HTML clipboard - Thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, cơ quan này đã thành lập đoàn kiểm tra sự việc hai mẹ con sản phụ bị chết tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên. Toàn bộ bệnh án của các nạn nhân cũng đã được niêm phong để phục vụ cho công tác kiểm tra.

Còn ông Nguyễn Văn An, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên thì cho biết: Công an sẽ vào cuộc điều tra trên cơ sở có đơn của gia đình nạn nhân và kết luận của ngành chuyên môn. Nếu thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ khởi tố vụ án.

Niêm phong bệnh án

Trước sự việc cái chết oan nghiệt của hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Thuận (30 tuổi, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) tại bệnh viện đang được dư luận quan tâm, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh

 

Ông Tuấn cho biết, ngay khi sản phụ Nguyễn Thị Thuận được chuyển ra cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh, ông đã nắm bắt được thông tin vụ việc và báo cáo lại cho GĐ Sở Y tế. Tuy nhiên, sản phụ đã không qua khỏi sau khi được mổ cấp cứu và truyền 7 đơn vị máu.

“Nội dung mà báo VietNamNet đưa là có thật và khách quan. Sản phụ Nguyễn Thị Thuận đẻ thường tại Bệnh viện Cẩm Xuyên, khi sinh ra thì đứa trẻ bị ngạt và mất, còn người mẹ thì được chuyển ra Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh” - ông Tuấn nói.

Cũng theo vị lãnh đạo ngành y Hà Tĩnh này, ngay trong ngày 17/6, khi thi thể sản phụ được gia đình đưa về quê, Sở Y tế Hà Tĩnh đã cử ngay một nhóm cán bộ vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên để xem xét tình hình, niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án.

“Việc niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án là để phục vụ cho công tác kiểm tra, xem xét diễn biến sự việc tại Bệnh viện Cẩm Xuyên và bệnh viện tỉnh. Đúng sai thế nào để có hình thức xử lý xác đáng”.

Chiều ngày 21/6, đoàn cán bộ Sở Y tế Hà Tĩnh do ông Tuấn làm trưởng đoàn sẽ chính thức vào làm việc về sự việc mẹ con sản phụ chết.

Đến bây giờ anh Nguyễn Hữu Quân, chồng nạn nhân vẫn không thể tin rằng vợ và đứa con trai mới chào đời đã vĩnh viễn “ra đi"

 

Trước thông tin, người nhà nạn nhân cho rằng, nguyên nhân cái chết của hai mẹ con sản phụ là do y bác sỹ trong ca trực tối ngày 16/6 tại Bệnh viện Cẩm Xuyên đã thiếu trách nhiệm dẫn đến tiên lượng sai kích thước thai nhi nên đã quyết định cho sản phụ đẻ thường khiến nạn nhân tử vong, ông Tuấn nói:

Thông tin cụ thể về diễn biến sự việc như thế nào thì chúng tôi phải xem lại hồ sơ bệnh án và hồ sơ kiểm tra sức khỏe sản phụ trong quá trình mang thai. Sau khi kiểm tra cụ thể, có kết luận đúng sai như thế nào thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định và thông báo cho công luận được biết. Để kết luận được đúng sai trong sự việc này thì sẽ rất phức tạp nên cần thời gian”.

Sẽ khởi tố vụ án nếu…

Theo thông tin từ gia đình sản phụ Nguyễn Thị Thuận, trong quá trình mang thai, sức khỏe thai phụ và thai nhi bình thường. Đến ngày 16/6, gia đình đưa chị Thuận lên Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên để chờ sinh.

Tại đây, sau khi thăm khám, siêu âm đen trắng, ông Nguyễn Đình Dương, Trưởng khoa sản đã chẩn đoán thai nhi dưới 4kg và quyết định cho sản phụ sinh thường. Tuy nhiên, khi sinh ra thì cháu bé nặng tới 4,8 kg, sức khỏe rất yếu, tim đập rời rạc rồi tử vong. Chị Thuận mất máu nhiều, được chuyển lên tuyến trên nhưng cũng không thể qua khỏi.

Ông Nguyễn Hữu Phương, bố chồng nạn nhân cho biết: Sau khi con dâu tôi mất chúng tôi chở thi thể về tại Bệnh viện Cẩm Xuyên và yêu cầu làm rõ. Chỉ sau khi bác sỹ Dương viết tường trình sự việc, ký vào thì chúng tôi mới đưa về an táng.

“Lúc đó bệnh viện đã hỗ trợ mai táng cho gia đình 5 triệu đồng, bác sỹ Dương cũng hỗ trợ 5 triệu và người hộ sinh tên Liên hỗ trợ 2 triệu đồng. Chúng tôi sẽ làm đến cùng vụ việc này, không chỉ cho gia đình mà còn để cho mọi người sau này đến bệnh viện Cẩm Xuyên không còn xảy ra việc đau thương như thế nữa”, ông Phương nói thêm.

Xe chở thi thể sản phụ Nguyễn Thị Thuận trước Bệnh viện ĐK Cẩm Xuyên sau khi sản phụ chết. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

 

Trao đổi với PV.VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Văn An, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: Công an huyện cũng đã nắm qua sự việc cái chết của hai mẹ con sản phụ. Hiện gia đình mới gửi đơn lên công an xã, công an huyện chưa nhận được đơn. Chúng tôi sẽ vào cuộc trên cơ sở gia đình có đơn gửi lên và kết luận chuyên môn của Sở Y tế Hà Tĩnh.

“Bảo vệ quyền lợi cho bà mẹ và trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật chúng tôi sẽ làm hồ sơ, khởi tố vụ án để điều tra”, ông An cho biết thêm.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng VP luật sư An Phát (Hà Tĩnh) cũng cho biết: Qua thông tin mà báo phản ánh, trong trường hợp này cần làm rõ quy trình tiếp nhận, khám kiểm tra và thực hiện đỡ đẻ thông thường được quy định như thế nào? Trong trường hợp này, bác sỹ thực hiện các công đoạn trên có vi phạm quy định đó không?

“Nếu có cơ sở chứng minh y bác sỹ thực hiện ca đỡ đẻ cho chị Thuận đã vi phạm các quy định về quy trình tiếp nhận, khám và đỡ đẻ cho thai phụ dẫn đến sai lệch dự đoán kết quả gây hậu quả là cả hai mẹ con đều tử vong sau đó thì hành vi này đã cấu thành tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” được quy định tại Điều 99 Bộ luật hình sự”, ông Tuấn nói thêm.

Nhóm P.V

Cái chết tức tưởi của hai mẹ con sản phụ
Sản phụ mang thai sức khỏe bình thường. Đến ngày sinh, được gia đình mang lên Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để sinh. Nhưng rồi tai họa đã ập đến...