- Khi có đơn thư phản ánh dấu hiệu “đa cấp” và lừa đảo, Công an tỉnh Bắc Giang, Thanh Hóa, Nam Định… đã lần lượt làm việc với Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới (đơn vị tổ chức chương trình Trái tim Việt Nam).

Thành lập “đại lý”, bán thực phẩm chức năng giá cao cho dân nghèo?

Bà Hoàng Thị Tình (SN 1959, trú tại tổ dân phố Phú Mỹ 3, phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang) có treo biển, logo của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới (trụ sở chính ở phòng 308, số 20 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Tại đây thường xuyên tập trung đông người, bán hàng là thực phẩm chức năng với giá cao hơn giá niêm yết và có dấu hiệu lôi kéo nhiều người tham gia dưới dạng đa cấp.

  {keywords}
Công an Bắc Giang đã làm việc với Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong Phát triển nông thôn mới sau khi có dấu hiệu đa cấp và lừa đảo

Việc bà Hoàng Thị Tình cùng lúc tham gia nhiều công ty, doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn và làm đại lý cho Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong Phát triển nông thôn mới xây dựng mạng lưới khá rộng đã khiến dư luận Bắc Giang đặt nhiều dấu hỏi.

CA tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra, làm việc với bà Hoàng Thị Tình và được biết, bà Tình làm đại lý cho Trung tâm tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (đơn vị tổ chức chương trình Trái tim Việt Nam). Mạng lưới của bà Tình thời điểm đó đã có 129 người tham gia với trên 1.000 mã quản lý.

Ngày 25/8/2015, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã có công văn số 2472/PC46 gửi Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới, yêu cầu trung tâm này giải trình nhiều nội dung liên quan.

PC46 Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu Trung tâm này cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp nhân; nguồn gốc xuất xứ các loại hàng hóa đưa đến người tiêu dùng; vv …

Về hoạt động của đại lý tại Bắc Giang, PC46 CA tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu trung tâm làm rõ danh sách, thành phần tham gia, số tiền thu được đã chuyển về là bao nhiêu và được sử dụng như thế nào.

Cụ thể, về khoản tiền hỗ trợ cho một mã thành viên được chia ra làm năm giai đoạn, tổng số tiền nhận được lên tới 5,7 triệu đồng/người, CQĐT yêu cầu trung tâm này cho biết rõ nguồn vốn hỗ trợ từ đâu và hỗ trợ cho mỗi giai đoạn bao lâu.

Không tiết lộ “bí mật kinh doanh”

Ngày 31/8, đại diện CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang là Điều tra viên Đỗ Văn Tiến, Nguyễn Quang Điện đã trực tiếp làm việc với trung tâm này.

Tại biên bản làm việc, lãnh đạo trung tâm, ông Trần Đức Trung – Chủ tịch hội đồng tư vấn trung tâm cho biết: Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới không thực hiện bán bất kỳ sản phẩm nào cho người tham gia là hội viên. Trung tâm hỗ trợ các thành viên tham gia các mặt hàng sách dạy làm giàu, tạp chí Văn hiến, tạp chí doanh nghiệp thương hiệu; cẩm nang DNVN; chế phẩm sinh học bảo vệ môi trường; thực phẩm chức năng, …

Về căn cứ quy định để đưa ra các giai đoạn hỗ trợ đối với thành viên, ông Trung cũng cho biết căn cứ vào nguồn ủng hộ của các thành viên tham gia, nguồn ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm và các hoạt động khác có nguồn thu của Trung tâm.

{keywords}
Ông Trần Đức Trung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới trong cuộc trao đổi ngày 10/11 với PV VietnamNet về những nghi vấn xảy ra tại Trung tâm này. Ảnh: Thái Bình

“Các nguồn thu này không cố định nên trung tâm cũng đưa ra các giai đoạn hỗ trợ cho các thành viên không căn cứ vào thời gian nhất định” – ông Trung thông tin với CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang.

Ông Trung cho biết bà Tình cũng chỉ là thành viên được trung tâm tư vấn. Mọi chuyện tiền bạc, sổ sách từ “đại lý” do bà Tình mở ở Bắc Giang chưa có báo cáo tài chính cụ thể, Trung tâm cũng không nắm được. Tuy nhiên, ông Trung cho biết, Trung tâm đã trao QĐ giao bà Tình là Trưởng địa điểm và khẳng định sẽ kiểm tra lại việc bà Tình bán hàng đa cấp dưới danh nghĩa trung tâm. Tuy nhiên ngày 17/11 PV VietNamNet đã liên lạc với ông Trung để hỏi về kết quả kiểm tra đối với bà Tình nhưng không liên lạc được.

Trao đổi với VietNamNet, điều tra viên Đỗ Văn Tiến (CA tỉnh Bắc Giang) cho biết, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị với cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang xử lý vi phạm hành chính đối với bà Hoàng Thị Tình, “đại lý” của mạng lưới Trái tim Việt Nam do Trung tâm này điều hành.

Trước đó, thông tin với VietNamNet về nguồn tiền để “cấp” cho các thành viên tham gia (số tiền khoảng hơn 5 triệu đồng/người khi tham gia đóng góp ban đầu 1,2 triệu đồng/người), ông Trung cũng cho hay: nguồn tiền đóng góp của hội viên, tiền hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và tiền kinh doanh hoạt động của Trung tâm.

“Đây là những bí mật trong kinh doanh nên không thể tiết lộ” – ông Trung cho biết.

Cũng liên quan đến vụ việc, ngày 03/11/2015, CQĐT công an tỉnh Nam Định (PC46) cũng vừa có công văn số 714 gửi Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, về việc cơ quan này đang tiến hành điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự xảy ra tại tỉnh này, nghi vấn có sử dụng giấy tờ, pháp nhân của Trung tâm hỗ trợ người nghèo do ông Trần Đức Trung điều hành.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Thái Bình - Linh Chi