Vì không có tiền chơi game, hung thủ đã nhẫn tâm giết người cướp tài sản rồi giấu xác trong rừng tràm. Khi được phát hiện, thi thể nạn nhân chỉ còn lại một phần bộ xương...

Chiều 6/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa khám phá thành công vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cách đây 8 tháng tại địa bàn xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Hung thủ đã sa lưới sau khoảng thời gian gần một năm di chuyển qua các khu nhà trọ để lẩn trốn.

Kinh hoàng bộ xương người

Theo hồ sơ vụ án, lúc 14h30 ngày 5/6/2015, anh Diệp Rối So (SN 1989, ngụ Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh; tạm trú ở ấp 4, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) vác rựa vào một rừng tràm (tại ấp 4, xã Sông Trầu) phát cỏ thuê.

Khi vừa phát hoang xong một bụi rậm, anh So ngửi thấy có mùi hôi bốc ra, tò mò dùng cây rựa vạch cỏ kiểm tra, anh bàng hoàng khi thấy một phần bộ xương người lẫn lộn trong đống bầy nhầy, xác đã phân hủy nặng, trên chiếc sọ của nạn nhân còn nguyên chiếc mủ bảo hiểm.

Chứng kiến cảnh tượng hãi hùng, anh So chạy như ma đuổi khiến anh không ít lần té ngã trên đường đi báo tin cho mọi người.

{keywords}

Hung thủ Lê Đức Quyền

Nhận tin báo, Công an huyện Trảng Bom đến hiện trường kiểm tra, nhận thấy vụ việc cần phải làm rõ nên báo tin lên Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Được sự chỉ đạo của cấp trên, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và truy tìm nhân thân, lai lịch nạn nhân.

Nơi phát hiện tử thi là vùng trũng, ẩm thấp, có nhiều rừng tràm và xà cừ bao bọc, cách khu dân cư hơi xa. Khi được phát hiện, trên đầu nạn nhân còn nguyên chiếc mủ bảo hiểm màu đỏ, nghi vấn đây là vụ án mạng nên những bước điều tra ban đầu được tiến hành tỉ mỉ, cẩn thận từng chi tiết một.

Tử thi nằm nghiêng bên phải, hai chân hơi co, trên người nạn nhân có phủ cành tràm đã khô mục. Qua khám nghiệm bên ngoài, ước chừng nạn nhân là nam giới, cao khoảng 1m63, độ tuổi từ 30 đến 40, có 6 răng giả, xương răng bị rạn nứt, tóc cắt ngắn khoảng 2 phân. Nạn nhân mặc áo khoác màu tím, có dây kéo phía trước ngực, bên trong mặc áo sơ mi ngắn tay sọc màu đỏ đen.

Kiểm tra chiếc áo có 25 vết rách khắp nơi, có thể bị đâm bằng vật nhọn, tương ứng với vùng rách vải cũng có khoảng 25 vết rách trên da. Toàn bộ cung xương gò má và xương hàm dưới gãy hoàn toàn.

Do tất cả các tạng trong cơ thể đã phân hủy hoàn toàn nên cơ quan pháp y không xác định được nguyên nhân tử vong. Ngoài ra cơ quan chức năng không thu được bất cứ loại giấy tờ gì để xác định nhân thân.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ban đầu Cơ quan điều tra nhận định đây là vụ án mạng giết người, nạn nhân bị đâm 18 nhát bằng vật nhọn khắp cơ thể.

Mặc dù chưa rõ nạn nhân là ai, nhưng ngay sau đó cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” để điều tra, làm rõ.

Cuộc truy tìm công phu

Để cuộc điều tra có hiệu quả, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho tiến hành xác lập Ban điều tra vụ án, do hai đồng chí Phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, gồm thượng tá Bùi Thanh Sơn và thượng tá Mai Xuân Hải trực tiếp chỉ đạo điều tra viên, trinh sát triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết.

Được giao nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhưng trinh sát Lê Thanh Hải đã làm việc không biết mệt mỏi suốt mấy tuần liền.

