Đã nhận đủ tiền bồi thường 7,2 tỉ đồng song ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn tiếp tục làm đơn đòi tài sản bị thu giữ của mình gồm 1 xe đạp Thống Nhất cũ, 1 đôi thùng nhựa đựng nước, 1 bộ quần áo cộc.

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Chấn khởi động lại chiếc máy xát gạo tại nhà, đã để hơn 10 năm

Trao đổi với phóng viên sáng 21-10, ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; người bị tù oan 10 năm) nói: “Tôi vẫn còn chưa hoàn hồn. Tôi đi chữa bệnh và đến nhà anh em ở xa nên không biết là đã nhận được tiền bồi thường vì chuyển vào tài khoản của bà Hải (bà Thân Thị Hải, người tham gia kêu oan cho ông Chấn - PV). Sau khi phóng viên gọi điện tôi mới biết”.

Dù đã nhận được 7,2 tỉ đồng sau 10 năm tù oan với tội danh "Giết người", ông Nguyễn Thanh Chấn vẫn có những yêu cầu về tài sản khi cho biết: “Chưa xong đâu, tôi còn đòi tài sản nữa. Cơ quan công an năm xưa đã tịch thu của tôi nên tôi cần đòi lại. Họ có hỏi định giá để tính luôn vào tiền bồi thường nhưng tôi không chịu”.

Số tài sản ông Chấn yêu cầu được trả lại nguyên vẹn chứ không quy đổi ra tiền có: 1 xe đạp Thống Nhất cũ, 1 đôi thùng nhựa đựng nước, 1 bộ quần áo cộc… Trước câu hỏi: “Giờ ông có hơn 7 tỉ đồng rồi, tiếc gì chiếc xe đạp cũ nữa?”, ông Chấn nói: “Không phải là chuyện tiền mà tôi muốn công bằng. Tôi muốn đòi những thứ của tôi. Còn đòi được thì nó cũng đâu còn sử dụng được nữa, chỉ muốn giữ lại làm kỷ niệm thôi!”.

Ông Chấn cho biết thêm sở dĩ nhờ tài khoản của bà Hải để chuyển tiền vì ông không có tài khoản, mặt khác bà Hải cũng tỉnh táo, hiểu biết và gia đình ông tin tưởng. Đến nay, bà Hải đã bàn giao lại toàn bộ số tiền cho gia đình ông Chấn. “Số tiền này tôi vẫn gửi ngân hàng thôi, chưa sử dụng gì. Ngoài trả nợ 1 phần ra thì tôi cũng chưa có kế hoạch gì. Con cái thì vẫn ở đây, không phải chia cho ai” - ông Chấn nói.

Về chuyện tương lai, ông Chấn nói chưa có ý định làm gì cả. “Tôi mới xây cái công trình phụ, tiện thể sửa lại cái nhà bếp với tân trang lại nhà cửa thôi. Giờ lại nuôi gà, nuôi lợn. Mới xuất được một lứa được 17 triệu đồng. Tôi rất vui!” - ông Chấn tâm sự.

Vẫn chất phác như xưa, ông Chấn vẫn chưa quen với chiếc điện thoại di động, cũng không muốn sử dụng nhiều. Ông tập trung vào việc vườn tược, chăn nuôi và thấy vui với việc ấy. Chiều đến ông lại đi đón cháu học về, tận hưởng cảm giác được trở về với gia đình thân thuộc của mình.

{keywords}

Ông Chấn trước nhà mình

Ông Chấn được bồi thường sau khi đã phải chịu án oan hơn 10 năm trong vụ án mạng xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần đưa tin, tối 15-8-2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.

Thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng rồi cướp tài sản và bỏ trốn vào Tây Nguyên.

Sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, đã bị bắt giam, xét xử chung thân về tội giết nạn nhân Hoan, cướp tài sản và ngồi tù hơn 10 năm. Cho đến tháng 10-2013, Chung đã đầu thú thì ông Chấn mới được tha tù và được minh oan, xin lỗi công khai.

Tại buổi họp báo quý III-2015 vừa qua, ông Nguyễn Văn Bốn, Cục trưởng Cục bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), cho biết hiện TAND cấp cao tại Hà Nội đã trả 7,2 tỉ đồng bồi thường án oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

(Theo Người lao động)