- Nguồn tin từ VKSND tỉnh Bình Phước cho hay, vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ vụ án sang TAND tỉnh xét xử vụ thảm án 6 người trong một gia đình tại huyện Chơn Thành từng gây xôn xao dư luận.

Theo đó, VKSND tỉnh Bình Phước thống nhất với kết quả điều tra của cơ quan công an tỉnh, truy tố các bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú TP HCM) về tội “giết người” và “cướp tài sản”, theo khoản 1 điều 93 và điều 133 Bộ Luật Hình sự với mức án cao nhất là tử hình

Co trạng VKSND tỉnh Bình Phước xác định, Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu trong vụ án, thông qua việc lên kế hoạch và quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội.

{keywords}
Ba bị can bị VKSND tỉnh Bình Phước truy tố (từ trái qua phải) gồm Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thọai

Bị can Vũ Văn Tiến đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người tại căn biệt thự, đồng thời là trụ sở Công ty sản xuất chế biến gỗ Quốc Anh (ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) trong đêm 7/7. Riêng bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.

Theo nhận định của cơ quan công tố, các nghi can thực hiện hành vi giết nhiều người, giết trẻ em có mang tính chất man rợ. Đây là những tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo khi vụ án được đưa ra xét xử…

Trước đó, CA tỉnh Bình Phước đã công bố kết luận điều tra với nội dung, khoảng tháng 10/2013, Nguyễn Hải Dương tình cờ quen Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) qua mạng xã hội rồi đi đến quan hệ tình cảm yêu đương. Sau khi giới thiệu với gia đình, cha mẹ Linh (ông Lê Văn Mỹ và bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) đã đồng ý mối quan hệ này.

Khoảng tháng 2/2015, Dương phát hiện Linh quen người thanh niên khác và biết được nguyên nhân là do ý muốn của mẹ Linh nên cả hai nói lời chia tay. Không lâu sau, Dương yêu bạn gái mới nhưng cảm thấy sống không thể thiếu Linh được. Từ đó đem lòng thù hận mẹ Linh vì nghĩ rằng do bà ngăn cản. Vì vậy Dương nảy sinh ý định giết Linh và cả gia đình của Linh rồi tự tử.

{keywords}
Nghi can Nguyễn Hải Dương có mặt tại hiện trường để thực nghiệm lại vụ án

Để thực hiện âm mưu của mình, Dương chuẩn bị công cụ gồm 1 khẩu súng bắn bi sắt, 1 khẩu súng bắn điện, 1 con dao bấm, găng tay cao su, dây rút…rồi rủ Thoại cùng gây án với lý do Dương góp tiền làm ăn khoảng 800 triệu với nhà ông Mỹ nhưng bị quỵt không trả nên phải lên cướp lại.

Dương cho biết chỉ lấy đủ số tiền còn lại là của Thoại. Thoại đồng ý và cả hai chở nhau bằng xe mô tô đến nhà ông Mỹ lúc 2 giờ sáng ngày 5/7 để ra tay. Dương nhắn tin cho Vỹ ra mở cửa những mãi không thấy ra nên cả 2 quay về nhà trọ (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) để chờ đêm tối tiếp tục đi cướp, giết. Tuy nhiên Thoại đổi ý và lấy cớ về quê thăm bà ngoại bị bệnh.

Vì Thoại không tham gia cùng với mình nên Dương gặp Tiến và rủ Tiến hỗ trợ cho mình với lý do như Dương nói với Thoại nhưng không cho Tiến biết là sẽ giết người diệt khẩu. Sau khi lưỡng lự thì Tiến cũng đồng ý hành động cùng Dương và vụ trọng án đã xảy ra khiến 6 người thiệt mạng lúc rạng sáng ngày 7/7/2015 gồm: ông Lê Văn Mỹ, SN 1967 (tên thường gọi là Quốc), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, SN 1973 (tên thường gọi là Ánh, vợ ông Mỹ), Lê Thị Ánh Linh, SN 1993 (tên thường gọi là Bi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh, SN 2000 (tên thường gọi là Bin, con trai ông Mỹ), Dư Ngọc Tố Như, SN 1997 (tên thường gọi là Bo, cháu ruột bà Nga) và Dư Minh Vỹ, SN 2001 (tên thường gọi là Bôn, là cháu bà Nga).

Duy nhất bé gái con út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi Bé Na, 18 tháng tuổi) còn sống sót.

Quá trình thu thập những dấu vết tại hiện trường, khám nghiệm tử thi các nạn nhân đối chiếu với lời khai của 3 bị can Dương, Tiên và Thoại cho thấy sự trùng khớp. Tổng trị giá tài sản mà Dương và Tiến chiếm đoạt là 49.227.058 đồng. Kết luận giám định tâm thần đối với Dương và Tiến khẳng định cả 2 đều không có bệnh tâm thần, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự trước, trong và sau khi gây án.

Dự kiến vụ án sẽ được xét xử lưu động trong tháng 11/2015.

Châu Giang – Hoàng Kiệt