- Bằng việc cào bằng khẩu phần ăn của những đối tượng khác nhau, ký khống hóa đơn, mua quần áo, vật dụng..., cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đã ăn bớt gần 800 triệu tiền trợ cấp cho người tâm thần.


Mánh khóe tinh vi


Hiện nay mỗi tháng tiền trợ cấp là 810.000 đồng (cho người neo đơn) và 1.080.000 đồng (cho người tâm thần). Số tiền ít ỏi của những con người ở tận cùng khó khăn cũng trở thành ‘miếng mồi’ để lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An ‘ăn chặn’.

{keywords}

Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An. Ảnh: Cao Thái


Hành vi ăn bớt tiền chủ yếu thực hiện từ việc ký khống mua áo quần, vật dụng, thuốc men cho các đối tượng chính sách. Bằng ‘chiêu thức’ này, lãnh đạo Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đã bớt xén hơn 530 triệu đồng.

"Không thể chấp nhận được"

Trao đổi với PV ngày 2/11, ông Nguyễn Đăng Dương, PGĐ Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho biết: “Những đối tượng chính sách tại Trung tâm bảo trợ xã hội là những người ở tận cùng khó khăn. Đây là hành vi không thể chấp nhận được”.

Hiện Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đang chăm sóc 140 đối tượng chính sách, trong đó có 122 người bệnh tâm thần, còn lại là những người tàn tật, neo đơn.

Ngoài ra, do các đối tượng ở trung tâm được trợ cấp khẩu phần ăn khác nhau, lãnh đạo tại đây đã tìm cách hưởng chênh lệch tiền ăn bằng cách cào bằng suất ăn và ăn chặn số tiền hơn 200 triệu đồng.

Trong vòng 4 năm (2011-2015), Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An đã bớt xén số tiền gần 800 triệu đồng của các đối tượng chính sách.

Câu chuyện cũng đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm giám sát của cơ quan quản lý. Chỉ sau khi có thông tin trên mạng xã hội, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An mới vào cuộc.

Đáng nói là 2 lần thanh kiểm tra cách nhau hơn 1 tháng cho 2 kết quả hoàn toàn trái ngược. Lần kiểm tra đầu tiên vào cuối tháng 9, tổ kiểm tra không phát hiện sai phạm nào. Sau khi tiếp tục có đơn thư tố cáo, đoàn thanh tra khác được lập và ‘khui’ ra những sai phạm lớn như trên.

Sốc!

Chiều 2/11, tiếp phóng viên trong gian phòng nhỏ bừa bộn, bà Trịnh Thị Châu nói giọng run run khi kể về quãng đời 10 năm ở đây với bao vất vả.

“Mỗi bữa ăn chỉ được phát mấy miếng thịt mỡ, ít rau muống và canh loãng. Do từng đi tu nên tôi không ăn được cơm đó mà phải tự nấu nướng. Trước đây mỗi bữa còn được hai lạng gạo nhưng nay thấy còn lạng rưỡi”, bà kể.

{keywords}

Bà Trịnh Thị Châu đã ở Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An tròn 10 năm.


Trong căn phòng của bà Châu, một góc nhỏ được tận dụng làm bếp với những đồ vật cũ kỹ, hoen mốc. Cơm thừa buổi trưa bà để giành trong rổ nhỏ, phía trên bu đầy ruồi nhặng.

Ai ở Trung tâm này cũng thở dài khi nhắc đến chuyện sinh hoạt, ăn uống. Có người còn cảm thấy ‘sốc’ khi hay tin lãnh đạo trung tâm ăn chặn tiền chính sách suốt 5 năm qua.

“Lúc đầu tôi không tin được chuyện đó”, anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1978, quê huyện Diễn Châu), người 10 năm được chăm sóc tại đây cho hay.

“Nhiều năm qua chúng tôi cảm nhận được sự thiếu thốn trong sinh hoạt và ăn uống. Mỗi bữa ăn chỉ dăm sáu miếng thịt mỡ, bát canh hầu như chỉ có nước, không nêm bột ngọt. Bây giờ chúng tôi mới hay biết cán bộ trung tâm đã bớt đi số tiền mà nhà nước trợ cấp cho những người tàn tật, tâm thần ở đây”, anh Hiền thở dài.

Nhiều người già cả nghe anh Hiền nói đã rơi nước mắt…

Cao Thái