- Có 8 người tham gia hành hung 2 luật sư vụ Đỗ Đăng Dư. Ngay trước lúc xảy ra vụ việc có 1 công an xã đi qua nhưng không biết và không tham gia. Hiện cơ quan điều tra chưa áp dụng biện pháp xử lý hay khởi tố 8 người liên quan.

Chiều nay, Công an Hà Nội đã thông báo kết quả điều tra liên quan đến vụ việc 2 luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung tại địa bàn xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội xảy ra vào chiều 3/11.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Văn Viện (đứng), Trưởng phòng Tham mưu công an HN thông báo kết quả điều tra

Đánh luật sư vì ô tô phóng nhanh gây bụi?

Theo cơ quan điều tra, qua lời khai của các đối tượng, bước đầu xác định vào khoảng 12h ngày 3.11 có 8 đối tượng cùng ngồi ăn tại nhà hàng Ngân Trinh (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ). Đến khoảng 14h cùng ngày, các đối tượng rủ nhau đi xe máy thăm người ốm.

8 đối tượng tham gia vụ việc đánh 2 luật sư gồm:

1. Đặng Quang Huy (1989, thôn Đông Nam, xã Nam Phương Tiến);

2. Nguyễn Duy Ninh (1984, thôn Đồi Mít, xã Nam Phương Tiến);

3. Lưu Công Thắng (1981, thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình);

4. Đỗ Xuân Nguyên (1978, thôn Đồi Mít, xã Nam Phương Yên);

5. Cao Văn Huân (1995, thôn Đồi Mít, xã Nam Phương Yên);

6. Nguyễn Duy Mạnh (1994, thôn Đông Tiến, xã Tân Tiến);

7. Hoàng Đình Dân (1986, thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa)

8. Nguyễn Gia Tú (1977, thôn Tân Phương xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ)

Ngoài Tú là nhân viên Quỹ tín dụng xã Đông Phương Yên thì 7 đối còn lại đều làm ruộng.

Khi đi đến trục đường thuộc địa phận thôn Lũng Vị, các đối tượng gặp xe ô tô của 2 luật sư Nam và Luân đi từ Quốc lộ 6 vào hướng UBND xã.

Vì xe phóng nhanh làm bắn bụi bẩn lên người các đối tượng nên Nguyễn Gia Tú đã phóng xe máy đuổi theo xe ô tô.

Lúc này 2 luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân đã đi vào ngõ phía sau UBND xã Đông Phương Yên nên các đối tượng đứng chờ trên trục đường từ trong ngõ ra.

Khoảng 15h30, luật sư Nam lái xe chở luật sư Luân đi ô tô từ trong ngõ ra, khi đi đến đoạn đường thuộc xóm Láng, thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên thì bị Cao Văn Huân dùng xe mô tô chặn đầu xe.

An Luân dừng xe lại, lúc này Đỗ Văn Nguyên mở cửa sau phía lái, lôi anh Luân xuống xe.

Cao Văn Huân xông vào dùng tay đấm vào mặt anh Luân. Tiếp đó, Lưu Công Thắng, Nguyễn Duy Mạnh và Nguyễn Duy Ninh đều xông đến dùng tay đấm liên tiếp vào mặt anh Nam.

Khi anh Luân bỏ chạy, Đỗ Văn Nguyên đuổi theo, đạp vào người làm anh Luân ngã xuống ruộng. Thấy anh Nam bị thương ở mặt, Đăng Quang Huy đã dìu anh Nam lên ô tô ra khu vực chợ Đông Phương Yên và gọi điện thoại cho lực lượng CS 113 Công an TP. Hà Nội.

Công an xã không tham gia vụ hành hung

Về thông tin cho rằng trong số đối tượng hành hung 2 luật sư có cả nhân viên Công an xã và việc hai luật sự bị đánh và cướp điện thoại di động, cơ quan CSĐT cho biết là "không đúng".

Theo đó, ngay trước thời điểm 8 thanh niên chặn xe để đánh anh Nam và anh Luân thì anh Nguyễn Văn Cửu là công an xã Đông Phương Yên có đi xe máy qua khu vực đó. Tuy nhiên, anh Cửu đã không dừng lại và không tham gia vào sự việc nêu trên.

Về chiếc điện thoại của anh Luân bị mất khi đánh hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng chưa thấy.

Hiện 2 luật sư đang chờ kết quả giám định tỷ lệ thương tích.

