- Liên quan đến cái chết của nữ doanh nhân Hà Linh tại Trung Quốc, mới đây, Bộ Công an hai nước Trung Quốc, Việt Nam đã bắt được nghi can đầu độc gây ra cái chết của nữ doanh nhân.

Theo Thanh Niên cho biết, Bộ Công an hai nước Trung Quốc, Việt Nam đã phối hợp, bắt giữ được đối tượng sát hại nữ doanh nhân Hà Linh. Cũng theo nguồn tin này, bước đầu, nghi can khai nhận được thuê đầu độc nữ doanh nhân do mâu thuẫn làm ăn. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn sang Đài Loan.

{keywords}
Nữ doanh nhân Hà Linh.

Trả lời VietNamNet, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng Võ Thị Hảo cho biết, Sở cũng nắm được thông tin này qua báo chí. Bà Hảo nói vụ án đang xử lý theo trình tự, thông tin về vụ án đều do Bộ Ngoại giao và Bộ Công an nắm bắt, xử lý, cấp địa phương chỉ được thông báo sau khi thông tin chính thức được xác nhận... 

Luật sư Trương Quang Quý (người đại diện pháp lý Công ty trà Ô Long Hà Linh) cho biết không được thông tin gì liên quan đến việc bắt được hung thủ sát hại bà Hà Linh.

Theo luật sư Quý, hiện tình hình hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Công ty đang hoạt động cầm chừng, không có đầu ra cho sản phẩm. Tỉnh Lâm Đồng cũng đã có nhiều can thiệp, không cho phá bỏ vùng nguyên liệu trà.

“Nhiều hiệp hội doanh nghiệp và doanh nhân trên toàn quốc đang kêu gọi ủng hộ và bỏ tiền túi ra mua sản phẩm trà của công ty. Doanh thu bán cho các doanh nhân này không lớn nhưng góp phần tiêu thụ bớt sản phẩm tồn kho và giúp công ty phần nào vượt qua giai đoạn khó khăn” – Luật sư Quý cho hay.

Như VietNamNet đã thông tin, nữ doanh nhân Hà Linh tên thật là Hà Thúy Linh (SN 1972, quê Đồng Tháp). Bà là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh. Tháng 9 vừa qua, bà Linh đến Trung Quốc để ký hợp đồng tiêu thụ trà ô long. Tại đây, bà đã bị một đối tượng lạ mặt đánh và đầu độc.

Nghĩ rằng không vấn đề gì xảy ra với mình nên bà Linh không đến bệnh viện kiểm tra mà về khách sạn để nghỉ ngơi. Sau đó, bà Linh có lên công an trình báo việc. Tối cùng ngày, nữ doanh nhân đã tử vong.

Ngày 23/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) có công điện khẩn thông báo về trường hợp một phụ nữ Việt Nam có tên Hà Thúy Linh tử vong vào sáng sớm 22/9/2015. Theo chuẩn đoán y tế, bà Hà Thúy Linh bị tổn thương tuyến tụy và vỡ trực tràng 12 do ngoại lực tác động…”.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C.45) đã phối hợp với công an Trung Quốc vào cuộc điều tra. Quá trình điều tra xác định đối tượng đang trốn ở Đài Loan nên công an Trung Quốc đã tiến hành bắt giữ. Hiện công an Trung Quốc vẫn đang kết hợp với C45 mở rộng điều tra làm rõ kẻ chủ mưu trong vụ án này.

Do doanh nhân Hà Linh tử vong tại Trung Quốc nên mọi thủ tục như khai tử, đưa thi thể về nước cũng như quá trình điều tra đều chịu sự điều chỉnh của luật pháp nước này. Theo luật pháp Trung Quốc, các cơ quan chức năng được phép giữ thi thể người nước ngoài tử vong trong thời hạn 60 ngày để phục vụ công tác điều tra và hoàn tất các thủ tục khác. Do vậy, đến thời điểm này thi thể nữ doanh nhân vẫn chưa được đưa về nước.

Trong một diễn biến khác, kể từ sau khi nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại, nhà máy tạm ngưng thu mua chè ô long tươi để chế biến. Điều này khiến không ít hộ dân chuyên trồng chè ô long gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra khi đến kỳ thu hoạch.

Trung Dương - M.Phượng (tổng hợp)