- Có 3 đối tượng trốn khỏi Viện pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa (thuộc Bộ Y tế), trong đó có 2 kẻ từng gây án thuộc loại đặc biệt nguy hiểm. 1 đối tượng đã bị bắt giữ lại trong ngày 25/11…

Bỏ trốn khi đang chữa bệnh bắt buộc

Xác nhận với P.V VietNamNet, ông Bùi Thế Hùng – Phó viện trưởng Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (thuộc Bộ Y tế, đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xác nhận, 3 tội phạm nguy hiểm đang chữa bệnh tại viện này vừa bỏ trốn vào rạng sáng 22/11 là Nguyễn Giang Anh (tự Giang Ngọng, SN 1989, quê Bạc Liêu), Võ Văn Út (SN 1983, quê Long An) và Đặng Ngọc Liêm (SN 1981, quê Biên Hòa).

Nhóm 3 đối tượng đều là tội phạm đang được cơ quan điều tra các tỉnh, thành tạm đình chỉ điều tra vì bị bệnh tâm thần và chuyển đến Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa để chữa bệnh bắt buộc. Trong đó Anh và Út là hai đối tượng từng gây án đặc biệt nghiêm trọng.

{keywords}

Một góc của Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đóng ở Đồng Nai

Ông Hùng cũng cho biết, cán bộ của Viện đã phối hợp với công an nhiều tỉnh thành đang tổ chức truy bắt các đối tượng.

Theo đó, vụ việc được phát hiện vào khoảng 3h sáng 22/11 cán bộ của Viện pháp y tâm thần phát hiện Anh, Út và Liêm biến mất khỏi buồng bệnh số 7. Viện pháp y tâm thần đã thông báo với công an TP.Biên Hòa và công an Đồng Nai cũng như các tỉnh thành liên quan nhập cuộc truy bắt các đối tượng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các cơ quan chức năng nhận định, các đối tượng có khả năng dùng lưỡi cưa sắt giấu sẵn, cưa gãy cửa thông gió ở vị trí cao 2,5m trong buồng bệnh, leo ra ngoài rồi tiếp tục leo lên tường rào cao 2m của Viện để thoát ra khu dân cư.

Lai lịch đáng sợ của những kẻ đào thoát

Được biết trong 3 đối tượng đào thoát, có đối tượng Đặng Ngọc Liêm có hành vi gây án nhẹ nhàng nhất.

Tháng 10/2015 vừa qua, Liêm trộm xe gắn máy của một người dân ở xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thì bị phát hiện, bắt giữ. Công an TP.Biên Hòa khởi tố bị can nhưng sau đó xác định Liêm nghiện ma túy đá nặng, bị loạn thần nên tạm đình chỉ đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

Gần đây, Liêm có tinh thần tương đối ổn định và Viện pháp y tâm thần dự tính trả Liêm cho cơ quan điều tra tiếp tục truy tố thì đối tượng này cùng 2 đối tượng nói trên tiến hành đào tẩu.

Nguy hiểm kế đến là Võ Văn Út. Đối tượng này được xác định là đã sát hại chính mẹ ruột của mình; bị công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố, bắt giam từ giữa năm 2011.

{keywords}
Nguyễn Giang Anh là 1 trong 3 kẻ cực kỳ nguy hiểm đã đào tẩu

Qua giám định cho thấy Út bị tâm thần phân liệt nên cơ quan chức năng đã đưa đi chữa bệnh bắt buộc nhưng đến nay tên này đã bỏ trốn.

Ông Bùi Thế Hùng xác nhận, ngày 25/11 lực lượng công an đã bắt giữ được Út ở Long An và trong đêm đã di chuyển đối tượng này về lại Viện.

Cực kỳ nguy hiểm trong số 3 đối tượng bỏ trốn phải kể đến là Nguyễn Giang Anh từng bị công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố rồi tạm đình chỉ để chữa bệnh bắt buộc, với hàng loạt tội danh là “giết người”, “cướp tài sản” và “hiếp dâm”. Vụ án từng gây rúng động dư luận.

Cụ thể, sáng 29/5/2014 Anh đột nhập vào nhà hàng xóm, là bà Lê Thị B (SN 1940) ở ấp Bình Hổ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Bà B đang ngủ bị Anh dùng dao tước đi mạng sống bằng những nhát cắt ở cổ.

Anh đã lục túi vải chứa tiền của bà B cướp đi gần 4 triệu. Đáng nói Anh sau đó đã xâm hại cụ bà này.

Một ngày sau vụ án, công an Bạc Liêu bắt giữ Anh khi đối tượng này trốn ở một điểm cách hiện trường khoảng 50km. Hơn 3 tháng điều tra, công an phải tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Anh để đưa đi chữa bệnh bắt buộc vì đối tượng này bị bệnh tâm thân nhưng đến nay Anh đã bỏ trốn.

Đàm Đệ