông tin trên, cơ quan CSĐT huyện Di Linh đã tiến hành lập chuyên án và triệu tập gia đình nạn nhân để hỗ trợ công tác điều tra .

Rạng sáng ngày 4/10, cơ quan khám nghiệm pháp y và gia định nạn nhân đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân đã không nhận ra thi thể là ai vì gương mặt cô gái đã biến dạng hoàn toàn, phân hủy nặng.

Qua quá trình mổ tử thi và vật chứng tại hiện trường là đôi dép và nữ trang gồm hai chiếc nhẫn, một chiếc bông tai nhưng vẫn không xác định được nạn nhân. Mãi đến khi được hỏi về một số điểm nhận dạng, gia đình nạn nhân mới nhớ đến vết sẹo trên gối và cái bớt sau lưng.

Ngay lập tức cơ quan khám nghiệm tử thi kiểm tra và xác định nạn nhân chính là Đặng Thị Yến. Trưa cùng ngày, thi thể cô gái xấu số đã được gia đình đưa về TP.HCM an táng.

Sau khi xác định được nạn nhân, Phó phòng cảnh sát điều tra hình sự huyện Di Linh Đinh Sỹ Đô tiếp tục chỉ đạo khoanh vùng đối tượng ra tay sát hại cô gái.

Để chuyên án thành công sớm nhất, hiệu quả với quyết tâm phải bắt bằng được hung thủ, buộc hắn trả giá cho tội ác của mình, CQĐT Công an huyện Di Linh đã nhận định chính xác và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chân dung kẻ tình nghi số một từng bước được dựng lên rõ nét.

Phá án trong 20 giờ

Sáng ngày 5/10, trao đổi với phóng viên về vụ việc phát hiện xác chết, ông Đinh Sỹ Đô khẳng định đây là vụ án giết người nhằm cướp tài sản và nghi can đã ra tay sát hại cô gái là Hà Gia Viễn (21 tuổi, ngụ thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng).

Đối tượng Viễn là học sinh tại Trung tâm GDTX quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Sau khi đã xác định đối tượng, Công an huyện Di Linh mở rộng địa bàn điều tra được biết nghi can Viễn đang lẫn trốn tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Ngay lập tức tổ điều tra phối hợp cùng phòng PC45 Công an TP.HCM tiến hành vây bắt đối tượng vào ngày 4/10. Tối cùng ngày, đối tượng Viễn được di lý về trại giam Công an tỉnh Lâm Đồng. Đối với vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, tổ trọng án đã nhanh chóng phá án trong vòng 20 giờ.

Ông Đinh Sỹ Đô cho biết thêm, Hà Gia Viễn là đối tượng nghiện nặng, từng có tiền án về tội cướp tài sản và được mãn hạn tù cuối năm 2014. Sau khi ra tù, y vào học tại trung tâm GDTX quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Trong quá trình theo học tại trung tâm, đối tượng Viễn nảy sinh tình cảm với nạn nhân Đinh Thị Yến (giáo viên của trung tâm).

Khoảng ngày 23, 24/9, Viễn rủ Yến về Di Linh chơi. Trước khi đi, Viễn và chị Yến đưa xe máy của Yến đi gởi rồi đón xe khách lên huyện Di Linh. Tới đây, y vào chợ mua 3m dây dù, sau đó dẫn người yêu vào rẫy cà phê của người bà con để tâm sự. Tại đây Viễn đã sát hại chị Yến, sau đó y dựng hiện trường giả là nạn nhân treo cổ tự tự.

Viễn đã lấy tiền, giấy tờ xe, điện thoại di động của Yến, rồi đem bán điện thoại của nạn nhân tại tiệm điện thoại di động ngay trung tâm chợ Di Linh. Do nghiện nặng, đối tượng đã nhanh chóng tiêu xài hết tiền vào việc thỏa mãn cơn nghiện.

Hết tiền, Viễn liền gọi điện thoại cho một người bạn gái khác của y tại huyện Di Linh và mượn hai trăm ngàn để bắt xe xuống TP.HCM.

Đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng diễn ra trên địa bàn huyện, khiến dư luận xôn xao trong thời gian vừa qua. Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

(Theo Công an TP Hồ Chí Minh)