Thông báo truy tìm tung tích nạn nhân được gửi đến công an các địa phương và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, các trinh sát triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức nắm tình hình khu vực hiện trường và các xã địa bàn giáp ranh, kết hợp với Công an huyện Trảng Bom truy tìm nạn nhân.

Người thân cho biết, anh Tiến đã mất tích trước đó vài tháng. Bản thân Tiến nghiện game online, thường xuyên tổ chức bán win (điểm chơi game) cho nhiều đối tượng cùng chơi game. Thế nên Tiến bỏ nhà đến ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 thuê phòng trọ ở để tiện cho việc bán win cho các game thủ.

Chính vì bỏ nhà sống lang thang từ đầu năm 2015, nên khi Tiến mất tích nhiều ngày mà gia đình không biết để truy tìm hay trình báo báo công an.

Qua tìm hiểu mốt số người bạn của Tiến cho biết, vào khoảng giữa tháng 3/2015 đã không ai thấy Tiến đâu nữa, nhiều lần gọi điện thoại không liên lạc được.

Bạn gái của Tiến tên M. cho biết, vào ngày 12/3/2015, Tiến ra khỏi phòng trọ bằng xe máy rồi không thấy về, gọi điện có chuông nhưng không ai trả lời. Ngày hôm sau gọi thì giọng của một thanh niên lạ nói “Tiến lên Sài Gòn bán win”. Kể từ cuộc gọi cuối cùng này thì điện thoại tắt và không bao giờ liên lạc được nữa.

Đến lúc này, Ban điều tra vụ án nhận thấy khả năng hung thủ thuộc thành phần liên quan đến game online là cao nhất nên chuyển mục tiêu sàng lọc các thanh thiếu niên trên địa bàn, những đối tượng có mối quan hệ chơi game, buôn bán win với Tiến được rà soát, lên danh sách.

Sau một thời gian thống kê, đưa những đối tượng nghi vấn vào diện điều tra theo dõi thì danh sách lên đến gần 50 người.

Tiếp tục sử dụng biện pháp nghiệp vụ sàn lọc, đến đầu tháng 8/2015, còn lại hai đối tượng nằm trong diện tình nghi có tên là Đ. và Quyền.

Trong đó Đ. là người có thời gian ở trọ chung phòng với Tiến, anh này cũng được lưu ý. Tuy nhiên, đến giữa tháng 8/2015 thì Đ. được loại trừ, còn lại đối tượng Quyền.

Tuy nhiên, vào ngày 3/4/2015, vợ chồng Quyền đã dọn phòng đi đâu không rõ. Cuộc điều tra tưởng chừng đã có hồi kết, nhưng đến lúc này các điều tra viên lại đi vào ngõ cụt.

Thế nhưng, trinh sát Lê Thanh Hải quyết không bỏ cuộc, tiếp tục lần mò theo từng dấu vết nhỏ trong điều kiện vô cùng gian nan, vất vả. Suốt nhiều đêm liền, đồng chí Hải lặn lội khắp các khu nhà trọ từ Biên Hòa, Trảng Bom, Long Thành… để tìm nơi ở của kẻ nghi vấn.

Cuộc trốn chạy bất thành

Sự miệt mài làm việc của trinh sát Lê Thanh Hải đã không uổng công. Đến ngày 15/8/2015, bằng biện pháp nghiệp vụ, đồng chí Hải đã tìm ra nơi ở của vợ chồng Quyền trong căn phòng trọ ở ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, để đủ chứng cứ kết tội của đối tượng, Ban điều tra vụ án cần thêm thời gian, thế là trinh sát Hải lại tiếp tục đeo bám, “cuốn chiếu”, dọn áo quần xuống Nhơn Trạch tá túc trong khu phòng trọ để theo dõi mọi hành vi của tên Quyền.

Mỗi khi ra đường Quyền ít tiếp xúc với người khác, thi thoảng hắn như người điên đi vào khu nghĩa địa gần đó một mình ngồi ngắm trời, ngó đất. Khi ra đường thì hắn như người mất hồn, suýt đụng xe mấy lần.

