- Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 12 tỷ đồng xảy ra tại công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam sẽ phải báo cáo Thủ tướng vì “nhiều nội dung chưa được làm rõ”.

Bị can trong vụ án là bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết - nguyên Kế toán trưởng công ty này. Bà Tuyết đã có nhiều đơn thư gửi các cơ quan chức năng cho rằng CQĐT đã bỏ lọt tội phạm và mình là nạn nhân của vụ việc bởi bà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH L&M Foundation Specialist VN.

Vụ việc đã được nhiều tờ báo phản ánh. Ngày 22/10/2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị VKSND Tối cao để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả để tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 29/5/2015. Tại phiên tòa này, TAND TP.HCM đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ án. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Thực hiện theo chỉ đạo, bị truy tố “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”

Ngày 1/8/2013, Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) ra quyết định khởi tố vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH L&M Foundation Specianlist Việt Nam (Công ty L&M Việt Nam) trụ sở tại quận Tân Bình; ngày 1/8/2013, cơ quan này tiếp tục ra Quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, nguyên Kế toán trưởng công ty này về hành vi “giả mạo hồ sơ, tài liệu, chứng từ để chuyển tiền từ tài khoản của Công ty L&M Việt Nam sang tài khoản Công ty TNHH MTV Đại Hồng Tùng (Công ty Đại Hồng Tùng), sau đó rút ra chiếm đoạt một số tiền lớn của Công ty L&M Việt Nam”.

Ngày 29/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ban hành Kết luận điều tra với nội dung: Trong thời gian làm kế toán, bà Tuyết lợi dụng ông Yee Lip Chee (TGĐ Công ty L&M Việt Nam) không biết tiếng Việt, quản lý đơn vị lỏng lẻo, biết được việc vay vốn của công ty mẹ ở nước ngoài và phải trả nợ, việc cam kết giữa công ty và ngân hàng trong việc chuyển tiền chỉ cần bản scan… Ngoài ra, bà Tuyết còn làm giả bản cam kết ngày 5/1/2010, giữa bà và ông Yee để đối phó và trình bày số tiền rút ra được đưa cho ông Yee… Hành vi sai phạm của bị can Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 5/9/2014, Viện KSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Bạch Tuyết ra trước TAND TP.HCM để xét xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Bà Tuyết đã gửi nhiều đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền về việc "CQĐT đã làm sai lệch hồ sơ, bỏ lọt tội phạm" dẫn đến việc kết luận oan sai tội trạng đối với mình.

Vai trò của 2 sếp nước ngoài như thế nào?

Theo đơn phản ánh của bà Tuyết, bà chỉ thực hiện theo chỉ đạo của hai sếp nước ngoài là TGĐ và Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH L&M Việt Nam với vai trò là kế toán trưởng của công ty. Việc VKS không truy tố hai ông Wong Kong Hee và Yee Lip Chee là bỏ lọt tội phạm.

Cáo trạng của VKSND TP.HCM kết luận: “Bằng thủ đoạn gian dối dùng dấu chữ ký trên chứng từ lệnh chuyển tiền bằng bản fax và scan từ ngày 01/02/2010 đến 31/03/2012, Nguyễn Thị Bạch Tuyết với vị trí Kế toán trưởng của Công ty TNHH L&M Việt Nam đã 51 lần fax và scan lệnh chuyển tiền Công ty TNHH L&M Việt Nam từ hai ngân hàng OCBC và UOB vào tài khoản của Công ty Đại Hồng Tùng do bà Tuyết là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP An Bình, chiếm đoạt tổng cộng: 12.747.022.464 đồng của Công ty TNHH L&M Việt Nam”.

Tại hồ sơ vụ việc, ông Wong Kong Hee thừa nhận chữ ký của mình tại các phiếu yêu cầu chuyển tiền ngày 30/1/2010 cho Công ty Đại Hồng Tùng số tiền 556.706.842 đồng; ngày 1/2/2010 với số tiền 509.040.128 đồng; ngày 17/3/2010 với số tiền 493.275.494 đồng.

Cũng theo lời khai của 2 ông Yee, Wong và phía ngân hàng mỗi lần chuyển số tiền nhiều hơn 400.000.000 đồng (hoặc trên 20.000 USD), ngân hàng sẽ điện thoại cho ông Wong Kong Hee hoặc ông Yee Lip Chee để kiểm tra lại.

Mặc dù thừa nhận mình ký nhưng khi giải thích với cơ quan điều tra, cả 2 ông này đều nói là “không hiểu vì sao ký”(?!).

Tại các phiếu chuyển tiền của Công ty L&M Việt Nam cho Công ty Đại Hồng Tùng qua Ngân hàng OCBC do ông Yee Lip Chee ký, ông Yee thừa nhận chính tay mình ký vào 25 phiếu chuyển tiền.

Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật Khoa học hình sự - Công an TP.HCM và phân Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM xác nhận: 25 chữ ký do Yee Lip Chee ký trực tiếp trên phiếu chuyển tiền (không có việc giả mạo), 5 phiếu chuyển tiền gốc đóng dấu chữ ký của ông Yee, 12 phiếu chuyển tiền do cơ quan điều tra yêu cầu giám định là chữ ký photo, 4 lệnh chuyển tiền là chữ ký photo mờ nhòe nên không giám định được.

{keywords}

Yee Lip Chee thừa nhận ký 21 lệnh chuyển tiền và 1 bản cam kết.

Có 5 phiếu chuyển tiền được cơ quan giám định xác định là “đóng dấu chữ ký của ông YEE LIP CHEE” nhưng cơ quan giám định cũng cho biết phần dấu tròn đỏ trên các phiếu chuyển tiền này là dấu thật, được đóng trên con dấu của chính công ty.

Theo kết quả này, VKSND TP.HCM kết luận “bằng thủ đoạn gian dối dùng dấu chữ ký trên chứng từ lệnh chuyển tiền bằng bản fax và scan…” chỉ có cơ sở xem xét trên 5 phiếu chuyển tiền được cơ quan giám định xác định đóng dấu chữ ký của ông Yee.

Cáo trạng cũng không có một dòng nào nói về việc xác định ai đóng dấu chữ ký “giả mạo” vào 5 phiếu chuyển tiền cụ thể này. Diễn biến của việc đóng dấu giả này như thế nào? con dấu chữ ký giả kia ở đâu, ai làm; nhân chứng nào nhìn thấy bà Tuyết sử dụng con dấu giả này để đóng vào 5 phiếu chuyển tiền…

Một trong những căn cứ quan trọng nhất để xác định “đóng dấu chữ ký” là việc thu giữ con dấu giả này cũng không được CQĐT và VKS đặt ra, không một chữ nào trong cáo trạng và kết luận điều tra nhắc tới.

Thái Linh - Linh Chi