Không có đối tượng bịt mặt đánh luật sư
 
VOV đưa tin: Tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết, hiện công an đang chờ kết quả giám định thương tích của hai luật sư để thực hiện các biện pháp tố tụng đối với các nghi phạm trong vụ án này.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thông tin luật sư cung cấp trong các đối tượng hành hung có một số đối tượng bịt mặt, Đại tá Viện cho biết, công an làm rõ không có đối tượng bịt mặt đánh luật sư
 
Công an Hà Nội cho biết đang chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, thu thập củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ hành vi, mức độ sai phạm của các đối tượng có liên quan đến vụ hành hung 2 luật sư để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư bị hành hung: Chúng tôi không va chạm với ai

Trao đổi với báo chí sau buổi làm việc của công an Hà Nội, ông Trần Đình Triển - Phó chủ nhiệm kiêm Trưởng ban bảo vệ luật sư (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết việc Đoàn luật sư Hà Nội và hai luật sư không được tham dự buổi làm việc chiều nay là điều bất hợp lý.

Luật sư Lê Văn Luân – 1 trong 2 người bị đánh cho biết thông tin được công an Hà Nội công bố có một vài nội dung đúng (như số lượng 8 người đánh) và có nội dung chưa đúng. Đó là thông tin về việc có hay không sự có mặt của công an xã và thông tin va chạm do mâu thuẫn.

{keywords}

“Chúng tôi không va chạm với bất kỳ ai. Khu vực xảy ra vụ việc gần chợ nên xe không thể phóng nhanh, cũng không có bụi để trở thành nguyên nhân chính gây nên sự việc" - luật sư Luân nói.

Luật sư Trần Vũ Hải, trưởng nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho 2 đồng nghiệp bị hại không đồng ý với thông tin được công bố bởi mới chỉ dựa vào lời khai của 8 cá nhân và cả công an xã. Ông Hải cho biết sẽ kiến nghị khởi tố vụ án hình sự về tội danh: "Cố ý đánh người gây thương tích" và "đánh người có tổ chức, có dấu hiệu côn đồ" trong vụ việc này.

Mẹ Đỗ Đăng Dư không đề nghị 2 luật sư bị đánh bảo vệ quyền lợi

Công an Hà Nội khẳng định thông tin công an gây khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi cho đương sự trong vụ án Đỗ Đăng Dư đang bị tạm giam tại Trại giam số 3 bị Vũ Văn Bình là can phạm cùng buồng giam đánh, gây thương tích dẫn đến tử vong xảy ra ngày 6/10/2015 là không chính xác.

Ngày 20/10/2015, bà Đỗ Thị Mai – mẹ của nạn nhân Đỗ Đăng Dư có đơn đề nghị cơ quan CSĐT cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sự Phạm Hồng Thái - Công ty TNHH Luật Hồng Thái và đồng nghiệp cùng văn bản đề nghị của luật sư Nguyễn Hồng Thái. Ngày 24/10/2015, Công an đã cấp giấy chứng nhận cho luật sư Phạm Hồng Thái. 

Ngoài ra trong quá trình điều tra vụ án trên, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội còn nhận được nhiều đơn đứng tên bà Đỗ Thị Mai kèm theo văn bản của các văn phòng luật sư, cụ thể: ngày 21/10/2015, nhận được văn bản của VPLS Tín Việt và cộng sự; ngày 23/10/2015 nhận được văn bản của Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long, Công ty luật TNHH Công Chính và Công ty luật TNHH Hà Sơn đề nghị cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án Vũ Văn Bình, can tội Cố ý gây thương tích.

Để có căn cứ cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của các đương sự trong vụ án trên, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã nhiều lần mời bà Đỗ Thị Mai đến làm việc (Giấy mời các ngày 24,27 và 29/10). Tuy bà Mai có nhận giấy mời nhưng nói rõ sẽ không đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội làm việc.

Ngày 2/11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra đã mời luật sư Trần Thu Nam đến làm việc để thông báo nội dung: Do bà Mai không đến làm việc nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa đủ căn cứ cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Trần Thu Nam. Sau khi nghe thông báo, LS Trần Thu Nam đã tự ý bỏ về.

Đến 15h cùng ngày, bà Mai mới đến cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố làm việc. Sau khi được thông báo về những đơn đề nghị của bà Mai đối với các văn phòng luật sư trên, bà Mai đề nghị cơ quan CSĐT Công an Hà Nội cấp giấy chứng nhận cho luật sư Ngô Ngọc Trai, Luật sư Nguyễn Hà Luân đồng thời có văn bản thông báo về việc từ chối cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho LS Trần Thu Nam (Trưởng VP LS Tín Việt và cộng sự); LS Lê Văn Luân (LS Văn phòng LS Hưng Đạo Thăng Long); LS Hà Huy Sơn (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Sơn); LS Nguyễn Hồng Thái và thông báo cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam biết. Việc cấp giấy chứng nhận như trên là đúng quy định của pháp luật.

(Theo tài liệu thông tin trong buổi họp báo chiều 10/11 của Công an TP Hà Nội)

Hoàng Sang - Kiên Trung - N.Thủy