Với những biểu hiện bất thường, dấu hiệu trầm cảm của tên Quyền đều được trinh sát Hải theo từng bước. Trong những ngày “bỏ nhà đi bụi”, trinh sát Hải đã nắm được rất nhiều chứng cứ của kẻ phạm tội để báo về cấp trên.

Đến rạng sáng ngày 5/11/2015, khi thời cơ đã chín mùi, đại tá Nguyễn Xuân Kim – Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo "cất lưới".

Đúng 6 giờ sáng cùng ngày, Ban điều tra vụ án được chia làm 2 tổ mai phục tại ấp Bến Cam. Khi vợ của Quyền vừa ra khỏi nhà đến công ty, một nhóm trinh sát bám theo mời chị ta về Công an huyện Nhơn Trạch làm việc; Nhóm còn lại phối hợp với chính quyền địa phương xông vào phòng trọ đưa Quyền lên xe chở thẳng về Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đấu tranh làm rõ.

{keywords}

Điều tra viên lấy lời khai tên Quyền

Ban đầu Quyền không khai nhận hành vi phạm tội, mãi một lúc sau, khi các chứng cứ mà trong quá trình điều tra trinh sát thu thập được đưa ra thì Quyền mới khai báo thành khẩn là hung thủ giết anh Tiến cướp tài sản.

Quen nhau với anh Tiến trong những lần chơi game và hai bên thường trao đổi, mua bán tiền ảo trên mạng.

Sáng sớm ngày 12/3/2015, thức dậy rờ túi không còn đồng nào, Quyền nảy sinh ý định giết anh Tiến cướp tài sản.

Lúc 8 giờ cùng ngày, Quyền mua một con dao xếp của người bán dạo thủ sẵn. Đến 11 giờ trưa, Quyền gọi điện cho Tiến đến khu vực rừng tràm để gặp người bán win. Khoảng 1 giờ sau, khi Tiến vừa đến thì Quyền bảo chở đến nhà người bạn đang cần bán tài khoản ảo nhằm cố tình điều Tiến vào con đường vắng. Đi được khoảng 1km, đang ngồi sau xe, Quyền rút dao đâm vào lưng Tiến một nhát khiến xe ngã xuống đường.

Bị đâm bất ngờ, nhưng Tiến cố sức chống cự vật nhau thì cả hai rơi xuống khe suối. Lúc này Quyền tiếp tục đâm nhiều nhát đến khi Tiến bất động, Quyền còn dùng cục đá đánh vào đầu nạn nhân.

Kiểm tra thấy Tiến đã chết, Quyền kéo xác xuống khu vực trũng dấu, dùng cành cây tràm che xác rồi cướp số tài sản, gồm: 5 triệu đồng, xe máy hiệu Air Blade, 1 điện thoại Iphone 4, 1 điện thoại Nokia, 3 thẻ ATM và một số giấy tờ tùy thân.

Khi bỏ trốn, do bị thương ở tay nên Quyền chạy xe máy vào Bệnh viện Trảng Bom khâu vết thương và ngủ lại bệnh viện 1 đêm. Sáng hôm sau, kẻ thủ ác này đem xe cướp được đến tiệm cầm đồ ở Trảng Bom cầm cố được 15 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Năm ngày sau hắn quay lại tiệm cầm đồ năn nỉ chủ tiệm tăng thêm tiền cầm cố chiếc xe với lý do cần tiền chữa bệnh, chủ tiệm đã đồng ý đưa thêm 4 triệu đồng. Hai chiếc điện thoại thì Quyền bán một cái được 1 triệu đồng, cái còn lại vứt bỏ. Sau thời gian sống ở Biên Hòa, sợ bị lộ diện, hắn đưa vợ con về huyện Nhơn Trạch thuê phòng ở cho đến khi bị bắt./.

(Theo Công an TP. Hồ Chí Minh)